‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล’ ชูกลยุทธ์การลงทุนสร้างพอร์ตลงทุนผันผวนต่ำ

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล’ ชูกลยุทธ์การลงทุนสร้างพอร์ตลงทุนผันผวนต่ำ


บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มองตลาดหุ้นทั่วโลกเติบโตต่อเนื่องแต่ระยะสั้นมีโอกาสผันผวน  ประเดิมเปิดตัวกองทุนใหม่ ‘กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิ ล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้’ เพิ่มพอร์ตลงทุนหุ้นทั่วโลก ชูจุดเด่นใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ ‘Managed Volatility’ เน้นคัดเลือกหุ้นคุณภาพจากทั่วโ ลก ปรับพอร์ตลงทุนให้ผันผวนต่ำ ช่วยลดผลกระทบในช่วงที่ตลาดปรับ ลดลงและคาดหวังผลตอบแทนที่เหมาะ สมในภาวะตลาดขาขึ้น เปิดเสนอขาย 19-27 กุมภาพันธ์ 2561

                นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจัดการได้เปิดตัวกองทุนเปิ ด ‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้’ หรือ CIMB-Principal Global Managed Volatility Equity Fund (CIMB-PRINCIPAL GMV) เป็นกองแรกของปีนี้ โดยเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) ตั้งแต่วันที่ 19-27 กุมภาพันธ์ 2561

            ทั้งนี้ ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก เริ่มจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ยังมีแรงผลักดันเชิงบวกจากเศ รษฐกิจที่เติบโต ผลกำไรบริษัทจดทะเบียนและนโยบาย ปรับลดภาษี แต่ยังคงมีความเสี่ยงด้านราคาหุ้นที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด กว่า 8 ปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดหุ้นยุโรปถึงแม้มีโอกาส ปรับขึ้นจากเศรษฐกิจที่คาดว่ าจะเติบโตได้ดี แต่ต้องติดตามปัจจัยการเลือกตั้ งในประเทศอิตาลี ประเด็น Brexit และการปรับนโยบายการเงินสู่ระดั บปกติของธนาคารกลางยุโรป ส่วนตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเ กิดใหม่หรือ Emerging Markets แม้มีโอกาสปรับขึ้นจากปัจจัยพื้ นฐานเศรษฐกิจทั่วโลกที่ดีขึ้น แต่มีความเสี่ยงจากราคาสินค้าโภ คภัณฑ์ที่มีโอกาสปรับลดลง เช่นเดียวกันตลาดหุ้นไทยที่ได้รั บปัจจัยบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ ขยายตัว แต่ในด้านอัตรากำไรต่อหุ้นของบริ ษัทจดทะเบียนอาจเติบโตไม่ทัน จึงอาจส่งผลให้เกิดการเทขายหุ้น ได้

               ดังนั้น เพื่อให้เหมาะกับการลงทุนภายใต้ ธีม Stay Invested and Stay Diversified ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จึงเปิดตัวกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี -พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้ มีทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท โดยมีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมต่า งประเทศเพียงกองเดียวคือ Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund ชนิดหน่วยลงทุน A USD Accumulation เป็นกองทุนหลัก เฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้ อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุ น ซึ่งกองทุนดังกล่าวบริหารจัดการ โดย Russell Investments Ireland Limited เป็นบริษัทจัดการและมี  Acadian Asset Management, LLC. เป็นผู้บริหารเงินลงทุน

               สำหรับจุดเด่นของ Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund คือการใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ ‘Managed Volatility’ โดยใช้หลัก  Internal Quant Model ที่เป็นโมเดลของทาง Acadian ในการคัดเลือกหุ้นในตลาดทั่วโลก และประเมินสัดส่วนการลงทุนที่ เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ เพื่อกระจายพอร์ตลงทุนให้มีความ ผันผวนต่ำ ช่วยลดผลกระทบในภาวะที่ตลาดปรับ ลดลงและคาดหวังผลตอบแทนที่ดีในช่ วงตลาดขาขึ้น ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้ างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากการล งทุนระยะยาว และมีโอกาสให้อัตราผลตอบแทนที่ดี กว่าการลงทุนในรูปแบบ Minimum Variance

            ขณะที่ Acadian Asset Management, LLC. ซึ่งเป็นผู้บริหารเงินลงทุนใน Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund ถือเป็นผู้ริเริ่มกลยุทธ์การลงทุ นแบบ Managed Volatility เป็นรายแรกตั้งแต่ปี 2549 โดยมีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การ บริหารด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวรวมมู ลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งพอร์ตการลงทุนของ Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund อาทิ หุ้นของ ESTEE LAUDER COS INC THE ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ความงา มระดับโลก, หุ้น MCDONALD’S CORP ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหารและเครื่อง ดื่ม, หุ้น MASTERCARD INC ผู้ให้บริการระบบจ่ายเงินผ่านบั ตรอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก เป็นต้น โดยนับตั้งแต่กองทุนปี 2549 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 11.47% ต่อปี สูงกว่าอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี ของดัชนี MSCI World ซึ่งอยู่ที่ 10.85% และปี 2554 ซึ่งเกิดวิกฤตการเงินยุโรปที่กอ งทุนฯ มีอัตราผลตอบแทน 7.5% เทียบกับเกณฑ์ Benchmark หรือเกณฑ์อ้างอิงผลการดำเนินงาน ซึ่งติดลบ 5.5% รวมถึงให้อัตราผลตอบแทนติดลบในช่ วงวิกฤตการเงินโลกปี 2551 ที่น้อยกว่าดัชนีเปรียบเทียบ 

            “บริษัทจัดการมีมุมมองเชิงบวกต่ อการลงทุนตลาดหุ้นทั่วโลกในปีนี้ แต่ในระยะสั้นตลาดหุ้นประเทศต่า งๆ อาจผันผวนจากปัจจัยหลายประการ เช่น ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นสูงแล้ว นโยบายการเงินการคลัง ปัจจัยการเมือง ดังนั้นบริษัทจัดการมองว่า กองทุนเปิด ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้ จะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้อง การเพิ่มพอร์ตลงทุนหุ้นทั่วโลกที่ มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อลดผลกระทบในช่วงตลาดผันผวน และทำกำไรได้ดีในช่วงตลาดขาขึ้ น” นายวิน กล่าว 

ทั้งนี้ กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิ ล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้  (CIMB-PRINCIPAL GMV) มีทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท เปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) วันที่ 19 – 27 กุมภาพันธ์ 2561 (กำหนดวงเงินสั่งซื้อขั้นต่ำครั้งละ 5,000 บาท)  สำหรับนักลงทุนที่สนใจสามารถขอ หนังสือชี้ชวนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมไ ด้ที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด โทร. 02 686 9595 website www.cimb-principal.co.th



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ