แอล เอช ฟันด์ ประเดิมเปิดตัวกองทุน‘แอล เอช โรโบติกส์-E’ดีเดย์ IPO 17–29ม.ค.นี้

วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

แอล เอช ฟันด์  ประเดิมเปิดตัวกองทุน‘แอล เอช โรโบติกส์-E’ดีเดย์ IPO 17–29ม.ค.นี้


แอล เอช ฟันด์ ประเดิมปี 61 คลอดกองทุนใหม่ ‘แอล เอช โรโบติกส์-E’ ชูจุดเด่นเป็น Feeder Fund ที่ลงทุนในกองทุน iShares Automation & Robotics UCITS ETF ชนิดหน่วยลงทุน Acc Share Class เป็นกองทุนหลัก ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นของบริษั ทที่ทำธุรกิจพัฒนาระบบเทคโนโลยี หุ่นยนต์ และ/หรือระบบอัตโนมัติ ภายใต้บริหารจัดการกองทุนโดย BlackRock Advisors (UK) Limited ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนชั้ นนำระดับโลก เตรียมเปิดขายหน่วยลงทุนครั้ งแรก (IPO) วันที่ 17 – 29 ม.ค. นี้ หลังมองภาพรวมอุตสาหกรรมหุ่ นยนต์มาแรงและมีแนวโน้มเติบโตที่ ดีในอนาคต

นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด หรือ แอล เอช ฟันด์  เปิดเผยว่า ปี 2561 แอล เอช ฟันด์ มีแผนเปิดตัวกองทุนรวมเพื่อเพิ่ มทางเลือกกระจายการลงทุนในสิ นทรัพย์ที่มีโอกาสสร้ างผลตอบแทนที่ดี โดยในเดือนมกราคมจะเปิดตัวกองทุ นเปิด ‘แอล เอช โรโบติกส์-E’ หรือ LH ROBOTICS-E FUND (LHROBOT-E) ซึ่งเป็นกองทุนรวมตราสารทุ นประเภท Feeder Fund ที่เข้าลงทุนในต่างประเทศ เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุ นในหลักทรัพย์ของบริษัทที่ดำเนิ นธุรกิจเกี่ยวกับการพั ฒนาระบบเทคโนโลยี หุ่นยนต์ ซึ่งประเมินว่ามีแนวโน้มการเติ บโตที่ดีในอนาคต โดยมีวงเงินลงทุนรวม 1,000 ล้านบาท กำหนดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้ งแรกวันที่ 17 – 29 มกราคมนี้ กำหนดจองซื้อขั้นต่ำในครั้ งแรกและครั้งถัดไป 5,000 บาท และมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกิ นปีละ 12 ครั้ง

ทั้งนี้ กองทุน แอล เอช โรโบติกส์-E เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุ นรวมต่างประเทศคือ กองทุน iShares Automation & Robotics UCITS ETF เป็นกองทุนหลัก โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้ อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ซึ่งกองทุนดังกล่าวจดทะเบียนซื้ อขายในตลาดหลักทรัพย์หลายประเทศ อาทิ ตลาดหลักทรัพย์ประเทศออสเตรีย, ตลาดหลักทรัพย์ประเทศลักเซมเบิ ร์ก ตลาดหลักทรัพย์ประเทศอังกฤษ, ตลาดหลักทรัพย์ประเทศไอร์แลนด์ ฯลฯ โดยกองทุนหลักที่เข้าลงทุนเป็ นชนิดหน่วยลงทุน Acc Share Class ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้ งในประเทศไอร์แลนด์ และจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลั กทรัพย์ London Stock Exchange ประเทศอังกฤษ และอยู่ภายใต้บริหารการลงทุ นโดยของ BlackRock Advisors (UK) Limited ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนชั้ นนำระดับโลก

ขณะที่กองทุน iShares Automation & Robotics UCITS ETF ชนิดหน่วยลงทุน Acc Share Class ที่เข้าลงทุนนั้น มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนของบริ ษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกั บการพัฒนาระบบเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และ/หรือระบบอัตโนมัติ โดยจะพิจารณาเลือกลงทุ นและกำหนดสัดส่วนการลงทุนในหลั กทรัพย์เพื่อมุ่งหวังผลตอบแทนที่ ใกล้เคียงกับดัชนีชี้วัด (Benchmark) ของกองทุน รวมถึงอาจพิจารณาลงทุนในสัญญาซื้ อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกั นความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ ยนค่าเงินตามดุลยพินิจของผู้จั ดการกองทุน โดย ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 กองทุนดังกล่าวเข้าลงทุนหลักทรั พย์หมวดต่างๆ เช่น หมวดเทคโนโลยีการสื่อสาร (Information Technology) หมวดอุตสาหกรรมต่างๆ (Industrials)

กรรมการผู้จัดการ แอล เอช ฟันด์ กล่าวว่า เปิดตัวกองทุนใหม่ เนื่องจากประเมินภาพรวมอุ ตสาหกรรมหุ่นยนต์และที่เกี่ ยวเนื่องมีแนวโน้มเติบโตได้ดี ในอนาคต โดยวิเคราะห์ว่าภาคอุตสาหกรรมต่ างๆ มีแนวโน้มนำหุ่นยนต์หรื อเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติเข้ ามาใช้ภายในโรงงานเพื่อเพิ่ มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนแรงงาน ตลอดจนนำมาใช้แก้ปั ญหาขาดแคลนแรงงานฝีมื อโดยเฉพาะในประเทศที่ประสบปั ญหามีแรงงานฝีมือไม่เพียงพอต่ อความต้องการหรือกำลังเข้าสู่สั งคมผู้สูงอายุ จึงเชื่อว่าเทรนด์ของอุ ตสาหกรรมหุ่นยนต์จะขยายตัวได้ อย่างมากตามการปรับเปลี่ ยนโมเดลในภาคการผลิตของอุ ตสาหกรรม

“เราคาดหวังว่ากองทุนนี้เป็ นทางเลือกที่ดีเพื่ อกระจายการลงทุนในต่างประเทศ โดยเราได้วิเคราะห์แนวโน้มของธุ รกิจด้านหุ่นยนต์และเทคโนโลยีที่ เกี่ยวเนื่องแล้วว่ามีโอกาสเติ บโตสูง จากความต้องการใช้งานหุ่นยนต์ที่ เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมไอที, การแพทย์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ลงทุนที่มี โอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดี” นายมนรัฐ กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ