“ไรซ์เบอร์รี่”ลำพระเพลิง ต้นแบบสหกรณ์แปรรูปเมืองโคราช

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

“ไรซ์เบอร์รี่”ลำพระเพลิง ต้นแบบสหกรณ์แปรรูปเมืองโคราช


สหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวของสมาชิก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่มีพื้นที่ทำการเกษตรอยู่ในเขตชลประทานลำพระเพลิง ให้ได้รับผลผลิตเพิ่มขึ้นและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  โดยได้จดทะเบียนประเภทสหกรณ์การเกษตร ตาม พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2520 มีสำนักงานตั้งอยู่ที่เลขที่ 4 หมู่ 8 ถนนสืบศิริ ตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

สหกรณ์แห่งนี้ มีพื้นที่ดำเนินงานตามโซนส่งน้ำลำพระเพลิงในเขต 3 อำเภอ คือ ปักธงชัย โชคชัย และอำเภอเมืองนครราชสีมา โดยมีสมาชิกแรกตั้ง 194 คน ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 2,075 คน ดำเนินธุรกิจประกอบด้วย ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจขายหรือการรวบรวมผลผลิต และธุรกิจการรับฝากเงิน

ปัจจุบัน  สหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง ฯ ได้สนับสนุนให้สมาชิกปลูกไรซ์เบอร์รี่ ตามแนวทางของเกษตรอินทรีย์ ปรับเปลี่ยนการทำนาแบบเดิม ๆ โดยการใช้รถดำนาเพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต ง่ายต่อการดูแลแปลงและลดการใช้สารเคมี

“สหกรณ์จะจัดหารถดำนามาไว้บริการแก่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ และอบรมให้ความรู้ในการเพาะปลูกตลอดถึงการเก็บเกี่ยวรวมถึงการเพาะต้นกล้า โดยใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวตามที่สหกรณ์ส่งเสริม โดยสหกรณ์จะรับซื้อผลผลิตคืนในราคาสูงกว่าตลาด โดยเฉพาะข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสายพันธุ์ใหม่สีสันแปลกตา ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่า ซึ่งกำลังกลายเป็นความต้องการของตลาด  อาหารเพื่อคนรักสุขภาพที่กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วไป มากขึ้น”น.ส.สุมาลี ทองธีระ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตร ลำพระเพลิงจำกัด  กล่าว

ข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นอาหารสุขภาพที่ดีต่อทุกเพศทุกวัย ผู้สูงอายุรับประทานจะช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของโลหิตมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยบำรุงสายตาและระบบประสาทต่าง ๆ สตรีมีครรภ์รับประทานแล้ว ช่วยให้เด็กอยู่ในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง ช่วยควบคุมน้ำตาลและควบคุมน้ำหนักได้ด้วย

สำหรับข้าวไรซ์เบอร์รี่ของสหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง มีวางจำหน่ายที่ แมคโคร ทุกสาขา และร้านเลมอนฟาร์ม นอกจากนี้ยังมีหมี่โครราชที่พัฒนาน้ำซอสผัดหมี่เป็นแบบผงสามารถปรุงรับประทานได้ทัน ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นต้องการของตลาด

ด้านนายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ว่า สหกรณ์ลำพระเพลิง เป็นสหกรณ์ดีเด่นระดับภาคต้นแบบ จำลองให้สหกรณ์อื่นๆปรับตัวเอง นำผลรายได้ลงไปช่วยเพิ่มศักภาพการผลิตของสมาชิก ไม่มุ่งหวังกำไรมาก ได้นำผลผลิตปลอดสารจากเกษตรกรมาผลิตอาหารปลอดภัย ซึ่งสามาชิกเพราะปลูกพื้นที่แนวคลองระบบส่งน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง ปีนี้มีน้ำ77% เพียงพอทำนา ซึ่งข้าวไรซ์เบอร์รี่มีลักษณะเด่นด้านความหอมด้วย มาแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้เกษตรกร  ขณะนี้สัดส่วนในตลาดสูง เช่น ข้าวสารไรซ์เบอร์รี่ หมี่โคราชพร้อมปรุง ได้ดึงมหาวิทยาลัยสุรนารี นำนวตกรรมมาช่วยพัฒนา ทำให้มีความครบวงจร ซึ่งหัวใจสหกรณ์คือการดูแลสมาชิกมีความเข้มแข็ง

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าภายใน3-4 ปีนี้เน้นให้สหกรณ์การเกษตรขนาดใหญ่ระดับอำเภอ 1.3 พันแห่งปรับตัวค้าขายผ่านอีคอมเมิรช์ เข้าสู่สังคมไร้เงินสด ต้องลดการจ่ายเงินสดให้มาก เพราะการรับเงินสดเป็นต้นเหตุทุจริต ซึ่งขณะนี้มีสหกรณ์ 300 แห่ง ได้เข้าระบบใช้ผ่านบัตรโคออฟ-เมมเบอร์ ความเสี่ยงทุจริตไม่มีเป็นศูนย์ การซื้อขายใช้คิวอาร์โคส ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดช่องธุรกรรมการเงินจำนวนมาก รวมทั้งกำลังไปเชื่อมระบบกับบัตรคนจน 11 ล้านราย ไปหารือกับธกส. ตั้งรับบัตรจุดชำระเงินเคียร์ริ้งเฮาส์ ที่ตลาดนัดต่างๆขายผลผลิตจากเกษตรกร



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ