กรมวิชาการเกษตรชี้มาตรา 35 ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืชพูดชัด

วันพุธที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

กรมวิชาการเกษตรชี้มาตรา 35 ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืชพูดชัด


ดร.สุวิทย์ ชัยเกียรติยศ  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า  ตามที่มีข่าวกล่าวอ้างว่ากรมวิชาการเกษตรพูดไม่หมดในประเด็น มาตรา 35 ในร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช กรณีการอนุญาตให้เกษตรกรเก็บเมล็ดพันธุ์พืชใหม่ที่จดทะเบียนคุ้มครองไปปลูกต่อได้

กรมฯ ขอชี้แจงว่า กฎหมายฉบับปัจจุบัน มาตรา 33(4) และร่างใหม่ มาตรา 35 ต่างก็มีวรรคแรกว่า เกษตรกรสามารถเก็บพันธุ์ไปปลูกต่อได้ ซึ่งเป็นหลักสำคัญ อย่างไรก็ตาม ทั้งกฎหมายปัจจุบันและร่างใหม่ ต่างก็กำหนดอำนาจให้รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการคุ้มครองพันธุ์พืชสามารถประกาศจำกัดปริมาณการเก็บพันธุ์ไปปลูกต่อไว้เช่นกัน

เพียงแต่ว่ากฎหมายเขียนวิธีการจำกัดปริมาณไว้แตกต่างกัน คือ กฎหมายปัจจุบันมีรูปแบบตายตัวคือ ให้เกษตรกรเก็บได้ไม่เกินสามเท่าของปริมาณที่ซื้อมา ส่วนร่างใหม่เสนอแก้ไขเป็นจำกัดได้ทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งอาจไม่ใช่สามเท่าก็ได้ ตัวอย่างเช่นอาจกำหนดด้วยจำนวนพื้นที่ปลูก เช่นให้เกษตรกรเก็บได้ไม่เกิน 15 ไร่ หรือไม่เกินห้าเท่าก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมตามสถานการณ์นั้นๆ

ดร.สุวิทย์   กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐมนตรียังไม่มีการใช้อำนาจออกประกาศใดๆ กรมวิชาการเกษตรขอยืนยันการปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองพันธุ์พืช มีเจตนารมณ์เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดูแลเกษตรกรรายย่อย และยังอยู่เพียงชั้นของกรม ยังมิได้เสนอกระทรวงเกษตรฯ พร้อมยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งนี้กรมฯ ได้เพิ่มช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 20 พ.ย. 2560 (บางสื่อเสนอคลาดเคลื่อนเป็นวันที่ 27 ต.ค.) บนเว็บไซต์ของกรมและตู้ ปณ. 1031



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ