หลากมุมน่ามอง เมืองรองต้อง “ออก” เที่ยวปราจีนบุรี

วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2567

หลากมุมน่ามอง เมืองรองต้อง “ออก” เที่ยวปราจีนบุรี


การเดินทางทำให้เราพบเจอกับประสบการณ์ใหม่ในทุกครั้ง แม้จะเป็นที่เก่า แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปย่อมมีความแปลกใหม่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับทริปนี้ที่ปราจีนบุรี นอกจากทุเรียนหมอนทองปราจีนที่หลายคนร้องเรียกหา หรือจะเป็นหน่อไม้ไผ่ตงที่หลายคนออกปากชมว่าช่างหวานนัก ปราจีนบุรีก็ยังมีหลากมุมที่น่ามอง ต้องลองออกไปเที่ยวชม

ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พาเราไปสัมผัสความฟินในทริป เมืองรอง ต้อง “ออก” เที่ยว เส้นทางกทม. - นครนายก-ปราจีนบุรี 3 วัน 2 คืน หลังจากไปแอดเวนเจอร์กันที่นครนายกมาแล้ว เช้าของอีกวันเราก็มุ่งหน้าสู่ปราจีนบุรีกันต่อ

ตลาดหนองชะอม

เมื่อออกจากนครนายก ผ่านตัวเมืองปราจีนบุรี  แวะ “ตลาดหนองชะอม” ตลาดสินค้าทางการเกษตรที่ชาวบ้านนำมาวางขายริมทาง ช่วงนี้มีทั้งหน่อไม้ กระท้อน มังคุด เงาะ และทุเรียนปราจีน ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยไม่แพ้ที่ไหน

ช่วงนี้น่าจะอยู่ในระยะปลาย ๆ ของฤดูกาล เลยมีเพียงร้านเดียวที่มีทุเรียนวางจำหน่าย แม้ว่าจะเจอแต่ผลเล็ก แต่เนื้อก็แน่นเต็มพู แกะออกมาท้าชิมกันอย่างสนุกสนาน นับเป็นการทักทายปราจีนบุรีได้อย่างออกรสออกชาติ

ล่องเรือแม่น้ำปราจีน ลอยดอกบัวเป็นพุทธบูชา

ยามสายของวัน เราแวะเที่ยวชมและกราบพระขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลที่ “วัดหลวงปรีชากูล” บริเวณริมแม่น้ำปราจีนบุรี ก่อนจะลงเรือไปชมความงดงามของแม่น้ำปราจีนบุรีอันกว้างใหญ่

ในเส้นทางที่เรือล่องไป ได้พบเห็นความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าเจ้านกที่ออกมาดักกินปลา และฝูงค้างคาวที่พากันห้อยหัวพักสายตาอยู่ตามต้นไม้ใหญ่

แม่น้ำสายนี้เป็นแหล่งอาหารของคนและสัตว์ จึงเห็นการทำกระชังปลาเป็นระยะ ได้ยินนายท้ายเรือเล่าว่า หากทำกระชังในแม่น้ำ ก็จะได้ปลาที่อ้วนท้วนสมบูรณ์ดี วันนี้ยังเห็นชาวบ้านออกมาตกกุ้ง เป็นภาพชีวิตเรียบง่าย ดูแล้วสบายตา ชื่นใจว่าบ้านเรายังมีอู่ข้าวอู่น้ำที่ยังสมบูรณ์ดี

เมื่อเรือล่องไปถึง “วัดโบสถ์” เรานำดอกบัวที่ทางเรือเตรียมไว้ให้ออกมาตั้งจิตอธิษฐานขอพรจาก พระพุทธรูปปางลีลา-พระสิริมงคลนิมิต, พระพุทธรูปปางประทับนั่งห้อยพระบาท-พระสรรพสิทธินาวา และพระพุทธรูปปางประทับนอน-พระมหาชินไสยาสน์ ซึ่งมีความโดดเด่น งดงามอยู่ริมตลิ่ง ปัจจุบันได้รับการบูรณะจากสีทองเป็นสีขาวสว่างไสว เป็นอีกมุมที่สร้างความอิ่มเอมใจให้กับทุกคน

กินกุ้ง กินปลา ช้อปสินค้าบ้านบางพลวง

หลังจากล่องเรือมาอย่างเพลิดเพลินใจ ขึ้นฝั่งแล้วก็ได้เวลาอาหารเที่ยงพอดี วันนี้เรามีนัดกับชุมชนบ้านบางพลวง ในมุมสงบริมแม่น้ำ ถือเป็นภัตตาคารบ้านทุ่งเลยก็ว่าได้ เพราะบรรยากาศดี ร่มรื่น ชื่นใจ แถมยังมีเมนูมากมายจากฝีมือชาวบ้านที่มารวมตัวกัน

ที่นี่เป็นศูนย์กลางการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยจะรับผลผลิตต่าง ๆ จากชาวบ้านมาปรุงเป็นอาหารมื้ออร่อยแบบบ้าน ๆ ไฮไลต์ที่ทุกคนรอคอยคือ “ปลาเผา” และ “กุ้งเผา” ซึ่งเป็นกุ้งแม่น้ำที่ชาวบ้านหามานั่นเอง ได้กินกุ้งสด ๆ น้ำจิ้มแซ่บ ๆ ในมุมชิล ๆ แบบนี้ ก็คิดถึงเพื่อน คิดถึงคนที่บ้าน อยากให้ได้มาสัมผัสบรรยากาศดี ๆ นี้ด้วยกัน

อร่อยแบบไม่ยั้งกันไปแล้ว เดินไปชมไปช้อปของดีวิถีชุมบางพลวง โดย “วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง” ซึ่งมีการพัฒนาสินค้าได้น่าซื้อหา ในราคาที่จับต้องได้ ใครที่อยากมาเรียนรู้ ลงมือทำ ก็ติดต่อเข้ามาได้เลย

วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม บ้านบางพลวง

(ล่องเรือ+อาหาร 1 มื้อ ราคา 800 บาทต่อท่าน)

โทร.081 434 8203

นั่งรถราง ชมเมืองโบราณศรีมโหสถ

ปราจีนบุรี เป็นอีกดินแดนประวัติศาสตร์ที่ยังคงปรากฏหลักฐานให้เห็นอยู่หลายจุด “เมืองศรีมโหสถ” เป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ ผังเมืองรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน มีคูเมืองเชื่อมต่อกัน นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถรางพาไปเที่ยวชมได้

จุดสำคัญในการแวะชม อาทิ สระน้ำโบราณ ทั้งสระแก้ว และสระขวัญ

“สระแก้ว”  เป็นสระน้ำโบราณที่ขุดลงไปในชั้นศิลาแลงธรรมชาติ ผนังของสระมีภาพแกะสลักนูนต่ำเป็นลวดลายต่าง ๆ เช่น ช้าง สิงห์ มกร หมูป่า กินรี งู เป็นต้น ปัจจุบันยังสามารถมองเห็นเป็นภาพได้บางจุด เต็มไปด้วยมนต์ขลังอันงดงาม

ในน้ำสระแห่งนี้เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใช้ในประกอบพิธีทางศาสนา หรือพิธีกรรมเกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ในการทำเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนแถบนี้มาตั้งแต่ครั้งโบราณ

“ต้นศรีมหาโพธิ์” เชื่อกันว่าเป็นต้นโพธิ์ตรัสรู้ซึ่งอัญเชิญมาจากลังกาทวีปสมัยทวารวดีเมื่อพันกว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันมีความสวยงามอลังการ และกลายเป็นตราประจำจังหวัดปราจีนบุรี และที่มาของชื่ออำเภอศรีมหาโพธิ์

“กลุ่มโบราณสถานและสระมรกตและรอยพระบาทคู่” เป็นกลุ่มโบราณสถานที่มีอายุยาวนานราวพุทธศตวรรษที่ 14-18 ประกอบด้วยกลุ่มอาคารสมัยทวารวดี ยังคงปรากฏฐานของอาคาร โดดเด่นอยู่กลางร่มไม้ครึ้ม มีความเข้มขรึมน่าเกรงขาม ภายในยังมีวิหารรอยพระพุทธบาทคู่ รวมทั้งบ่อน้ำ ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์จนน่าทึ่ง

วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิมอี่ทงเทียนไท้ 

หลังจากพักค้างคืนในตัวเมืองปราจีนบุรี เช้าวันใหม่ เราเดินทางไปที่ “วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิมอี่ทงเทียนไท้” อ.กบินทร์บุรี เป็นทั้งที่เที่ยวและที่ทำบุญ รวมทั้งการขอเพื่อความเป็นสิริมงคลพร  ภายในประดิษฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมที่แกะสลักจากหยกขาวชิ้นใหญ่

มองจากภายนอกและภายในจะเห็นตัวอาคารมีความงดงาม โดดเด่นเป็นสง่า มีสถาปัตยกรรมและภาพเขียนศิลปะแบบจีนสวยงามมาก

วิหารอี่ทงเทียนไท้  ตั้งอยู่หน้าทางเข้าสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี  ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2558 จากความศรัทธาในองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ของคุณบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากหอบูชาฟ้าเทียนถาน ปักกิ่ง  

วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม

“วัดบ้านด่าน” อ.ประจันตคาม ปราจีนบุรี เป็นที่รู้จักกันดีของสายธรรม เนื่องจากความเคารพศรัทธาต่อ “หลวงพ่อเอีย” โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบวัตถุมงคล ซึ่งในอดีตหลวงพ่อเอียเคยได้รับการถ่ายทอดวิชามาจากพระธุดงค์องค์หนึ่ง

หลวงพ่อเอียเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านด่านมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2482 ซึ่งสมัยนั้นบ้านเมืองอยู่ในยุคสงคราม นอกจากมาขอเครื่องรางของขลังแล้ว ผู้คนยังมาอาศัยพักรักษาตัวจากอาการป่วยไข้ต่าง ๆ จนกลายเป็นโรงพยาบาลย่อม ๆ ที่ให้การรักษาฟรี พร้อมได้รับการถ่ายทอดศีลธรรมจากหลวงพ่อ ซึ่งท่านมีเมตตาจิตที่สูงส่ง ทำให้เป็นที่เคารพมาอย่างยาวนาน แม้ท่านจะมรณภาพไปแล้ว ก็ยังมีอนุสรณ์รำลึกถึงพระคุณของท่านอยู่ภายในวัดแห่งนี้

“ชมชล” ​ชวนอร่อย

ร้านอาหาร “ชมชล” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ในตัวเมืองปราจีนบุรี ร้านนี้มีดีที่ความเก๋าของแม่ครัว ปรุงออกมาแบบอร่อยแทบทุกจาน ที่ชื่นชอบกันมากคือ “ฉู่ฉี่กุ้ง” รสกลมกล่อม หอมลงตัว “ยำถั่วพู” รสชาติเหมือนจะกลาง ๆ แต่ครบเครื่อง ไม่เลี่ยน ไม่หวานจนเกินไป ลวกถั่วพูและกุ้งได้กรอบมาก ขณะที่ปลาทอดก็แห้งดี ไม่อมน้ำมัน ส่วน “ห่อหมกทะเลในลูกมะพร้าว” ปกติจะเลี่ยน ๆ แต่แม่ ๆ ในครัวทำออกมาได้ลงตัว เข้มข้น แต่ก็ไม่จัดจ้านเกินไป จึงขอแนะนำด้วยประการฉะนี้

มุมเก๋ ๆ คาเฟ่ปราจีนบุรี

หากจะมองหาคาเฟ่เก๋ ๆ เติมความสดใสให้กับวันพักผ่อน ในทริปนี้มีคาเฟ่ 2 สไตล์มาแนะนำ เริ่มจาก Brizo cafe & booze” มีทั้งส่วนคาเฟ่และร้านอาหาร โดดเด่นด้วยเมนูเครื่องดื่มและขนมอร่อย ๆ เป็นมุมเงียบ ๆ ที่คาดว่าจะถูกใจใครหลายคน

ที่ลึกลับเป็น Hidden Café แม้จะอยู่ในตัวเมืองแต่ต้องเลี้ยวเข้าสวนเข้าป่าไปพอสมควร ดั้นด้นกันสักนิด แต่ยืนยันว่าคุ้มค่า เพราะบรรยากาศของ Homurumu  เหมือนอยู่ในสวนน้อย ๆ ที่มีความตะมุตะมิแบบญี่ปุ่น ช่วงนี้ฝนพรำลงมา  ช่วยเพิ่มบรรยากาศเขียวขจี เป็นอีกมุมที่น่านั่งสุด ๆ

เมนูสไตล์ญี่ปุ่น ทั้งเครื่องดื่มและขนมแบบโฮมเมด สะท้อนตัวตนที่เอาใจใส่และเป็นกันเองของ Homurumu ใครได้มาก็ต้องหลงรัก จนอยากจะพักตรงนี้นาน ๆ

ทริปนี้เป็นการตอกย้ำอีกครั้งว่า ปราจีนบุรี มีดีกว่าที่คิด ทั้งธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตอันงดงาม รวมทั้งความร่วมสมัย ทำให้เป็นอีกจังหวัดที่ไม่อยากให้มองข้าม มาเที่ยว มาชม มามองกันนาน ๆ ได้เลย




บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ