เปิดมุมมอง “นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล” ต้นตำรับศัลยกรรมไทย อดีตสู่ปัจจุบันกับความมุ่งมั่นให้ศัลยกรรมเป็นมากกว่าความงาม

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เปิดมุมมอง “นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล” ต้นตำรับศัลยกรรมไทย อดีตสู่ปัจจุบันกับความมุ่งมั่นให้ศัลยกรรมเป็นมากกว่าความงาม


ในทางการแพทย์นั้น การศัลยกรรมตกแต่งเป็นมากกว่าการเพิ่มเติมความสวยงาม เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนทุกเพศ ทุกวัย มีร่างกายที่สมบูรณ์ รวมถึงมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น นี่คือความมุ่งมั่นของ นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมความงาม และประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลบางมด หากจะกล่าวถึงศัลยแพทย์มือทองอันดับต้นของประเทศไทยที่ฝากผลงานด้านความงามให้กับผู้คนมามากมายหรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นต้นตำรับที่เนรมิตความสวยความหล่ออย่างมั่นใจของคนทั่วโลก

โดยเฉพาะเหล่าคนดังแถวหน้าของวงการบันเทิงไทย รวมถึงนางงามเวทีระดับโลก หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ “นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล” รวมอยู่อย่างแน่นอน  เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการศัลยกรรมความงามของบ้านเราให้คึกคักมาตลอดหลายสิบปี ท่านยังเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และเสริมสร้างใบหน้า ผู้ให้กำเนิดเทคนิคการผ่าตัดที่เรียกว่า “เทคนิคบางมด” โดยถูกยกให้เป็นเทคนิคระดับตำนานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นพ.สุรสิทธิ์  เผยว่า เทคนิคบางมดเป็นเทคนิคที่คิดค้นขึ้นมาเองและเคยไปนำเสนอให้กับหลายประเทศได้รู้จัก  หลักการง่ายๆ คือทำให้แผลเล็ก เจ็บน้อย หายเร็วและดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด เช่นการทำศัลยกรรมตาไม่ว่าจะเป็นตาบนหรือตาล่างแผลจะอยู่ซ่อนด้านใน  นอกจากนี้ยังระมัดระวังเรื่องของเส้นเลือดและเส้นประสาทต่างๆ โดยโอกาสที่จะเกิดผลแทรกซ้อนแทบไม่มี และหากย้อนกลับไปโรงพยาบาลบางมด เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกบนถนนพระรามที่ 2 โดยเริ่มต้นจากการเป็นคลินิก ก่อนจะขยายเป็นโพลิคลินิก และก่อตั้งเป็นโรงพยาบาลบางมดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2531 เพื่อให้บริการประชาชนในย่านถนนพระรามที่ 2 และพื้นที่ใกล้เคียง  สมัยแรกเริ่มที่นี่ยังไม่มีแผนกศัลยกรรม แต่มีเคสคนไข้ที่จำเป็นต้องทำศัลยกรรมจำนวนมาก เนื่องจากเป็นย่านหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในประเทศ  ทำให้ทีมแพทย์มีความเชี่ยวชาญเรื่องโครงสร้างร่างกาย และใบหน้าเป็นอย่างดี ประกอบกับ นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล ได้มีโอกาสไปศึกษาเฉพาะทางเพิ่มเติมที่ต่างประเทศด้วย จึงได้นำศาสตร์ใหม่ (ในยุคนั้น) อย่างการ “ศัลยกรรมตกแต่ง”  หรือที่เรียกกันว่า “ศัลยกรรมความงาม” เข้ามาสู่ประเทศไทย เพื่อมอบการรักษาให้คนไข้อย่างครบวงจร หลังจากนั้นได้ทำการรักษามาอย่างต่อเนื่อง และต่อยอดไปสู่การเปิดศูนย์ศัลยกรรมความงามขึ้นจนถึงปัจจุบัน

นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล” เผยว่า ในอดีตเรื่องการทำศัลยกรรมยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายเหมือนสมัยนี้ กว่าที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดจะประสบความสำเร็จแบบในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เพราะด้วยฝีมือในการผ่าตัดที่เน้นความเป็นธรรมชาติ สวยแบบพอดี โดยยึดหลักจริยธรรมการแพทย์อันสูงสุด  จึงเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากในกลุ่มผู้ใช้บริการว่าโรงพยาบาลบางมดทำศัลยกรรมได้ออกมาสวยและปลอดภัยจึงทำให้เป็นที่เลื่องลือมาจนปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การทำศัลยกรรมไม่ใช่เพียงแก้ไขจุดบกพร่องหรือทำเพื่อแก้ไขเพียงอย่างเดียว  แต่การทำศัลยกรรมยังแสดงถึงการดูแลเอาใจใส่ตัวเอง ซึ่งสังคมก็จะมองในแง่บวกมากขึ้น  ทำให้ผู้ที่มาทำศัลยกรรม กล้าที่จะพูด เปิดเผย รวมทั้งบอกต่อเรื่องการทำศัลยกรรมมากขึ้น เพราะค่านิยมของสังคมเรื่องการทำศัลยกรรมที่เปลี่ยนไปในทางบวก ผู้ที่ทำศัลยกรรม จะมีความมั่นใจ และมีความสุขในชีวิตอย่างมาก ทุกครั้งที่ได้รับคำชื่นชม หรือส่องกระจกเห็นใบหน้า รูปร่างของตนเองที่ดูดีขึ้น ส่งผลต่อการใช้ชีวิต โอกาสที่ดีในการทำงานต่าง ๆ ที่ล้วนมาจากความมั่นใจในตัวเอง ทั้งสิ้น

นพ.สุรสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายในฐานะศัลยแพทย์ผู้บุกเบิกวงการศัลยกรรมในประเทศไทยว่า ในอนาคตประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการผ่าตัดศัลยกรรมความงามอย่างแน่นอน เนื่องจากคุณภาพ เทคนิคการผ่าตัดและฝีมือศัลยแพทย์ไทยทัดเทียมและไม่เป็นรองประเทศใด โดยเน้นการทำศัลยกรรมให้น้อย แต่มีประสิทธิภาพ  ซึ่งสำคัญมากที่ต้องให้ศัลยแพทย์วิเคราะห์อย่างละเอียดก่อนการผ่าตัด 




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ