ฟินันเซีย ไซรัส ผู้นำ SBL ให้ยืมหุ้น 200 กว่าตัว

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

ฟินันเซีย ไซรัส ผู้นำ SBL ให้ยืมหุ้น 200 กว่าตัว


นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เผยว่า ปัจจุบันธุรกรรมการขายชอร์ตได้แพร่หลาย นักลงทุนให้ความสนใจยืมหุ้นไปขายชอร์ตมากขึ้น เพื่อเป็นการตอบรับกระแสการลงทุนนี้ บริษัทฯจึงเพิ่มหลักทรัพย์เพื่อให้ยืมมากขึ้น

 “ธุรกิจยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ หรือ SBL เป็นทางเลือกการลงทุนหนึ่งที่น่าจับตามอง ดูได้จากยอดเปิดบัญชี SBL ของบริษัทฯ ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่ง SBL ช่วยเสริมให้นักลงทุนสามารถสร้างกลยุทธ์ในการทำกำไรได้หลากหลายขึ้น ตัวอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ราคาหุ้น KTC มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ราคาของ Single Stock Futures ที่อ้างอิง KTC ในตลาด TFEX ปรับตัวขึ้นช้ากว่า ทำให้ราคาของหุ้น KTC สูงกว่า KTC Futures อย่างมากจนส่วนต่างราคาเกิดขึ้น เปิดโอกาสในการทำกำไรแบบปราศจากความเสี่ยง (Arbitrage Opportunity) โดยนักลงทุนที่เห็นโอกาสในครั้งนี้จะเข้าทำธุรกรรม SBL ยืมหุ้น KTC เพื่อขายชอร์ต และทำสัญญา Long KTC Futures พร้อมๆกัน ซึ่งต่อมาเมื่อความผันผวนของราคา KTC เริ่มลดลง ผลต่างระหว่างราคาของหุ้น KTC และ KTC Futures ก็ปรับตัวลดลงเข้าสู่ภาวะปกติด้วย นักลงทุนก็สามารถซื้อหุ้น KTC เพื่อนำไปคืน และล้างสถานะ KTC Futures ที่ Long มาก่อนหน้าเพื่อทำกำไร

และกลางปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ประกาศเพิ่มหลักทรัพย์ที่อนุญาตให้ขายชอร์ตนอก SET100 ด้วยความที่หุ้นที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นหุ้นเล็ก ราคามีความผันผวนกว่าหุ้นใหญ่จึงเพิ่มโอกาสในการทำกำไรจากการขายชอร์ต บริษัทฯจึงได้เพิ่มหุ้นให้ยืมจากเดิมที่ยืมได้เฉพาะหุ้นใน SET100 และ ETF ตอนนี้เราเปิดให้ยืมหุ้นนอก SET100 อีกด้วย รวมทั้งหมดแล้วบริษัทฯมีหุ้นให้ยืมถึง 207 ตัว จากข้อมูลวันที่ 17 เม.ย. 2561 หุ้นทั้งตลาด SET มีทั้งสิ้น 604 ตัว เป็นหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯอนุญาตให้ขายชอร์ต 262 ตัว หุ้นที่บริษัทฯมีให้ยืมคิดเป็น 80% ของจำนวนหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯอนุญาตให้ขายชอร์ต ส่งผลให้ฟินันเซีย ไซรัส ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน SBL ในการให้ยืมหุ้นจำนวนตัวมากที่สุดของตลาดทันที

ฟินันเซีย ไซรัส ยังมีเครื่องมือรองรับธุรกรรม SBL และขายชอร์ตที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นบทวิเคราะห์ SBL รายวันจากนักวิเคราะห์ และเรายังมีระบบใหม่ Finansia HERO ซึ่งเป็นระบบเทรดออนไลน์ล่าสุดของบริษัทฯ ที่รองรับการทำรายการขายชอร์ต ซื้อคืน หรือเรียกคืนหุ้นออนไลน์ด้วยตนเองอย่างครบวงจร ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว และทันต่อทุกสถานการณ์ในตลาด ตอบโจทย์นักลงทุนทั้งตลาดขาขึ้นและตลาดขาลง ลูกค้าที่สนใจเปิดบัญชีกับฟินันเซีย ไซรัส ติดต่อได้ที่ 02-782-2400 กด 2” นางสาวนฤมล กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ