รู้ไว้ไม่หมดสนุก ! ปีใหม่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง “ท้องร่วง”

วันอาทิตย์ที่ 01 มกราคม พ.ศ. 2566

รู้ไว้ไม่หมดสนุก ! ปีใหม่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง “ท้องร่วง”


เทศกาลปีใหม่ นับเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ทำให้เรามีโอกาสออกไปพบปะสังสรรค์ทั้งรับประทานทั้งดื่ม ไม่ว่ากับ เพื่อน แฟน หรือครอบครัว แต่สิ่งหนึ่งที่พึงระวังในการออกไปสังสรรค์ คือ โรคท้องร่วงเฉียบพลัน ซึ่งเกิดได้จากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักสุขอนามัย 

นายแพทย์สุขประเสริฐ จุฑากอเกียรติ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า “โรคท้องร่วงเฉียบพลัน” ถือเป็นโรคไม่ร้ายแรง โดยปกติแล้วอาการของโรคท้องร่วงเฉียบพลัน จะมีการถ่ายอุจจาระเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำอย่างน้อย 3 ครั้ง ใน 24 ชั่วโมง หรือถ่ายมีมูกปนเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง หรือถ่ายเป็นน้ำจำนวนมากอย่างน้อย 1 ครั้งใน 24 ชั่วโมง อาการดังกล่าวไม่ควรเกิน 14 วัน แต่หากมีการถ่ายอุจจาระเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำในปริมาณมาก สูงถึง 10 - 20 ครั้งต่อวัน  และมีอาการต่อเนื่องนานกว่า 48 ชั่วโมง อาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและแร่ธาตุ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และผู้ป่วยต้องคอยสังเกตอาการตนเองหากมีอาการดังนี้ร่วมด้วย ให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด 

มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส 
อุจจาระเป็นมูกหรือมูกเลือดหรือมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง 
ถ่ายเป็นน้ำอย่างรุนแรงและปริมาณมาก 
ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเยอะ หรืออายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป 
ผู้ป่วยมีอาการซึม กระสับกระส่าย ปากแห้ง ปัสสาวะออกน้อยลง 
ซึ่งโรคท้องร่วงสามารถแบ่งออกตามอาการเด่นได้ ดังนี้ 1. อาการท้องร่วงเป็นอาการเด่น คือ ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการท้องร่วงก่อน ซึ่งเป็นรุนแรงหรือเด่นชัดกว่าอาการอื่น ต่อมาจึงตามด้วยอาการอื่น เช่น อาเจียน ปวดท้อง มีไข้ เป็นต้น 2. อาการอาเจียนเป็นอาการเด่น คือ ผู้ป่วยจะเริ่มต้นด้วยอาการอาเจียนก่อน ซึ่งมักเป็นค่อนข้างรุนแรง จากนั้นจึงตามด้วยอาการท้องร่วง แต่ไม่รุนแรง 

เมื่อผู้ป่วยมีอาการของโรคท้องร่วงเฉียบพลัน ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาอย่างถูกต้อง และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน และควรดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ โดยค่อยๆ จิบทีละน้อยตลอด 5 - 10 นาที เนื่องจากเป็นหลักการดื่มน้ำอย่างถูกวิธี นอกจากนี้แพทย์แนะนำว่า ผู้ป่วยควรรับประทานอาหารสะอาด ปรุงสุก และอาหารอ่อน รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม หากต้องออกไปสังสรรค์ในเทศกาลปีใหม่ อย่าลืมล้างมือให้สะอาด โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ เลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่สะอาดถูกหลักสุขอนามัย และที่สำคัญควรหมั่นสังเกตอาการตนเองอยู่เสมอ เพื่อป้องกันโรคท้องร่วงเฉียบพลันที่อาจเกิดขึ้นได้ 

 




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ