บอร์ด TK อนุมัติเพิ่มทุนบริษัทลูกในกัมพูชา เตรียมพร้อมเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศ

วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บอร์ด TK อนุมัติเพิ่มทุนบริษัทลูกในกัมพูชา เตรียมพร้อมเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศ


บอร์ด TK อนุมัติเพิ่มทุนบริษัทลูกในกัมพูชา เตรียมพร้อมเดินหน้าเติบโตเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศตามเป้า ผลประกอบการไตรมาสแรก ยังแรงไม่หยุด รายได้โต 9.9% กำไรพุ่ง 7.8%

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย ประกาศมติคณะกรรมการบริษัทฯ ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัท Suosdey Finance PLC. ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในราชอาณาจักรกัมพูชา คิดเป็นเงิน 47.79 ล้านบาท เตรียมพร้อมรองรับแผนการขยายสาขาเพิ่มในกัมพูชาทันทีที่ได้รับอนุมัติให้เปิดสาขาเพิ่ม พร้อมรายงานผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2561 รายได้โต 9.9% กำไรเพิ่มขึ้น 7.8%

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเห็นชอบให้เพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัท Suosdey Finance PLC. อีก 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 47.79 ล้านบาท เพื่อเตรียมพร้อมเงินทุนหมุนเวียนและรองรับการขยายธุรกิจในกัมพูชาทันที่ที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางกัมพูชาให้เปิดสาขาเพิ่ม โดยจะทำให้ TK มีสัดส่วนการถือหุ้นใน Suosdey Finance PLC. เป็น 99.94% หลังการเพิ่มทุนเป็น 4 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 127.44 ล้านบาท

“ตามที่บริษัทฯ ได้เคยประกาศเพิ่มสัดส่วนรายได้ในประเทศและต่างประเทศ ให้เป็น 50:50 ภายในปี 2563 นั้น การที่คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัท Suosdey Finance PLC. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TK ในกัมพูชานับเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินธุรกิจตามนโยบายดังกล่าว ปัจจุบันเรามีสาขาในกัมพูชาอยู่ 6 สาขา และมีแผนจะเพิ่มอีก 3 สาขา รวมเป็น 9 สาขาในปีนี้ การมีมติเพิ่มทุนจดทะเบียนครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขยายสาขาและเป็นการเตรียมการด้านเงินทุนหมุนเวียนสำหรับใช้ในการดำเนินกิจการที่กำลังขยายตัวตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น” นางสาวปฐมากล่าว

นางสาวปฐมา กล่าวเพิ่มเติมว่าในปีที่ผ่านมาธุรกิจในต่างประเทศของ TK มีการเติบโตที่เร่งตัวเพิ่มขึ้น โดย ลูกหนี้เช่าซื้อใน 2 ประเทศ ทั้งกัมพูชาและ สปป.ลาว เติบโต 32% คือเพิ่มขึ้นจาก 396.7 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2560 เป็น 524.1 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 1 ปีนี้ เท่ากับ 6% ของลูกหนี้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ทั้งหมด และมีกำไรจากการดำเนินธุรกิจใน 2 ประเทศ โดยปี 2560 มีกำไร 35 ล้านบาท การที่จะบรรลุเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้ในประเทศและต่างประเทศ ให้เป็น 50:50 ภายในปี 2563  จะต้องมีการขยายธุรกิจในประเทศที่กำลังดำเนินธุรกิจอยู่ รวมทั้งต้องมองหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสำหรับธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ TK เชี่ยวชาญ

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศ ไตรมาส 1 มียอดขายรวม 465,098 คัน เพิ่มขึ้น 0.71%เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้านผลประกอบการในไตรมาสแรก 2561 นางสาวปฐมา เปิดเผยว่า TK ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง 9 ไตรมาสติดต่อกัน ทั้งนี้เนื่องจากตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ได้รับอานิสงส์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยในไตรมาสแรก รายได้เติบโตประมาณ 9.9% จากประมาณ 872 ล้านบาท มาเป็นประมาณ 958 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่กำไร ยังคงเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน คือมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น 7.8% จาก 103.7 ล้านบาทเมื่อไตรมาสแรกของปีที่แล้ว มาเป็น 111.8 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปีนี้  อีกทั้งการขยายตัวของสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของ TK ก็เติบโตมากกว่ายอดขายของตลาดในประเทศถึง 2.8 เท่า โดยรวม ยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของ TK ในประเทศเติบโตขึ้น 2% เมื่อเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา เทียบกับยอดขายรถจักรยานยนต์ของประเทศที่ขยายตัวได้เพียง 0.71% ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะเติบโตตามเป้าหมายเบื้องต้นที่ตั้งไว้ 10% ในปี 2561



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ