“ทีมวิจัย” ชี้ชัด สารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอาการวัยทองได้

วันพุธที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2564

“ทีมวิจัย” ชี้ชัด สารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอาการวัยทองได้


ทีมอาจารย์และนักศึกษาแพทย์ปริญญาโท หลักสูตรวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นำโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ผศ.นพ.มาศ ไม้ประเสริฐ และ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ ทำการศึกษาวิจัยทางคลินิก ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Journal of Dietary Supplements ในปี คศ. 2020

โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาวิจัย เพื่อทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยของโภชนเภสัชภัณฑ์ ที่ประกอบไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติต่างๆ ได้แก่ สารสกัดจากถั่วเหลือง, แบล็ค โคฮอส, เชสต์เบอร์รี่, และน้ำมันพริมโรส ต่ออาการวัยทองในผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน จำนวน 110 คน ผลการศึกษาวิจัยพบว่า กลุ่มที่รับประทานสารสกัดจากธรรมชาติหรือโภชนเภสัชภัณฑ์เสริม เป็นระยะเวลา 3 เดือน ช่วยบรรเทาอาการวัยทองได้ ซึ่งมีผลให้อาการต่างๆเหล่านี้ลดลง ได้แก่ อาการร้อนวูบวาบ หรือ เหงื่อออกมากเป็นช่วง ๆ ปัญหาการนอนไม่หลับ อารมณ์ซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับสารสกัดจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังพบว่า ช่วยลดระดับตัวชี้วัดภาวะการอักเสบ hs-CRP รวมทั้งระดับไขมัน LDL-C และไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ โดยปราศจากผลข้างเคียง จึงอาจช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยที่ค้นพบครั้งนี้ จึงอาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีในการใช้ประโยชน์สารสกัดจากธรรมชาติเหล่านี้ ในการบรรเทาปัญหาอาการวัยทองได้อย่างปลอดภัย และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตกลุ่มคนวัยทองให้ดีขึ้นได้อีกด้วย




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ