เปิดตัว “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส” เม.ย.นี้ เก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เปิดตัว “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส” เม.ย.นี้ เก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย


RTC ปั้นรถโดยสาร “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส” สายแรกวิ่งให้บริการชาวเชียงใหม่ เม.ย.61นี้ โดยเส้นทางจะเริ่มจากสนามบินเชียงใหม่เข้าสู่ตัวเมืองผ่านย่านสำคัญต่าง ๆ ให้บริการด้วยรถโดยสารพื้นชานต่ำความถี่ไม่เกิน 20 นาที พร้อม Free-Wifi เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย สามารถจ่ายค่าโดยสารได้ทั้งเงินสด บัตร Smart Card และบัตร Rabbit ในอนาคต

นายไมตรี อรรถปรียางกูร กรรมการบริหาร บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) ได้ประชุมคณะกรรมการบริหาร RTC ได้ผ่านความเห็นชอบการพิจารณาปรับเปลี่ยนเส้นทางรถโดยสาร สาย R3 เมืองเชียงใหม่ ระยะทาง 20.5 กม.ตามผลการสำรวจทางเทคนิคเบื้องต้น โดยพิจารณาข้อจำกัดของวงเลี้ยว ขนาดเขตทาง และข้อกำหนดการวิ่งทางเดียวของพนักงานจราจร ซึ่งในการทดสองวิ่งบริการจะหาข้อสรุปการเพิ่มลดเส้นทางพร้อมสถานีจอดให้เสร็จสิ้นก่อนการเปิดบริการในเดือนเมษายน 2561

สำหรับสาย R3 ซึ่งเป็นสายแรก วิ่งวนซ้าย-ขวา จะวิ่งเส้นทางสนามบินเชียงใหม่ - ถ.มหิดล - วัฒโนทัยพายัพ - รพ.มหาราช – วัดสวนดอก - หอประชุม มช.- นิมมานเหมินทร์ - เมญ่า - ศรีธนาพาณิชการ - กาดสวนแก้ว - ประตูช้างเผือก - อาชีวะ - อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ – แจ่งหัวริน - ประตูท่าแพ - กาดสมเพชร - ช้างม่อย - กาดเมืองใหม่ - วัดเกตุ - วัดอุปคุต - ไนท์บาซ่าร์ – สุรีวงศ์ - ประตูเชียงใหม่ - ถ.วัวลาย - ศูนย์วัฒนธรรม - เซ็นทรัลแอร์พอร์ต - สนามบินเชียงใหม่

ส่วนรถโดยสารนั้น จะใช้รถเมล์ 12 เมตรพื้นชานต่ำ จำนวน 12 คัน ระยะแรกให้วิ่งให้บริการระหว่าง 06.00-24.00 น. ความถี่ไม่เกิน 20 นาที ค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย ซึ่งเตรียมทดสอบวิ่งให้บริการจริง 1-7 มี.ค. 2561 โดยวันที่ 1-5 จะเชิญแขกที่เกี่ยวในจังหวัดมาร่วมทดสอบ และจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีในวันที่ 6-7 มี.ค.นี้

โดยสามารถชำระค่าโดยสารได้ทั้งบัตร RTC Smart Card และเงินสด โดยจะมีการจำหน่ายบัตรที่เคาน์เตอร์ในสนามบิน ร้านค้าที่ร่วมรายการและบนรถโดยสาร ทั้งนี้ ได้เตรียมดึง “ขอนแก่น ซิตี้บัส” และ “ภูเก็ต สมาร์ทบัส” เข้าร่วมเป็นพันธมิตรให้สามารถใช้บัตรสมาร์การ์ดจ่ายค่าโดยสารด้วยกันได้ และในอนาคตจะสามารถใช้บัตร Rabbit ของรถไฟฟ้า BTS ได้ด้วยเช่นกัน

“รถที่จะนำมาให้บริการสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 70 คน นั่งได้ประมาณ 25 คน รับรถจักรยานได้ 3 คัน สำหรับอัตราค่าโดยสารในปีนี้จะจัดเก็บในราคา 20 บาทตลอดสาย ราคาเดียวไปก่อน ในส่วนสมาชิกเครือข่ายจะประกาศรับสมัครในเร็วๆ นี้ และในขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างประกวดแบบบัตร smart card และสติ๊กเกอร์รถชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 6 หมื่นบาท”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ