สดช. โชว์ผลงาน 6 เดือนขับเคลื่อนดิจิทัลประเทศ

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สดช. โชว์ผลงาน 6 เดือนขับเคลื่อนดิจิทัลประเทศ


สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เร่งดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ผุดโครงการนำร่องร่วมกับภาครัฐ และเอกชน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และจัดทำจังหวัดต้นแบบพัฒนาด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำผลประกอบการกำหนดทิศทางและวางยุทธศาสตร์การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของชาติ

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กล่าวว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มี 4พันธกิจหลัก คือ 1. กำหนดทิศทางและวางยุทธศาสตร์การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ 2. ส่งเสริมการบูรณาการทุกภาคส่วน 3. วางรากฐานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และ 4. ส่งเสริมให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม 2560– มีนาคม 2561) สคช.ได้เร่งเดินหน้าดำเนินการนำร่องพัฒนาประเทศด้วยดิจิทัลร่วมกับภาครัฐ เอกชน ในการดำเนินงานในหลายมิติ โดยมีโครงการที่สำคัญ ดังนี้

ดิจิทัลด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในโครงการนำร่องในพื้นที่ในการโครงการ “Phuket Smart City ต้นแบบเมืองอัจฉริยะ” โดยดำเนินการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองอัจฉริยะภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ แลโครงการที่ประชาชนสามารถใช้บริการได้ทั่วประเทศ ได้แก่ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือโครงการ Smart Sign On เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะผ่านระบบตรวจสอบสิทธิทั่วประเทศฟรี สร้างโอกาสการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากบริการต่างๆของภาครัฐอย่างเท่าเทียม โดยจัดให้มีระบบตรวจสอบสิทธิ (Smart Sign On) ในการเข้าใช้งานบริการFree Wi-Fi ส่วนกลาง ซึ่งผู้ใช้บริการลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวก็สามารถใช้บริการ Free Wi-Fi ผ่านชื่อ  @THWi-Fi ได้ทุกผู้ให้บริการ (ISP)ที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ ด้วย Username และ Password เดียวกัน โดยปัจจุบัน มีผู้ลงทะเบียนแล้วจำนวน 248,613 ราย และเข้าใช้บริการ (LogIn) แล้ว จำนวนมากกว่า 2,775,108 ครั้ง 

ดิจิทัลด้านสังคม  ดำเนินโครงการ “ป้องกัน Cyber Bullying ลดปัญหาการคุกคามและกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์” โดยการสร้างเครือข่ายและเชื่อมประสานความร่วมมือ เพื่อต่อต้านปัญหาการกลั่นแกล้งทางโลกไซเบอร์

ดิจิทัลด้านเศรษฐกิจ  ดำเนินการจัดทำ “โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน กิจกรรม Village E-Commerce (ศึกษาและพัฒนา Village E-Commerce)” ซึ่งเป็นโครงการการพัฒนาต้นแบบหมู่บ้านชุมชนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Village E-commerce เพื่อทำให้ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการในชุมชนให้มีศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการทำการค้าบนโลกออนไลน์

ต้นแบบในการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล  การนำนโยบายไปปฏิบัติได้จริงผ่าน“ราชบุรีโมเดล” ซึ่งเป็นโครงการนำร่องทดสอบการปฏิบัติตามนโยบายเพื่อพัฒนาศักยภาพประชาชนทั้งภาคเอกชน,อุตสาหกรรมและภาคราชการ ให้มีความพร้อมด้านดิจิทัล โดยประชาชนจะได้รับความรู้,ความเข้าใจ และความเท่าทันเทคโนโลยี รวมถึงจริยธรรมดิจิทัล ตลอดจนการสร้างรายได้และขยายตลาดอีคอมเมิร์ซ ทั้งในและต่างประเทศในธุรกิจนำร่อง e-service 

อย่างไรก็ตามการ  ดำเนินการในทางปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมดังกล่าวของ สดช. จะช่วยพัฒนาประเทศ อำนวยความสะดวก พัฒนาคุณภาพชีวิต ยกระดับทั้งสังคมและเศรษฐกิจประเทศสู่เป้าหมาย ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ได้ในที่สุด

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ