“ฮาวานา ซินโดรม” อาการที่เกิดจากผลกระทบของคลื่นกระแสไฟฟ้า ที่เป็นอาวุธพลังงานตรง

วันศุกร์ที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2566

“ฮาวานา ซินโดรม” อาการที่เกิดจากผลกระทบของคลื่นกระแสไฟฟ้า ที่เป็นอาวุธพลังงานตรง


รายงานล่าสุดของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุว่า อาวุธพลังงานตรง (directed energy) อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการฮาวานา หรือ ฮาวานา ซินโดรม (Havana Syndrome) ซึ่งเป็นความเจ็บป่วยปริศนาที่พบในหมู่เจ้าหน้าที่และนักการทูตสหรัฐฯ ผู้ปฏิบัติงานในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ฮาวานา ซินโดรม ถูกพบครั้งแรกในช่วงปลายปี 2559 ที่กรุงฮาวานา เมืองหลวงของประเทศคิวบา โดยพบในเจ้าหน้าที่ของสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ที่ทำงานให้กับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ

“ฮาวานา ซินโดรม” คือ อาการเจ็บป่วยทางร่างกายที่ส่งผลต่อประสาทสัมผัส โดยเฉพาะด้านการได้ยิน ผู้ป่วยจะมีอาการเวียนหัวและศูนย์เสียการทรงตัวเฉียบพลัน คลื่นไส้อาเจียน ปวดหัวรุนแรง และหูอื้อ ซึ่งคาดว่าเกิดจากการได้ยินเสียงที่มีคลื่นความถี่สูง ผู้ป่วยบางรายอาจได้รับบาดเจ็บทางสมองร่วมด้วย ซึ่งผลผลให้ร่างกายอ่อนแรงและมีปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ ตามมา

 ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2559 เจ้าหน้าที่ของสถานทูตและสถานกงสุลสหรัฐฯ ในต่างประเทศได้รายงานว่าเกิดอาการต่างๆ เช่น การสูญเสียการได้ยิน เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ไมเกรน เหนื่อยล้า และอาการอื่นๆ ที่สอดคล้องกับการบาดเจ็บที่สมองเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบารายงานอาการดังกล่าวเป็นครั้งแรก ตั้งแต่นั้นมา ก็มีรายงานจากสถานทูตสหรัฐฯ ในรัสเซีย จีน เยอรมนี และประเทศอื่นๆ เกี่ยวกับอาการดังกล่าวตามมาด้วย จึงทำให้สถานที่ในการปกครองดูแลของสหรัฐฯ อาจถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีอุปกรณ์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย

 โดยรัฐบาลสหรัฐฯ อ้างว่าอาการเหล่านี้เกิดจากการที่คิวบาใช้ "อาวุธลับ" บางชนิดที่เรียกว่า "โรคฮาวานา" ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างประเทศรายงานว่ามีโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ร้องขอหน่วยงานข่าวกรอง 7 แห่ง (รวมถึงCIA) ร่วมกันสอบสวนโรค "กลุ่มอาการฮาวานา" ประมาณ 1,500 ราย ในหน่วยงานของสหรัฐฯ ใน 96 ประเทศ จนกระทั่งวันที่ 1 มีนาคมปีนี้ สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ออกมาระบุว่า "กลุ่มอาการฮาวานา" นี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนภายนอกสหรัฐฯ และจะชดเชยให้กับพนักงานของรัฐที่มีอาการดังกล่าว 

ในช่วงปลายปี  พ.ศ. 2563 สถาบันวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และการแพทย์แห่งชาติสหรัฐฯ ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สอบสวนเรื่องนี้ ได้ออกรายงานระบุว่าการได้รับ "คลื่นความถี่วิทยุ" สัมผัสโดยตรงอาจจะเป็นสาเหตุสำหรับ "กลุ่มอาการฮาวานา" ก็เป็นได้   ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนของสหรัฐฯ กล่าวว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่เกิดจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีอยู่รอบๆ เนื่องจากเรดาร์คลื่นวิทยุที่มีกำลังสูงอาจก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่อยู่ในพื้นที่บริเวณโดยรอบที่ตั้งเรดาร์และไม่ได้รับการป้องกันที่ดีพอ




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ