ตลาดต้าน้ำโบราณ สัปดาห์ 1 มี 1 วัน

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ตลาดต้าน้ำโบราณ สัปดาห์ 1 มี 1 วัน


ความสนุกของการเดินชมตลาดในแต่ละท้องถิ่นคือการได้พบเจอวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นภาษา การแต่งกาย อาหารการกิน หรือ สถานที่ เช่นในครั้งนี้ที่ “ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล” ต.ต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี

แค่ชื่อตลาดก็กินขาดด้วยเอกลักษณ์ เพราะคำว่า “ต้าน้ำ” เป็นการเปล่งเสียงของชาวไทยยวน ที่อพยพมาตั้งรกรากในจังหวัดสระบุรีมาอย่างยาวนาน จนถึงวันนี้ “ท่าน้ำ” ริมแม่น้ำป่าสักก็ยังถูกเปล่งเสียงว่า “ต้าน้ำ” พร้อมด้วยอัตลักษณ์ที่ยังชัดเจน

แม้ว่ากาลเวลาได้นำพาความเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตไปบ้าง แต่ชาวไทยยวนที่บ้านต้นตาล ก็ยังยึดมั่นในการอนุรักษ์วิถีดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น นอกจากเทศกาลหรืองานสำคัญต่าง ๆ แล้ว ในทุกวันอาทิตย์ชาวบ้านจะรวมตัวกันมาที่ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล บริเวณริมแม่น้ำป่าสัก โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ก็จะแต่งชุดประจำถิ่นออกมาสร้างสีสัน พร้อมนำของกินของใช้สไตล์ไทยวนมาวางจำหน่าย

ใครมาเที่ยวตลาดต้าน้ำฯ จึงได้พบทั้งบรรยากาศความเย็นสบายริมแม่น้ำป่าสัก และได้ลิ้มลองอาหารไทยวนอันเป็นเอกลักษณ์ อาทิ ผัดหมี่ไทยวน ขนมวงเดือน จกปลาแรม ขนมกง ฯลฯ ซื้อแล้วก็เลือกหาที่นั่งชิมกันได้ จะลงแพ หรือ เกาะขอบเวทีใต้ต้นไม้ใหญ่ ก็ชื่นใจไม่ต่างกัน ซึ่งช่วงเที่ยงจะมีศิลปะการแสดงของชาวไทยวนให้ชม นอกจากนั้นยังมีร้านจำหน่ายเครื่องแต่งกายแบบชาวไทยวน  จำหน่ายผ้าทอและผ้าไทยรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย

ในช่วงต้นปีที่สายลมพัดโชย ณ ริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก เป็นช่วงเวลาที่น่าไปเดินเล่นที่ตลาดแห่งนี้มาก ปัจจุบันทุกวันอาทิตย์ ตลาดต้าน้ำฯ ยังคงเปิดขายปกติ ในรูปแบบ New Normal ซึ่งเราทุกคนเข้าใจกันดีแล้วว่าต้องทำตัวอย่างไรกันบ้าง เพียงแค่ขอให้ปฏิบัติตามกันอย่างเคร่งครัด

สัปดาห์ 1 มี 7 วัน แต่ “ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล”  สัปดาห์ 1 มีเพียง 1 วันเท่านั้น ใครที่ผ่านไปก็แวะชมแวะช้อปกันได้ ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 8.00-16.00 น.  ช่วงบ่ายๆ ของกินบางอย่างก็อาจจะขายหมดก่อน 

(ข้อมูลอัพเดทการเปิด-ปิดตลาด เนื่องในสถานการณ์โควิด-19 และรายละเอียดอื่น ๆ ติดตามได้ทาง เฟซบุ้ก : ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล)




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ