เกษตรฯโชว์นวัตกรรมสินค้าเกรดพรีเมี่ยม เพิ่มทางเลือกผู้บริโภค ขยายโอกาสแข่งขันตลาดรับยุคไทยแลนด์ 4.0

วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เกษตรฯโชว์นวัตกรรมสินค้าเกรดพรีเมี่ยม เพิ่มทางเลือกผู้บริโภค  ขยายโอกาสแข่งขันตลาดรับยุคไทยแลนด์ 4.0


เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตัวแทนวิสาหกิจชุมชนจากจังหวัดกำแพงเพชร และศรีสะเกษ ได้นำตัวอย่างนวัตกรรมสินค้าเกษตรเกรดพรีเมี่ยมกว่า 20 รายการ จากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ กลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ (Young Smart Farmer) และสหกรณ์ต่างๆ  มาจัดแสดงที่บริเวณชั้น 1 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมนำเสนอต่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเริ่มต้นขึ้น

สำหรับสินค้าไฮไลท์ที่นำมาโรดโชว์ อาทิ การเปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อสุขภาพ คือ พันธุ์ กข43 Low Sugar, ทองม้วนและคุกกี้ผลิตจากข้าวทับทิมชุมแพ ทั้งยังมีสินค้านวัตกรรมใหม่ ได้แก่ เครื่องสำอางสกัดจากหอมหัวใหญ่ และข้าวทับทิมชุมแพ และมาร์คลดสิว Acno5 ซึ่งสกัดจากเปลือกมังคุด, ผ้าไหมไทยที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง ตรานกยูงพระราชทาน, มาร์คหน้าใยไหมทองคำ, ส้มสายน้ำผึ้ง GAP ผลิตจากแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ, ปลาเค็มอบโอโซน ซึ่งใช้เทคโนโลยีผลิตและบรรจุด้วยระบบสุญญากาศ, ดอกกล้วยไม้พิศชมพูจากกลุ่มแปลงใหญ่, เครื่องประดับที่ทำจากดอกกล้วยไม้จริง และมีการโชว์ “ปลาซิวสมพงษ์” ซึ่งสาบสูญไปนานกว่า 30 ปี และประเทศไทยสามารถเพาะพันธุ์กลับมาได้อีกครั้ง  เป็นต้น

ขณะเดียวกัน รมว.กษ.ยังได้ให้ข้อมูลการจัดตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้แนวคิด “ตลาดเกษตรเกรด พรีเมี่ยม” ซึ่งกระทรวงเกษตรฯเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-26 พฤศจิกายน 2560 นี้ ณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยงานฯดังกล่าวมีการนำสินค้าเกษตรเกรดพรีเมี่ยมมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ทั้งในรูปแบบซื้อขายโดยตรง ซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง (Internet Banking) และซื้อขายผ่านตลาดออนไลน์ (Online) แบ่งเป็นหลายโซน อาทิ โซน Young Smart Farmer, โซน GAP และ Organic Thailand, โซน Q Food Court, โซนแปลงใหญ่, โซนผู้ประกอบการ 4.0, โซน Show Case, โซน Innovation หรือนวัตกรรม, โซนหม่อนไหม และโซนข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว โดยสินค้าทั้งหมดได้ผ่านการคัดสรร ล้วนเป็นนวัตกรรมจากน้ำพักน้ำแรงของเกษตรกรและผู้ประกอบการซึ่งได้มีการพัฒนายกระดับคุณภาพให้ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย และตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ช่วยขยายโอกาสทางการตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและรองรับการแข่งขันในยุคไทยแลนด์ 4.0

นอกจากนั้น ยังมีการสาธิตการใช้สมาร์ทโฟนสแกนเครื่องหมาย “คิวอาร์ เทรซ” (QR Trace) ที่ติดอยู่บนสินค้าพรีเมี่ยมตัวอย่างที่นำมาโชว์ ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนกลับไปสู่ต้นทางหรือแหล่งผลิตและที่มาของสินค้าได้ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคเพิ่มขึ้น  พร้อมสาธิตระบบตลาดสินค้าเกษตรแบบแมชชิ่งออนไลน์ (Matching Online) สามารถซื้อขายสินค้าเกษตรแบบไม่ต้องผ่านตัวกลางด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ