เดินหน้าหนุนเครือข่ายมะพร้าวและกล้วยปลื้ม SME ทั่วประเทศตอบรับดี

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เดินหน้าหนุนเครือข่ายมะพร้าวและกล้วยปลื้ม SME ทั่วประเทศตอบรับดี


สสว. และสถาบันอาหาร  กระทรวงอุตสาหกรรม  เดินหน้าโครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561  ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วย เผยเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวและกล้วย  ผู้ประกอบการภาคการผลิตและแปรรูปทั่วประเทศตอบรับดี ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยจัดประชุมภาคีเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคต่างๆ ประเดิมภาคอีสานที่ จ.หนองคาย เป็นแห่งแรก พร้อมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเตรียมจัดประชุมกลุ่มในหลายพื้นที่ อบรมพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจหลายหลักสูตร   เตรียมความพร้อมสู่การรวมกลุ่มเครือข่ายให้ครบตามเป้าหมาย ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้า การดำเนินการโครงการสนับสนุนเครือข่าย SME  ปี 2561 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วย ตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย(สสว.)  ว่า ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวน 2,300 ราย เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่ม  17 เครือข่ายตามเป้าหมาย แบ่งเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมะพร้าว 1,350 ราย จำนวน 10 กลุ่มเครือข่าย และอุตสาหกรรมกล้วย 950 ราย จำนวน 7 กลุ่มเครือข่าย ได้จัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปประชุมกลุ่ม จัดอบรมพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจด้านต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ มาตรฐานกระบวนการผลิต และแผนการตลาด สนับสนุนการขายผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ และส่งเสริมการตลาดออฟไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดทำแผนพัฒนาระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ให้คำปรึกษาด้านการพัฒนากระบวนการผลิตมาตรฐานสินค้า นำสินค้าตรวจวิเคราะห์ห้องแล็บ และสนับสนุนสินค้าต้นแบบเพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์

โดยทยอยดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายแบ่งเป็นอุตสาหกรรมมะพร้าว 18 จังหวัด จำนวน 10 กลุ่มเครือข่าย ได้แก่ หนองคาย เลย ร้อยเอ็ด นครสวรรค์ ปราจีนบุรี สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ นครปฐม  สระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา และราชบุรี สำหรับอุตสาหกรรมกล้วยมีพื้นที่เป้าหมาย 14 จังหวัด จำนวน 7 กลุ่มเครือข่าย ได้แก่ อุดรธานี ขอนแก่น เพชรบุรี ชุมพร กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง ยะลา ตาก นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิษณุโลก ปทุมธานี และนนทบุรี พร้อมคัดเลือกผู้ประสานงานเครือข่าย (Cluster Development Agent-CDA) รวมไม่น้อยกว่า 51 คน เพื่อจัดทำแผนพัฒนากลุ่มคลัสเตอร์ทั้งระยะสั้น (1 ปี) ระยะกลาง (3 ปี) และระยะยาว (5 ปี)  ในลำดับต่อไป

“เมื่อวันที่ 17-18 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้จัดให้มีการประชุมภาคีเครือข่ายกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วยในภาคอีสานเป็นครั้งแรกที่ จ.หนองคาย มีผู้แทนจากหลายหน่วยงานเข้าร่วม อาทิ จากเกษตร

จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด พาณิชย์จังหวัด สหกรณ์จังหวัด และพัฒนาชุมชนจังหวัด  เป็นต้น โดยมีนางสาวสุนทรี  เจตนานุเคราะห์ หัวหน้าส่วนฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ SME สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย(สสว.) และนางสาวสุนทรีย์ เกตุคง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ สถาบันอาหาร ร่วมชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการและขอความร่วมมือดำเนินโครงการจากทุกภาคส่วน ในเวลาต่อมาได้จัดประชุมกลุ่มเครือข่ายอุตสาหกรรมมะพร้าว โดยนายสุพิศิษฐ์    นามวงษา อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ เป็นวิทยากรบรรยาย มีสมาชิกเข้าร่วมราว 70 คน ทั้งนี้ในวันที่ 21 พ.ค. นี้ เตรียมจัดประชุมที่ภาคเหนือ จ.นครสวรรค์ และวันที่ 25 พ.ค. จัดประชุมที่ภาคใต้ จ.ชุมพร ในลำดับต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จครบทุกพื้นที่ราวปลายเดือนมิถุนายนนี้”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ