จัดอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพร ตามแนวประชารัฐ ”

วันเสาร์ที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

จัดอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพร ตามแนวประชารัฐ ”


สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ หรือ สทบ. ยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวประชารัฐเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช   จัดการอบรมหลักสูตร  “การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวประชารัฐ” หวังสร้างระบบเศรษฐกิจและสังคมฐานรากให้มีความเข้มแข็ง  มั่นคง  และยั่งยืน   สามารถสร้างรายได้  เพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ ส่งเสริมการใช้สินค้าสมุนไพรชุมชนในรูปแบบที่กว้างขวางขึ้นให้แก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเป็นประธานเปิดงาน และเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จำนวน 79,595 กองทุน ทั่วประเทศที่ดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 3 แสนล้านบาท โดยเฉพาะโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐ อันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเติบโตของตลาดผู้รักสุขภาพที่หันมาใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและสมุนไพรขยายตัวมากขึ้น ผู้ประกอบการต้องไม่หยุดนิ่งในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สนองตอบความต้องการของผู้บริโภคและตลาดที่แตกต่าง ควบคู่กับคุณภาพ มาตรฐาน สุขอนามัย การผลิตที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับระเบียบการค้า ตลอดจนสร้างเสริมคุณค่าของแบรนด์

ด้านสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ หรือ สทบ. นำโดย รศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง  กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลนำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้มีนโยบายขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรของประเทศไทยขึ้น ทางสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้รับมอบนโยบายดังกล่าวมาดำเนินการจนเกิดเป็นหลักสูตร “การบริหารจัดการและยกระดับผลิต ภัณฑ์สินค้าสมุนไพร ตามแนวประชารัฐ และมีการจัดการอบรมไปแล้ว 2 รุ่นแล้ว ผลปรากฎว่ามีกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นและได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้เปิดอบรม รุ่นที่ 3 อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีบทบาทสำคัญนำมาเป็นฐานในการสร้างอาชีพ ต่อยอดประยุกต์จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ตราสินค้า  นวัตกรรมแห่งภูมิปัญญา สร้างรายได้ การออกสู่ตลาดเพื่อส่งเสริมการขายในอนาคต เผยแพร่ไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน (AEC)  เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนอีกด้วย  

ที่ผ่านมา สทบ.  มีสินค้ากองทุนหมู่บ้านวางจำหน่าย ควบคู่กับการจัดตลาดประชารัฐ ซึ่งเป็นตลาดที่จัดจำหน่ายสินค้ากองทุนหมู่บ้านหลังจากมีการอบรมผ่านไป 2 รุ่นแล้ว ทาง สทบ. ได้สนับสนุนและต่อยอดสินค้าสมุนไพรให้ได้ออกตลาดจริงเพื่อจำหน่ายสินค้าสมุนไพร ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมในเดือนตุลาคม 2560 ทำให้กลุ่มชุมชนได้มีประสบการณ์ในการจัดจำหน่าย ขยายตลาดและสร้างรายได้ โอกาสในการนำสินค้าของชุมชนสู่ตลาดโลก สำหรับการออกตลาดครั้งนี้มีกระแสตอบรับอย่างดีมากจากประชาชนทั่วไป ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาจับจ่ายใช้สอย  และรวมถึงการได้รับความรู้จากกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย 

ทั้งนี้ การจัดอบรมทั้งหมดเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของรากฐานเศรษฐกิจ ด้วยการอบรมส่งเสริมความรู้และทักษะในการพัฒนาสินค้ากองทุนหมู่บ้านด้านสมุนไพรไทยในเชิงปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงสนามแข่งขันสู่ตลาดสากล โดยผนึกกำลังภาคีเครือข่ายสนับสนุน  เน้นกระบวนการดำเนินงานอย่างมีระบบแบบแผน  ภูมิปัญญาไทยเพื่อสร้างอาชีพ  รายได้  ต่อยอดประยุกต์จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น  ตราสินค้า   นวัตกรรมแห่งภูมิปัญญา   เพื่อเตรียมการออกสู่ตลาดกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน (AEC)  รวมทั้ง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาลตามนโยบายของรัฐบาล



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ