อิ่มใจทุกจานกับวิถีเกษตรอินทรีย์ที่ “บ้านดงเย็น”

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

อิ่มใจทุกจานกับวิถีเกษตรอินทรีย์ที่ “บ้านดงเย็น”


หากมองภายนอก หมู่บ้านแห่งนี้ก็เหมือนชุมชนโดยทั่วไป มีคนอยู่อาศัย มีสัตว์ มีต้นไม้ แต่ที่มีมากกว่าคือ “หัวใจ” ในแนวทางการทำการเกษตรอินทรีย์ เมื่อเดินสำรวจเข้าไป เราจะพบพืชผักอยู่ทุกที่ แม้แต่ริมทางก็มีพืชพรรณตามธรรมชาติ ที่เดินผ่านก็เด็ดกินได้สบายใจ เป็นภาพที่หายไปจากชีวิตคนเมืองนานมากแล้ว

“ป้าแวว สว่างแจ้ง” ประธานวิสาหกิจวนเกษตรดงเย็น อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นผู้หญิงที่มีรอยยิ้มสดใสตั้งแต่แรกเห็น สำเนียงเหน่อๆ แบบชาวสุพรรณทำให้เราสัมผัสถึงน้ำใสใจจริง ป้าแววพาเราเดินชมแปลงพืชผักผลไม้ที่ปลูกไว้ในที่ต่างๆ ภายในหมู่บ้าน บ้างก็มีโรงเรือนดูสวยงาม บ้างก็ขึ้นอยู่ริมรั้ว ที่น่าสนใจมากๆ คือ การนำวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลงเป็นกระถาง ดูแล้วสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่อยากปลูกผักไว้กินเอง

กลุ่มวิสาหกิจวนเกษตรดงเย็น  เป็นชุมชนเกษตรอินทรีย์ที่มีความเข้มแข็ง แต่ละบ้านจะมีการปลูกพืชผักต่าง ๆ แบบปลอดสารเคมี ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 เริ่มต้นจากปลูกกินเองเพื่อสุขภาพที่ดี จนสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน แม้จะเป็นกลุ่มเล็กๆ เพียง 10 กว่าครัวเรือน มีสมาชิกประมาณ 40 คน แต่ก็ถือเป็นแบบอย่างที่น่าสนใจ ชนิดของพืชผักก็เน้นปลูกสิ่งที่กิน และเน้นใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

การเข้ามาเที่ยวชมบ้านดงเย็น จำเป็นต้องมีการนัดล่วงหน้า ส่วนพืชผักต่างๆ ก็จะหมุนเวียนกันไป แต่ละรอบจึงอาจจะพบภาพที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นปกติของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร  หากต้องการชิมอาหารจากวัตถุดิบสดๆ ปลอดสารเคมี ก็แจ้งกับทางป้าแววได้ ทางป้าแววก็จะบอกว่าช่วงนี้มีอะไรให้กิน ทำเป็นเมนูอะไรได้บ้าง แต่ที่แน่ ๆ น้ำพริกกะปิผักสด หรือกะเพราไก่สูตรเด็ดซึ่งใช้กะเพราบ้านหรือกะเพราป่า เป็นเมนูเด็ดที่พร้อมเสิร์ฟทุกช่วงเวลา

หากนัดกันมากินข้าว อาจจะต้องรวมกลุ่ม 10 คนขึ้นไป เพราะแม่ครัวแต่ละคนก็มีฝีมือกันคนละด้าน คนหนึ่งอาจจะเก่งเรื่องน้ำพริก คนหนึ่งผัดกะเพราอร่อย ดังนั้นจึงต้องอาศัยเวลาของสมาชิกหลายคนในการต้อนรับแขกแต่ละครั้ง เหตุที่แจกแจงเรื่องการกิน เพราะบอกได้เลยว่า กับข้าวฝีมือชาวบ้านดงเย็นนั้นดีงามจริง ๆ  วัตถุดิบที่สด สะอาด ปลอดภัย มั่นใจได้ ยังเป็นส่วนเสริมสำคัญที่ทำให้แต่ละเมนูธรรมดามีค่าขึ้นมาอีกมาก จึงเป็นมื้อที่ต้องมีสติมาก ๆ เพราะอาจจะกินจุจนแน่นท้องเลยก็เป็นได้

เป็นช่วงเวลาที่อิ่มกายอิ่มใจ ได้รู้ได้เห็นวิถีเกษตรอินทรีย์ แถมยังรู้สึกดีกับมิตรภาพที่จริงใจ ใครผ่านมาก็แวะเที่ยวชมหรือซื้อหาผลผลิตกันได้ แต่ควรสอบถามล่วงหน้าว่าช่วงนั้นมีพืชผักอะไรบ้าง (ติดต่อป้าแวว โทร.083-3088144)

 




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ