ฮีลใจสายเขียว เมืองรอง ต้อง “ออก” เที่ยวนครนายก

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ฮีลใจสายเขียว เมืองรอง ต้อง “ออก” เที่ยวนครนายก


สายฝนที่พร่างพรม กับสายลมที่โชยมา บอกให้เรารู้ว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งความชุ่มชื่นเย็นใจ ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหน ก็จะพบกับต้นไม้ใบหญ้าเปล่งความเขียวขจี มองแล้วสบายตา สบายใจ ช่วยเยียวยาความอ่อนล้าได้เป็นอย่างดี

และเมื่อสายฝนโปรยมาก็ถึงเวลาออกเที่ยว ดินแดนของความเขียวใกล้กรุงเทพฯที่อยากจะแนะนำในวันนี้ก็คือ “นครนายก” จังหวัดที่เต็มไปด้วยความเขียวชอุ่มทางธรรมชาติ พร้อมแหล่งกินแหล่งเที่ยวหลากหลาย ว่างเพียงวันสองวันก็บึ่งมานอนชิลเก็บฟีลสายฝนกันได้เลย

เที่ยวนครนายกรอบนี้ เราเดินทางมากับทริป เมืองรอง ต้อง  “ออก”  เที่ยว เส้นทางกทม. - นครนายก-ปราจีนบุรี ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน  

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก

ไปล้างกรงเสือกันไหม หรือจะล้างกรงหมี ประสบการณ์ดี ๆ ที่หาได้ยาก ณ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก  ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลสัตว์ป่าทั้งที่ป่วย บาดเจ็บ พลัดหลงจากการหนีไฟป่า รวมทั้งสัตว์ป่าคุ้มครองซึ่งเป็นของกลางจากการลักลอบซื้อขาย  ล่าสุดกับบรรดาฝูงลิงกว่าพันตัวที่ย้ายมาจากจังหวัดลพบุรี

ด้วยจำนวนสัตว์กว่า 2,000 ชีวิตกับเจ้าหน้าที่เพียง 18 คน พร้อมค่าใช้จ่ายที่ยังไม่เพียงพอ จึงเปิดโอกาสให้คนใจดีเข้ามาเที่ยวชม หรือจะบริจาคช่วยเหลือ ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาเลี้ยงอาหารสัตว์ หรือช่วยงานเจ้าหน้าที่อย่างการล้างกรงเสือ และกรงหมี ซึ่งไม่ต้องตกใจไป เพราะภายในแต่ละกรงแบ่งเป็น 2 ชั้น แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะอยู่ด้านในหรือนอกกรง ก็ต้องอยู่ห่างจากซี่ลูกกรงตลอดเวลา

นายทวีป ล้อมวงษ์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก)  เล่าว่า ในช่วงนี้มีสัตว์เข้ามาเยอะ โดยเฉพาะเจ้าลิงฝูงใหญ่ ทำให้เกิดการปะทะกันบ้างตามประสา ยาและเวชภัณฑ์จึงเป็นสิ่งที่มีความต้องการมาก หากอยากจะแบ่งปันน้ำใจก็ติดต่อไปทางศูนย์ฯได้

ภายในศูนย์ฯมีความร่มรื่นมาก เนื่องจากเป็นป่ารอยต่อจากผืนป่าอุทยาน มาแล้วยังได้เจอสัตว์อีกมากมาย ทั้งหมี เสือ นก นาค กวาง ลิง ฯลฯ ส่วนใหญ่ไม่มีทักษะการใช้ชีวิตในป่า แม้จะแข็งแรงก็ไม่สามารถกลับคืนสู่ป่าได้แล้ว จึงต้องช่วยกันดูแลพวกเขาไปอีกยาว ๆ

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก

อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ ต.เขาพระ จ.นครนายก

081 996 2925

ครัวสาริกา

โบกมือลาเพื่อน ๆ สัตว์ป่ามาเติมพลังกันก่อนจะไปเที่ยวต่อ  นครนายกมีร้านอาหารอร่อย ๆ อยู่หลายแห่ง มื้อเที่ยงวันนี้เราแวะไปที่ครัวสาริกา ร้านที่รองรับได้ทั้งแบบกลุ่มเล็ก ๆ หรือกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ ๆ

วันนี้ลิ้มลองหลายเมนู แต่ที่ว่าเด็ดและน่าจะถูกปากใครหลายคน คือ “ซี่โครงหมูอ่อนสับผัดใบยี่หร่า” เป็นเมนูที่มีรสชาติจัดจ้าน หอมยั่ว ๆ  หากไม่กินเผ็ดหรือไม่ชอบเคี้ยวก็อาจจะต้องข้ามไป  

เมนูแกล้มเผ็ดได้ดีคือ “ไข่ตุ๋นทะเลหม้อไฟ”  สัมผัสเนียน ละมุน รสชาติกลมกล่อม กินได้ทั้งครอบครัว อีกเมนูที่ชอบคือ “แกงป่าลูกชิ้นปลากราย” แม้จะเป็นแกงป่าที่ไม่จัดมาก แต่ด้วยความเด้งของลูกชิ้นปลากรายแท้ ก็ต้องยอมใจกับวัตถุดิบที่ดีงามเช่นนี้

ภายในร้านยังมีส่วนของคาเฟ่ จำหน่ายเครื่องดื่มและของสะสมน่ารัก ๆ รวมทั้งมีบรรดา Art Toy วางโชว์และขายในร้านอีกด้วย

ครัวสาริกา

ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก

062 501 2606

ขับ ATV ชมวิถีธรรมชาติ 

ไปลุยป่า ลุยน้ำ ลุยโคลนให้สนุกสนาน กับกิจกรรมขับรถ ATV เที่ยวชมความงามของธรรมชาติ ซึ่งในย่าน ต.สาริกา มีผู้ให้บริการอยู่หลายเจ้า

เส้นทางขับรถ ATV ที่นครนายก มีทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว สำหรับใครที่มีเวลาไม่เยอะ แนะนำเส้นทางระยะสั้นซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 40 นาที

จากจุดเริ่มต้นเจ้าหน้าที่จะแนะนำการใช้รถ ซึ่งทุกคนสามารถขับเองได้สบาย ๆ เพราะไม่มีกลไกที่ซับซ้อนอะไร แถมยังเป็นรถเครื่องมอเตอร์ไซด์ที่มี 4 ล้อใหญ่ ๆ คอยประคองเราไปทุกที่ แต่ทั้งนี้ก็ควรเชื่อฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอยู่ตลอดเส้นทาง

เมื่อขับเข้าไปในป่า จะผ่านตัวหมู่บ้าน จากถนนคอนกรีตสู่ทางดิน ขึ้นลงเนินเล็กน้อย ลุยน้ำลุยโคลนพอกระเด็นเบา ๆ เป็นช่วงเวลาที่หลายคนบอกว่า ผ่านไปไวเหลือเกิน

พายเรือฉ่ำ ๆ ลำน้ำนครนายก

สนุกกันต่อกับกิจกรรมพายเรือยางล่องแก่งแม่น้ำนครนายก จากจุดเริ่มต้นบริเวณสะพานหลังเขื่อนขุนด่านปราการชล  รับเสื้อชูชีพและหมวก  ฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ แล้วเริ่มออกพายกันได้เลย

ในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้ เป็นต้นฝนที่ปริมาณน้ำยังไม่เยอะมากนัก บริเวณนี้จึงเหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะมาเล่นน้ำ หรือพักผ่อนกันตามที่พักริมแม่น้ำ  

การพายเรือยางจะล่องไปตามกระแสน้ำที่ไหลเอื่อย จึงไม่ต้องใช้แรงมากนัก บางช่วงแทบไม่ต้องพายเลย นายท้ายประจำลำละ 1 คนจะคอยงัดพายเพื่อกำกับเส้นทาง  ที่พอให้เร้าใจแบบสายแอดเวนเจอร์บ้างก็คือช่วงของแก่งหินที่น้ำไหลเชี่ยว แต่ก็ยังอยู่แค่ระดับต้น ๆ  จะเพิ่มดีกรีผจญภัยไปจนถึงระดับ 3-4-5 ราวเดือนสิงหาคมและกันยายน

ตลอดระยะทาง 7 กิโลเมตร เต็มไปด้วยความร่มรื่น เขียวชอุ่ม มองไปทางไหนก็เพลินสายตา ขณะที่นักท่องเที่ยว ทั้งที่นั่งริมตลิ่ง หรืออยู่ในเรือลำอื่นต่างก็ส่งยิ้มทักทาย กวักน้ำหยอกล้อกันเหมือนเล่นสงกรานต์ รับรองว่าเรือไม่ล่มง่าย ๆ แต่จะเปียกแบบคาดเดาทิศทางไม่ได้แน่นอน

เมื่อเข้าฝั่ง  จะต้องนั่งรถกลับอีก 5 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางลุยแบบเบาะ ๆ ไม่เมื่อยไม่เพลีย แถมยังฮีลใจได้ดีเหลือเกิน หากยังไม่เข้าที่พัก สามารถอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าในสถานที่ที่ผู้ให้บริการจัดไว้ให้ได้เลย

สาริกา แอดเวนเจอร์ พอยท์

061 639 4929

ครัวลูกปลา

หลังจากแอดเวนเจอร์กันมาพอประมาณ ช่วงเย็นจึงกลับไปอาบน้ำ พักผ่อนกันเล็กน้อยที่รีสอร์ต  ซึ่งในละแวก ต.สาริกา มีให้เลือกเยอะมาก หรือจะพักในตัวเมืองก็ไม่ไกลมากนัก

มื้อค่ำ ฝากท้องที่ครัวลูกปลา อีกร้านที่ได้รับความนิยมมานาน 30 ปี ตั้งอยู่ในตัวเมืองนครนายก (ใกล้กับศาลากลางจังหวัด) เมนูอร่อยเรียงรายมาหลายอย่าง แต่ที่เป็นไฮไลต์ของทางร้านก็คือ “แกงชะพลูปูก้อน” รสชาติเบา ๆ ไม่ร้อนแรง ละมุน กินง่าย ตามมาด้วย “ปูหลน” รสชาติไทย ๆ ส่วน “ปลาช่อนผัดกะเพราชะอมหน่อไม้ดอง” อีกเมนูขายดี เนื่องจากมีความหอมจากกะเพราและชะอม ได้รสเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์จากหน่อไม้ดอง ที่ชื่นชอบกันมากอีกเมนูคือ “ขาหมูเยอรมัน” ที่ทอดออกมาได้แห้ง แต่ด้านในยังนุ่ม

อิ่มแล้วไปเดินเล่นกันที่ Street Art NaKhon Nayok” จุดเช็คอินแห่งใหม่ในตัวเมืองนครนายก ณ บริเวณถนนเลียบแม่น้ำจังหวัดนครนายก โดยมีภาพวาดแนวสตรีทอาร์ตบนผนังกำแพงจากฝีมือศิลปินระดับประเทศยาวกว่า 100 เมตร  สะท้อนเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดนครนายก อาทิ ภาพวาดช้าง มะยงชิด อันเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด  เดินชมในยามค่ำคืนก็จะได้บรรยากาศที่แปลกตาไปอีกแบบ

ราตรีนี้ที่นครนายกกำลังสบาย หลังจากตระเวนออกแรงมาทั้งวันก็ได้พักผ่อนแบบเต็ม ๆ ชาร์จพลังให้พร้อมสำหรับพรุ่งนี้ที่ปราจีนบุรี อีกจังหวัดที่มีความชิลทั้งวิถีเที่ยววิถีกิน รอพบความฟินได้เลย...

#สุขทันทีที่เที่ยวนครนายก

#สุขทันทีที่เที่ยวปราจีนบุรี

#เมืองน่าเที่ยว




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ