ครบรสเมืองตราด ชุมชนบ้านธรรมชาติล่าง

วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2564

ครบรสเมืองตราด ชุมชนบ้านธรรมชาติล่าง


เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มรูปแบบ จากแสงแดดจัดๆ ที่กระหน่ำสาดลงมา แต่ละคนก็ต้องหาทางออกแตกต่างกันไป หากจะใช้ประโยชน์จากแดดจัดๆ นี้ นอกจากพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ในมุมของการท่องเที่ยว หน้าร้อนก็คือช่วงเวลาแห่งความสนุกสนาน

มุ่งหน้าไปทะเลทางภาคตะวันออก ที่ จ.ตราด หลังจากลงเที่ยวเกาะช้างกันแล้ว เมื่อกลับขึ้นฝั่ง ยังสามารถเติมรสชาติแห่งเมืองตราดกันให้จุใจยิ่งขึ้น ที่ “ชุมชนบ้านธรรมชาติล่าง” ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ ไม่ไกลจากท่าเรือเฟอร์รี่ที่ใช้โดยสารไปเกาะช้างนั่นเอง

ที่นี่คือชุมชนริมทะเลที่ยังคงวิถีชีวิตเรียบง่าย อยู่อาศัยกันเหมือนพี่น้อง และมีการรวมตัวเป็น “ชุมชนวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนบ้านธรรมชาติล่าง” สร้างกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมลงมือทำ อาทิ การย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ ซึ่งมีกิมมิคเล็กๆ ว่า หลังจากย้อมผ้าแล้วจะต้องเดินลงไปยังชายหาด เพื่อล้างผ้าด้วยน้ำทะเลก่อนน้ำจืด 

สถานที่จัดกิจกรรมก็ไม่ธรรมดา “บ้านพักสุวรรณลักษณ์” รีสอร์ทกึ่งโฮมสเตย์ ซึ่งมีแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการนำขยะพลาสติกหรือของเก่ามาสร้างสรรค์เป็นของใช้ อาทิ โมบายจากทุ่นที่ลอยมาติดชายหาด  กระถางจากฝาขวด ถังขยะจากขวดน้ำ ฯลฯ 

บ้านพักสุวรรณลักษณ์ตั้งอยู่บริเวณชายทะเล มองไปข้างหน้าจะเห็นเกาะช้างเด่นเป็นสง่า ที่พักมีให้เลือกหลายแบบใกล้ๆ กันก็เป็นที่พักของพี่น้องในเครือญาติ จะเดินเล่นไปตรงไหนก็ตามสบาย จึงได้บรรยากาศวิถีชีวิตของชุมชนชายทะเลจริงๆ ยามเย็นเมื่อถึงเวลาสังสรรค์ ก็จะพบทั้งซีฟู้ด และเมนูท้องถิ่น  อาทิ พล่าปลากับหัวปลีกินกับน้ำจิ้มถั่ว แกงคั่วหอยถ่าน  ฯลฯ

ไม่ไกลจากที่พักมากนักมีจุดชมวิวชื่อ “สมอร์ฮิลล์” เนินเขาเตี้ยๆ ที่มีมุมมองอลังการ สามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างกว้างขวาง ปัจจุบันได้ปรับพื้นที่เป็นร้านอาหารเล็กๆ เสิร์ฟเมนูสุดเก๋อย่าง “ก๋วยเตี๋ยวกะลา” ที่ใช้กะลาเป็นชามก๋วยเตี๋ยว ช้อนและตะเกียบทำจากไม้ ปรุงก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลรสจี๊ดให้ทุกคนได้อิ่มกันถ้วนหน้า

สำหรับสายผ่อนคลาย ขอแนะนำ   “บ้านสมุนไพรธนัญญาณ์” ไปเรียนรู้เรื่องสมุนไพร การทำลูกประคบ เลือกซื้อหาผลิตภัณฑ์จากคนในชุมชน หรือจะลองแช่เท้าในน้ำสมุนไพร ก็ชื่นกายใจไปอีกแบบ

มาตราดเมื่อไหร่ ต้องไปเติมสุขให้ครบรสกันที่บ้านธรรมชาติล่าง ผ่านมาแล้ว ห้ามพลาด!

(ติดต่อวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง คุณอุ๊ 087-386-2948)




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ