ครั้งหนึ่งในชีวิต “TARZAN” สัมผัสมนต์ขลัง ถ้ำหลวง ตามรอย 13 หมูป่า

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ครั้งหนึ่งในชีวิต “TARZAN” สัมผัสมนต์ขลัง ถ้ำหลวง ตามรอย 13 หมูป่า


ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นางสาวนริศรา ศรีสันต์ ผู้ดำเนินรายการ “TARZAN พื้นที่ปลุกความคิด เพื่อสร้างพลังชีวิต” ทางช่อง Nation TV 22  ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 09.30 น. - 10.30 น. ล่าสุดได้นำทีมถ่ายทำรายการฯ ลงพื้นที่สัมผัสบรรยากาศภายในถ้ำหลวง หลังอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวสามารถตามรอย “13 หมูป่า” ได้ โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยว เที่ยวชมได้ ตั้งแต่โถงที่ 1-3

นางสาวนริศรา กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจ ตื่นเต้นที่ได้ศึกษาเรียนรู้ หาประสบการณ์ที่ดี ในการสัมผัสสถานที่จริง ของภารกิจอันยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่ต้องระดมนักดำน้ำกู้ภัย และทีมแพทย์ จากทั่วโลกเข้าค้นหาช่วยเหลือ 13 หมูป่าออกจากถ้ำ จนประสบความสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ผ่านไป 5 ปีแล้ว แต่ภารกิจดังกล่าวยังคงอยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลก  ซึ่งการลงสำรวจ แต่ละคณะไม่เกิน 12 คน ก่อนเข้าต้องมีการลงทะเบียน ตรวจวัดความดัน สวมอุปกรณ์ความปลอดภัย

นางสาวนริศรา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับโถงที่ 1 ทางอุทยานฯ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าชมฟรีอยู่ แล้ว แต่สำหรับโถงที่ 2-3 ต้องเสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลงไปภายในถ้ำด้วย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฯ เน้นย้ำความปลอดภัย อย่างมาก โดยเฉพาะการแต่งกายต้องเป็นไปตามข้อกำหนด

ซึ่งหลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่สำรวจแล้ว พบว่าโถงที่ 2 และ 3 มีความลาดชัน บางจุดต้องไต่เชือก ลอดช่องแคบ แต่ตลอดทาง จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยดูแลความปลอดภัย ตลอดเส้นทาง โดยครั้งนี้พิเศษมาก ๆ มีคุณเวิร์น อันสเวิร์ธ เป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ ที่ร่วมช่วยวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่เข้าไปภายในถ้ำด้วย
ทำให้รู้เลยว่าน้อง ๆ เหล่าหมูป่า กว่าจะผ่านออกมาในแต่ละด่าน แต่ละโถงลำบากมากเพียงใด  ทั้งนี้ ตามกำหนดทางอุทยานฯ จะให้เข้าไปได้วันละเพียง 4 กลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 12 คน แต่ละกลุ่มเข้าไปอยู่ในถ้ำได้ 2 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถไปถึงโถงถ้ำที่ 2-3 วันละประมาณ 50 คน

“มากกว่า 950 บาท เราก็ยินดีจ่าย เพราะการเดินมันไม่ใช่ง่าย ๆ  ยิ่งได้สัมผัสวินาทีที่น้อง ๆ ต้องอยู่ในถ้ำหลวงจริง ๆ มันลำบากมาก ๆ  แต่ที่คุ้มค่ามากที่สุดคือการได้สัมผัสความงามของธรรมชาติ เสียงลม เสียงน้ำ มันเกินกว่าคำว่า คุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ “

สำหรับค่าใช้จ่าย การท่องเที่ยวถ้ำหลวงโถงที่ 2 และ 3 แบ่งเป็น ชาวไทย 950 บาทต่อคน และชาวต่างชาติ 1,500 บาท ต่อคน โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมด จะแบ่งให้กับบุคลากรนำเที่ยวดังนี้

1.บุคลากรนำเที่ยว 500 บาท แบ่งเป็น  
-ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ช่วย 350 บาท
-เจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 คน 100 บาท
-ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น 50 บาท

2.นำเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเงิน 150 บาท แบ่งเป็น 
-กองทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเล
-กองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
 
3.นำเข้ากองทุนสวัสดิการถ้ำหลวง เป็นเงิน 300 บาท แบ่งเป็น
       - สวัสดิการสำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 
       - ค่าซ่อมแซมอุปกรณ์ในถ้ำ
       - จัดหาอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญ
       - ค่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น
       - ค่าประกันชีวิตเจ้าหน้าที่ และบุคลากรนำเที่ยวถ้ำหลวง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ จองล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ในช่องทางเพจในเฟซบุ๊ก "อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ได้ 

บรรยากาศภายในถ้ำจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ “TARZAN พื้นที่ปลุกความคิด เพื่อสร้างพลังชีวิต” ทางช่อง Nation TV 22  ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 09.30 น. - 10.30 น.  และรีรันทุกวันศุกร์ เวลา 14.25 น.




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ