ททท. ควงมิสแกรนด์ตราด เปิดสีสันทะเลตะวันออก ย้ำภาพเกาะหมากโลว์คาร์บอน เดินหน้าขยายพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566

ททท. ควงมิสแกรนด์ตราด เปิดสีสันทะเลตะวันออก ย้ำภาพเกาะหมากโลว์คาร์บอน เดินหน้าขยายพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


 ททท. รวมพลังสร้างสรรค์ เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะและทะเลภาคตะวันออก ชูแนวทางท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ทีมสาวงามมิสแกรนด์ตราด2023  ร่วมกิจกรรมทำดีเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ย้ำภาพเกาะหมาก Low Carbon destination หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน100 แหล่งของโลก

แนวทางการท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืน ถือเป็นกระแสโลกที่ทุกคนกำลังจับตามอง และกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการจัดการทรัพยากรของประเทศ โดยทุกฝ่ายได้หันมาจริงจังกับการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ขานรับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจจากรัฐบาล ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564-2569 ที่ใช้จุดเด่นและศักยภาพของประเทศไทยในเรื่องของการเกษตร สาธารณสุข การท่องเที่ยว เพิ่มขีดความสามารถให้มากขึ้น โดยแผนวิสาหกิจการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) “ททท. เป็นผู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าและมุ่งสู่ความยั่งยืน”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยนายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายอนุชา เทียนชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภาค 9 และนายนล สุวัจนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ร่วมแถลงข่าว "เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะและทะเลภาคตะวันออก" โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคตะวันออก ร่วมกับ ททท.สำนักงานตราด พัทยา ระยองและจันทบุรี ณ บริเวณชายหาด LITTLE MOON VILLA เกาะหมาก อำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด โดยมีน้องเจนนี่ มิสแกรนด์ตราด 2023 และ ทีมงานมิสแกรนด์ตราด  2023 เข้าร่วมงาน

กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงความพร้อมการท่องเที่ยวหมู่เกาะและทะเลตะวันออก รวมทั้งสร้างการรับรู้การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นต้นแบบของการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ แหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ซึ่งเกาะหมากได้รับรางวัลติดอันดับ Top 100 green destination ประจำปี 2565 จัดอันดับโดย www.greenfestinations.org   นับเป็นที่แรกของประเทศไทยที่เป็น Low Carbon destination  การจัดอันดับนี้มีเกณฑ์จาก Good practice stories, governance, and reset and recovery  การจัดอันดับนี้ แสดงถึงพลังความร่วมแรงร่วมใจจาก อพท. ชุมชน

ชู Unseen New Series เพิ่มสีสันตะวันออก

นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะ และทะเลภาคตะวันออก ณ เกาะหมาก จังหวัดตราด นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์และเป็นการประกาศให้นักท่องเที่ยวทราบว่าในช่วงเวลานี้ หมู่เกาะและทะเลภาคตะวันออก เริ่มต้นตั้งแต่ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด มีความสวยงาม น้ำทะเลใสมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ประกอบกับกิจกรรมทางน้ำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พายเรือคายัค ดำน้ำ ฟลายบอร์ด (Fly Board) ที่ชายหาดพัทยา พาราเซลลิ่ง (Parasailing) และ พายซัปบอร์ด (SUP Board) ที่สวนพฤกษศาสตร์ จังหวัดระยอง และ ที่พระจมน้ำ อ่างเก็บน้ำเขาระกำ

จังหวัดตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ Unseen New Series ของภาคตะวันออก เหมาะสำหรับสายท่องเที่ยวที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งและได้ท่องเที่ยวชมธรรมชาติไปด้วย รวมทั้งมีอาหารทะเลสดใหม่ และเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกะปิ น้ำปลา ส้มมะปี๊ด หรือส้มจี๊ด ระกำ เร่วหอม กระวาน นำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารถิ่น อาทิ น้ำพริกระกำ แกงส้มผักกระชับ แกงหมูชะมวง ข้าวคลุกพริกเกลือ ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ผัดปู ปลาย่ำสวาท เป็นต้น

ในพื้นที่ระยอง จันทบุรี ตราด ยังมีสวนผลไม้หลากหลายชนิดที่มีรสชาติอร่อย ทั้ง ทุเรียน มังคุด เงาะ สละ ลองกอง เป็นต้น ซึ่งตอบโจทย์ทุก Lifestyle ของการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันส่งเสริมวัฒนธรรม“Soft Power” ไทยที่มีศักยภาพ 5 F (Food Film Fashion Fighting Festival) แล้ว ภาคตะวันออกก็จะขอเป็น 1 ในผู้แทนของประเทศไทย โดยขอเพิ่ม F ที่ 6 คือ F-Friendship มิตรภาพ เจ้าบ้านที่ดี หมายถึงการบริการที่ออกมาจากหัวใจ การต้อนรับประดุจญาติมิตร โดย ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออก ได้วางพันธกิจ Mission  เพื่อเป็นการบอกถึงจุดประสงค์หรือภารกิจที่จะเริ่มทำ โดยจะเชิญชวนร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กร สถานประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงนักท่องเที่ยว ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจชุมชน ที่ดีขึ้นอย่างยั่นยืน ภายใต้แนวคิด Eastern Thailand the Destination for Sustainable Tourism

เที่ยวเกาะหมาก ดินแดนแห่งการรักษ์โลก

เกาะหมาก ถือเป็นเกาะที่เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน และเป็นสถานที่ที่ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวแบบ " Low Carbon " หรือการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ อาทิ การส่งเสริมการท่องเที่ยวบนเกาะด้วยการปั่นจักรยาน พายเรือคายัก รณรงค์การใช้ยานพาหนะที่เป็นรถไฟฟ้า  ส่งเสริมให้ร้านอาหารและโรงแรมใช้วัตถุดิบทำอาหารต่าง ๆ ที่หาได้บนเกาะ แทนที่จะต้องขนขึ้นเรือข้ามเกาะมา

ทั้งยังส่งเสริมการปลูกผักสำหรับกินเองและขายในกิจการโรงแรมและร้านอาหาร มีโครงการนำขยะเศษอาหารจากโรงแรมหรือร้านอาหารบนเกาะมาเป็นปุ๋ยหมุนเวียน รวมทั้งความร่วมมือร่วมใจของชุมชน ผู้ประกอบการในเกาะหมากในการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถทำกิจกรรมผ้ามัดย้อม ที่ใช้วัสดุจากพื้นที่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างเกาะต่าง ๆ อาทิ เกาะกระดาด เกาะนกนอก เกาะนกใน เกาะขายหัวเราะ เกาะขาม ที่พัก รีสอร์ต ในเกาะหมาก มีจำนวน 46 แห่ง จำนวนประมาณ 700 ห้อง ซึ่งมีหลากหลายราคาที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบาย ที่มีเรือบริการวันละประมาณ 3 เที่ยว จากบริษัทต่าง ๆ อาทิ  เรือปาหนัน เรือลีลาวดี  เรือซีเทลล์เกาะหมาก  เรือเอ็มมารีน จากท่าเรือกรมหลวงฯ   และจากท่าเรือแหลมศอกของเดอะหมาก รีสอร์ต  ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยต่อวัน ประมาณ 300 คน /วัน

ชูเกาะหมากโมเดล ขยายพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

เกาะหมากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ Circular Economy ให้กับพื้นที่อื่น ๆ ในภาคตะวันออก  การส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกจะมุ่งไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่า ในทุกครั้งที่ออกเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะต้องรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายแหล่งท่องเที่ยว ไม่เพิ่มขยะในทุกพื้นที่ที่เดินทางท่องเที่ยว และเจ้าบ้าน

โดยการจัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวฯ ในครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมร่วมกับกรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ชุมชน มาให้ความรู้ถึงวิธีการดูแลรักษาต้นไม้ ร่วมกันเก็บขยะ นำขยะไปจัดเก็บอย่างถูกวิธี การสร้างชิ้นงานขยะจากทะเลเพิ่มมูลค่า และปลูกปะการัง เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ททท. ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว โดยวันนี้ ททท.ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท THAI TAFFETA.CO.,LTD มอบเสื้อชูชีพ บริษัท มาเซียโน่ จำกัด มอบรองเท้ายางแก่ชุมชนเกาะหมาก บริษัท เมธิคิวลัส จำกัด มอบเสื้อยืด ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่นำมามอบทั้งหมดในครั้งนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากการ รีไซเคิล

จังหวัดตราดก็ไม่ได้มีดีแค่ทะเล แต่ยังครบครันด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม เป็นเมืองที่เงียบสงบ เหมาะกับการไปพักผ่อน ช่วยเยียวยาความเหนื่อยล้า เหมาะกับการมาเติมพลังบวกให้กับร่างกาย มากี่ครั้งก็ยังติดใจ จนต้องตามมาเก็บให้ครบทุกสถานที่เที่ยว

ร่วมโหวตเกาะหมาก แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนขวัญใจมหาชน   

ขอเชิญชวนคนไทย ร่วมกดโหวตให้เกาะหมาก จ.ตราด ซึ่งได้รับรางวัลแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน100 แหล่งของโลกประจำปี 2022 เข้าพิชิตรางวัลพิเศษ The People’s Choice Awards (แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนขวัญใจมหาชน) จัดขึ้นโดย Green Destinations Foundation และเปิดให้โหวตได้แล้วตั้งแต่วันที่ 5 – 23 ม.ค. 2566 ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.greendestinations.org/home/events/2023-story-awards-itb/ สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลดังกล่าว จะได้ร่วมเข้ารับรางวัลในงาน ITB Berlin 2023 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

เรื่อง/ภาพ ลานลม อีเมล jojosiamturakij@gmail.com 




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ