“CSTD ประเทศไทย” จับมือ กระทรวงวัฒนธรรมฯ เฟ้นหาสุดยอดเยาวชนนักเต้น พร้อมโชว์ศักยภาพระดับนานาชาติ

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

“CSTD ประเทศไทย” จับมือ กระทรวงวัฒนธรรมฯ เฟ้นหาสุดยอดเยาวชนนักเต้น พร้อมโชว์ศักยภาพระดับนานาชาติ


ผ่านพ้นไปได้อย่างงดงาม สำหรับงาน “CSTD Thailand Dance Grand Prix Part 1 - Solos & Championships (ซีเอสทีดี ไทยแลนด์ แดนซ์ กรังด์ ปรีซ์ พาร์ท 1 – โซโลส์ แอนด์ แชมเปี้ยนชิปส์)” ครั้งที่ 8 เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นระดับมาตรฐานสากลแห่งเดียวในประเทศไทย  ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี จัดขึ้นโดย สถาบัน The Commonwealth Society of Teachers of Dancing หรือ CSTD ประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย รวมทั้งสถาบัน CSTD ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้ผู้ชนะเป็นตัวแทนเยาวชนไทย เข้าร่วมแข่งขันศิลปะการเต้นนานาชาติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (CSTD Asia Pacific Dance Competition) ครั้งที่ 22 กับอีก 12 ประเทศ เป็นที่เรียบร้อย

พร้อมได้รับเกียรติจาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด ภายใต้การจัดงานในรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ขานรับชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal แต่ยังคงความเข้มข้นในการแข่งขันเช่นเดิม โดยผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน โดยใช้พื้นที่บนเวทีเหมือนกัน ใช้แสงไฟแบบเดียวกัน และได้รับโอกาสโชว์หนึ่งรอบการแสดงเท่ากัน ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัย มีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ก่อนเข้าสตูดิโออย่างเคร่งครัด ซึ่งในวันไลฟ์สด คณะกรรมการจะเข้ามารับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ยิงตรงจากประเทศออสเตรเลีย พร้อมกับผู้ชมทุกคน เพื่อให้ความรู้สึกและอรรถรสเสมือนได้รับชมจากโรงละครจริงให้ได้มากที่สุด

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในนามของกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย รู้สึกมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันการเต้นระดับประเทศชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี CSTD Thailand Dance Grand Prix 2021 Part 1 ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ได้จัดบนมาตรการสาธารณสุขในสถานการณ์โควิด 19 ตามความเหมาะสม โดยการแข่งขันคัดเลือกตัวแทนในประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันศิลปะการเต้นนานาชาติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกนั้น  ถือเป็นมหกรรมการแข่งขันศิลปะการเต้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นเวทีสำคัญให้กับเยาวชนไทยได้พัฒนาฝีมือ ได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์  รวมทั้งยังเป็นโอกาสในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาไปสู่การเป็นนักเต้นมืออาชีพ ผมเชื่อว่าในความเชื่อมั่น ความตั้งใจ ความมีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม ที่สำคัญคือพรสวรรค์ที่น้องๆ ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านมีความตั้งใจ จะยกระดับศิลปะการเต้นให้ทัดเทียมนานาชาติ  รวมถึงสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และใช้ศิลปะการเต้นเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเยาวชนให้เคารพกติกา มีระเบียบวินัย มีน้ำใจนักกีฬา และมีศักยภาพในการแข่งขันทัดเทียมกับนานาประเทศได้

ด้าน เด็บบี้ แมคริชชี่ ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศ สถาบัน CSTD ออสเตรเลีย กล่าวว่า CSTD Thailand Dance Grand Prix  เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันในระดับนานาชาติ ถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมมากๆ  ขอแสดงความยินดีกับสมาชิกของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคุณครู ผู้เข้าแข่งขัน และผู้ปกครองที่ให้การสนับสนุน หวังว่าทุกคนจะได้ประสบการณ์และมีช่วงเวลาที่น่าจดจำ และได้รับความสนุกสนาน ถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย และเป็นประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน ที่ในปีนี้ได้จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ และมีผู้เข้าแข่งขันจำนวนมาก โดยยังคงความพิเศษและคุณภาพ ผสมผสานการโชว์และการตัดสินในรูปออนไลน์ได้อย่างยอดเยี่ยม ทุกคนจะได้เรียนรู้และประสบการณ์จากการแข่งขันที่แท้จริง ในการแข่งขันต้องมีผู้ชนะ แต่ไม่มีผู้แพ้ เป็นธรรมเนียมของการแข่งขันที่ต้องยอมรับการแสดงที่ดีที่สุด หลังจากการแข่งขัน การเต้นก็เหมือนชีวิต ที่ไม่มีใครขึ้นไปนเป็นที่หนึ่งได้ทุกคน แต่เราจะได้สังคม ได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ และการยอมรับคำตัดสิน ซึ่งเราหวังว่านักเรียนของ CSTD ทั่วโลก จะเห็นคุณค่าของสิ่งนี้

นางสาววัลลภา ปัจฉิมสวัสดิ์ ผู้แทนสถาบัน CSTD ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันศิลปะการเต้น CSTD Thailand Dance Grand Prix ครั้งที่ 8 แม้ว่าจะอยู่ในช่วงวิกฤติการระบาดของโควิด และเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าแข่งขันทุกคน การแข่งขันครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจ ระดมสมองเพื่อที่จะได้ปรับรูปแบบของการแข่งขันออกมาเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนที่ 1 คือการแข่งขันประเภทเดี่ยวซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ส่วนการแข่งขันในพาร์ทที่ 2 เป็นการแข่งขันคู่ กลุ่มเล็ก Assemble และกลุ่มใหญ่ Troop จะจัดในภายหลัง เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วภูมิภาคของประเทศไทย ได้มาทำการแสดงความสามารถ ทั้ง 520 ระบำ จากสถาบันสอนศิลปะชั้นนำถึง 38 สถาบัน เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในการเต้น พร้อมทั้งท้าทายตนเอง ในรูปแบบที่ต้องปรับตัวเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความอดทนหรือการปรับตัวอย่างกล้าหาญ นั่น คือสิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งกับสปิริตของทุกคน ทั้งผู้เข้าแข่งขัน ผู้ปกครอง คณะครู ที่ยังสู้และเดินหน้าต่ออย่างไม่หยุดยั้ง

สำหรับรูปแบบการแข่งขันในปีนี้ ถูกแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภท เพื่อให้ครอบคลุมทุกความฝันของบรรดานักเต้น ได้แก่ แบบเดี่ยว (Solo), แบบคู่ หรือ 3 คน (Duo/Trio), แบบกลุ่มขนาดเล็ก 4-6 คน (Ensemble), กลุ่มใหญ่ 7-30 คน (Troupe)  โดยในพาร์ท 1 เริ่มที่การแข่งขันประเภทเดี่ยวก่อน ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 แต่ก็ไม่สามารถหยุดแพชชั่นการตามฝันของเหล่าเยาวชนได้ เพราะในปีนี้การแข่งขันประเภทเดี่ยว “CSTD Thailand Dance Grand Prix Part 1 - Solos & Championships”  มีผู้เข้าแข่งขันถึง 38 สถาบันจากทั่วภูมิภาคของประเทศ  โดยมีเยาวชนเข้าแข่งขันถึง 520 ระบำ มาพร้อมรูปแบบในการเต้นที่หลากหลายกว่า 11 สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น Children Freestyle, Novelty, Classical Ballet, Lyrical, Demi Character, Modern Jazz, Contemporary, National, Tap, Repertoire, Improvisation, Song & Dance, Hip Hop, Betty Tilley Perpetual Trophy Dance Challenge และ Championship พร้อมได้ผู้ชนะการแข่งขันครั้งนี้ ได้แก่ นางสาวฐิตาภา เติมเจริญผล หรือ น้องแซนด์ทราย คว้ารางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภทคะแนนรวมประเภทเดี่ยวและChampionship สาวน้อยที่มีหัวใจรักการเต้น ใช้ความทุ่มเท มุ่งมั่น ความพยายามและไม่เคยหยุดพัฒนา จนถ่ายทอดออกมาเป็นการแสดงที่งดงามน่าทึ่ง อ่อนช้อยแต่แข็งแกร่ง ทรงพลัง มัดหัวใจของคณะกรรม ที่ต่างเทใจยกให้เธอเป็นผู้ชนะบนเวทีแห่งนี้ไป




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ