“อินทนิล” ลั่นบุกตลาดเออีซี ขยายสาขาปักหมุดกัมพูชาและลาว

วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

“อินทนิล” ลั่นบุกตลาดเออีซี ขยายสาขาปักหมุดกัมพูชาและลาว


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญา การมอบสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ ร้านกาแฟอินทนิลในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว ระหว่าง บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด และบริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด ซึ่งพร้อมจะเปิดบริการแฟล็กชิพสโตร์ ณ กรุงพนมเปญ ภายในไตรมาสแรกของปี2561

โดย นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงรายละเอียดประเด็นดังกล่าวว่า ร้านกาแฟอินทนิล เปิดให้บริการสาขาแรกในสถานีบริการน้ำมันบางจาก เมื่อปี 2549 เพื่อเป็นเพื่อนร่วมทางให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วประเทศ และต่อมาได้ขยายสาขาเป็นรูปแบบสแตนด์อโลน นอกสถานีบริการน้ำมัน อาทิ ศูนย์การค้า มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โดยมีแผนการขยายสาขาในประเทศไทยมากกว่า 1,000 สาขาภายใน 3 ปี

ด้าน นายวิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด กล่าวเสริมว่า จะขยายตลาดร้านกาแฟอินทนิลออกไปสู่ต่างประเทศ ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ ซึ่งมีการขายสินค้าที่หลากหลายมากกว่าร้านกาแฟทั่วไป อาทิ อินทนิล บิสโทร สาขาแรกที่ท่าอากาศยานดอนเมืองนอกจากกาแฟและเบเกอรี่แล้ว ยังมีอาหารอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งสลัด สปาเกตตี้ ไอศกรีม หรือ อินทนิล การ์เด้น ที่จำหน่ายกาแฟออแกนิคอราบิก้า 100% ซึ่งเป็นกาแฟคุณภาพสูง รสนุ่ม มีกลิ่นหอม ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่รักกาแฟออแกนิกอย่างแท้จริง ทำให้ปัจจุบันอินทนิลเป็นผู้นำที่สำคัญของกาแฟออแกนิก ส่วนรูปแบบร้านกาแฟอินทนิลที่จะขยายในต่างประเทศ จะขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าในประเทศนั้นๆ เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม รูปแบบที่จะขยายไปในกัมพูชาและสปป.ลาว จะอยู่ภายใต้คอนเซปต์เดียวกัน คือ “More than just a high quality coffee”

สำหรับตลาดกาแฟในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายตัวสูงมาก เนื่องจากความนิยมในการบริโภคกาแฟของชาวกัมพูชาและสปป.ลาวมีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็วบริษัทฯจึงได้มอบสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ ให้กับ บริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด ทั้งในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว โดยมีแผนเปิดสาขาแรกที่เมืองเสียมราฐ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวของกัมพูชา และขยายสาขาแฟล็กชิพสโตร์  กลางกรุงพนมเปญภายในไตรมาสแรกของปี2561 ส่วนในสปป.ลาวจะเปิดภายในไตรมาส 3 ของปี 2561และขยายอีกกว่า 100 สาขาในทั้ง 2 ประเทศและจากการที่บริษัทมีพันธมิตรทางด้านธุรกิจค้าปลีกระดับโลก ซึ่งบริษัทได้รับสิทธิ์มาสเตอร์ไลเซนส์ (Master License) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จากสพาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งมีเครือข่ายกว่า 50 ประเทศทั่วโลกทำให้บริษัทมีศักยภาพสูงในการขยายธุรกิจร้านกาแฟอินทนิลไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่อไป

ปิดท้าย นางจีรนันท์ วงษ์มงคล ประธานกรรมการ บริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด เปิดเผยถึงที่มาของการรับสิทธิ์มาสเตอร์ แฟรนไชส์ ร้านกาแฟอินทนิล จาก บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ว่า เนื่องจากทางบริษัทเล็งเห็นศักยภาพของร้านกาแฟอินทนิลในประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์ ประกอบกับชื่อเสียงของแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ผู้บริหารบริษัทตัดสินใจขอรับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ ร้านกาแฟอินทนิลไปขยายเครือข่ายในกัมพูชาและสปป.ลาว โดยปัจจุบันบริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการพัฒนาระบบแฟรนไชส์ การทำการตลาด และการเตรียมการสร้างสถาบันการฝึกอบรมรองรับการพัฒนาบุคลากรให้มีมาตรฐาน พร้อมกับการพัฒนาแบรนด์ไทยให้มีความยั่งยืนและครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว ให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ