GIT จับมือภาครัฐและเอกชน ร่วม “ปลุกยักษ์" ดึงอัตลักษณ์ชุมชนหนุนท่องเที่ยว Thailand: Land of Jewel

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

GIT จับมือภาครัฐและเอกชน ร่วม “ปลุกยักษ์


GIT จับมือภาครัฐและเอกชน เปิดตัวเทศกาล Bangkok Jewelry Week by GIT พัฒนาต่อยอดเครื่องประดับเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนเก่าแก่เชิงสร้างสรรค์บนถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับในกรุงเทพมหานคร (ย่านบางรัก ย่านสัมพันธวงศ์ ย่านพระนคร) ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม นำเสนอธีม “ปลุกยักษ์” เตรียมพร้อมจัดงาน BANGKOK JEWELRY WEEK 2024 สะท้อน Soft Power ประกาศศักดา Thailand: Land of Jewel
 
 
โดยในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ณ Jewel Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์  GIT ได้จัดงานเสวนา“ปลุกยักษ์” โดยมี ยักษ์ใหญ่ในวงการอัญมณีและเครื่องประดับเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมฉายภาพความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย จากอดีตสู่ปัจจุบัน พร้อมก้าวสู่การเติบโตในอนาคต  ประกอบด้วย  “พรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล” ประธานกลุ่ม บริษัท บิวตี้เจมส์ กรุ๊ป “ปรีดา เตียสุวรรณ์” ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) “บุญเลิศ สิริภัทรวณิช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออสสิริส จำกัด “เคนาดี้ โฮ” ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีศาสตร์ ผู้คร่ำหวอดในวงการอัญมณีและเครื่องประดับไทย และระดับอาเซียน  “ปิติพงษ์ เตียสุวรรณ์” ทายาทรุ่นที่ 2 บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) และ “สิริน ศรีอรทัยกุล” ทายาท GEN Z บริษัท บิวตี้เจมส์ กรุ๊ป  
 
อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกที่มีศักยภาพสูงมาอย่างต่อเนื่อง ภาพรวมการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ในปี 2567 ระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.86 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 8,169.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 9,301.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.44 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย 
 
ทั้งนี้ หากพิจารณาการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับโดยไม่รวมทองคำ พบว่า มีมูลค่า 5,103.78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 6.65 โดยสินค้าอย่างเครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงิน พลอยเนื้อแข็งเและพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน และเพชรเจียระไน ล้วนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.92, ร้อยละ 20.66, ร้อยละ 5.31, ร้อยละ 2.92 และร้อยละ0.29  ตามลำดับ ถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมหาศาล  
 
นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ GIT กล่าวว่า โครงการBangkok Jewelry Week by GIT  เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันระหว่างสถาบันร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมถึงภาคีเครือข่ายพันธมิตรในถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับ อาทิ สมาคมผู้ค้าทองคำ สมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย สมาคมเพชรพลอยเงินทอง สมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอาเซียน ผลักดันให้กิจกรรมที่สำคัญที่เกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและส่งเสริมสินค้าของที่ระลึกอัญมณีและเครื่องประดับ พร้อมเชิญชวนผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจร่วมเฉลิมฉลองวัฒนธรรมความสร้างสรรค์เพื่อแบ่งปันความรู้ด้านการออกแบบ การทำตลาด ตลอดจนนำทีม “ยักษ์ใหญ่” ในวงการ มาร่วมแชร์ประสบการณ์และกลยุทธ์การทำธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน 
 
“อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นโครงการที่สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนไทยเป็นจำนวนกว่า 800,000 คน และทำรายได้ให้กับประเทศปีละกว่าแสนล้านบาท ถือได้เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ เป็น “ยักษ์ใหญ่” ในอุตสาหกรรมไทยซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทย และทั่วโลกประสบกับวิกฤตการณ์มากมาย GIT จึงคิดคอนเซ็ปต์ “ปลุกยักษ์” นี้ขึ้นมา เพื่อร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย รวมถึงการท่องเที่ยวไทยอีกด้วย” นายสุเมธ กล่าว
 
สำหรับการจัดงาน Bangkok Jewelry Week by GIT จะแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ การอบรมให้ความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ระหว่างวันที่ 25 -27 กันยายน 2567 โดย ได้รับเกียรติจากยักษ์ใหญ่ในวงการที่หลากหลายมาร่วมถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ ให้ผู้ที่สนใจ อาทิ
 
• สะกิดยักษ์: ค้นพบแรงบันดาลใจ และอัปเดทเรื่องราวที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจากยักษ์ใหญ่ในวงการ
 
• ยักษ์ส่องประกาย: ตำนานแหล่งพลอยย่านมเหสักข์สู่ศูนย์กลางธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ
 
• ยักษ์ Soft Power: มาเรียนรู้พลังของนวัตกรรมที่จะมาช่วยให้พัฒนาโลกอัญมณีและเครื่องประดับ
 
• ยักษ์ Trade: เรียนรู้เทคนิคการค้าทองคำจากผู้เชี่ยวชาญ
 
• ยักษ์ยั่งยืน: จากรุ่นสู่รุ่น...ที่ร่วมสร้าง และต่อยอดอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไปด้วยกัน
 
และการจัดงาน  Bangkok Jewelry Week 2024  ระหว่างวันที่ 19-25 ตุลาคม 2567  เพื่อแสดงอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่อันเป็น Soft power ที่โดดเด่นมาเล่าเรื่องราว และ สร้าง Story ให้กับผู้ที่สนใจ และนักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสจริง พร้อมกิจกรรม Workshop ต่างๆ ที่น่าสนใจ  การร่วมสนุกกับ Passport เดินทางท่องเที่ยว ตลอดเส้นทางสายอัญมณีและเครื่องประดับทั้ง 3 เขต  และโปรโมชั่นสุดคุ้มที่ให้ทุกท่านได้เลือกซื้ออัญมณี ทองคำ รวมถึงเครื่องประดับต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ ผ่านการรับรองจาก GIT และการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence)
 
ทั้งนี้  สถาบันฯคาดว่า จะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับย่านบางรัก, สัมพันธวงศ์ และพระนคร มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมงานและเลือกซื้อสินค้า เกิดประสบการณ์ท่องเที่ยวชุมชนที่กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างการรับรู้ด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาความเป็น “Thailand: Land of Jewel” เครื่องเงิน เครื่องทอง เครื่องเพชร ซึ่งมีช่างที่มีความชำนาญมานานกว่า 100 ปี ในบริบทพื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรม ที่มีวิวัฒนาการการเติบโตเปลี่ยนจากย่านชุมชนเก่าแก่สู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ 
 
เทศกาล Bangkok Jewelry Week 2024 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19-25 ตุลาคม 2567 พร้อมกิจกรรมพิเศษมากมาย ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fan page : Bangkok Jewelry Week



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ