ชู‘เกาหลีใต้’หุ้นส่วนนวัตกรรมไทยจับมือสกว.วิจัยพลังงาน-เทคโนโลยี

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชู‘เกาหลีใต้’หุ้นส่วนนวัตกรรมไทยจับมือสกว.วิจัยพลังงาน-เทคโนโลยี


รองนายกฯ สมคิด ยกให้เกาหลีใต้เป็นหุ้นส่วนรายสำคัญของไทย โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม แจงโอกาสการลงทุนในไทยและอีอีซีเปิดกว้าง ทั้งการลงทุนในอีอีซี มั่นใจหากบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้ลงทุนเพิ่มจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ขณะที่ สกว.ร่วมลงนาม KETEP ส่งเสริมงานวิจัยด้านพลังงาน พลังงานทดแทน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องรูปแบบใหม่

                ศ. นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ มร.คิม  ฮองมิน ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยี การประเมินและการวางแผนพลังงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Institute of Energy Technology Evaluation and Planning หรือ KETEP)  ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการผลักดันและส่งเสริมงานวิจัยด้านพลังงาน พลังงานทดแทน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องรูปแบบใหม่ ระหว่าง สกว. และ KETEP โดยมีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยาน ในงานเลี้ยงรับรองเครือข่ายทางธุรกิจเนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 60 ปี ไทย-เกาหลีใต้ หลังจากที่ทั้งสองหน่วยงานได้สนับสนุนงบประมาณร่วมกันในการพัฒนารถโดยสารไฟฟ้า โดยมีนักวิจัยและผู้ประกอบการจากสองประเทศร่วมเป็นคณะทำงาน

 ด้าน รศ. ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรม สกว. เผยถึงโครงการร่วมพัฒนารถโดยสารไฟฟ้า ว่าในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา ทาง KETEP ได้สนับสนุนทุนวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยอุลซัน และบริษัท เอดิสัน มอเตอร์ส ของเกาหลีใต้ ขณะที่ฝ่ายอุตสาหกรรม สกว. สนับสนุนทุนวิจัยให้กับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมีเอกชนไทยร่วมสนับสนุนงบประมาณอีก 4 ราย ซึ่งระหว่างนี้โครงการยังอยู่ในช่วงของการดำเนินงาน โดยได้รับการประเมินความก้าวหน้าในระดีบดี-ดีมาก นอกจากนี้ KETEP ยังสนใจที่จะทำงานร่วมกับ สกว. ในประเด็นพลังงานและพลังงานทางเลือก โดยมีขอบข่ายความร่วมมือ 3 ด้าน ในระยะเวลา 3 ปี คือ (1) การสนับสนุนโครงการวิจัยร่วมกัน (2) การส่งเสริมให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ และ (3) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการและสัมมนาร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ตลอดจนร่วมกันสร้างเครือข่ายบุคลากรวิจัยและผู้ประกอบการ

ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “Korea-Thailand 60th  Anniversary of Diplomatic Relations: Maekyung Thailand Forum” ซึ่งจัดโดย เมคยอง มีเดีย กรุ๊ป (Maekyung Media Group) สื่อชั้นนำด้านธุรกิจของเกาหลีใต้ โดยมีนักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำจากสาธารณรัฐเกาหลี รวมจำนวนกว่า 170 คน ว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจชั้นนำของเกาหลีใต้ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้ว เกาหลีใต้จึงเปรียบเสมือนหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย และเป็นหุ้นส่วนที่มีศักยภาพสูง ทั้งความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

งานสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่นักธุรกิจเกาหลีใต้ได้เล็งเห็นถึงโอกาสการลงทุนในประเทศไทยที่เปิดกว้าง และมีความพร้อมในการรองรับการลงทุนใหม่ ๆ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั่วประเทศ การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) การจัดตั้งเขตพัฒนานวัตกรรม (EECI) และดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ (EECD) เพื่อเป็นแหล่งรองรับการลงทุนใหม่ของเกาหลีใต้ และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมาก ยิ่งขึ้น อาทิ การปรับแก้กฎหมายส่งเสริมการลงทุน กฎหมายด้านศุลกากร การออกกฎหมายอีอีซี และการออกสมาร์ทวีซ่า ซึ่งเปิดโอกาสให้นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย สามารถเข้ามาทำงานในไทย และขอใบอนุญาตทำงานได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น”

“สิ่งที่กล่าวมานี้เป็นพัฒนาการด้านการส่งเสริมการลงทุนในไทยที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้นักธุรกิจเกาหลีใต้มั่นใจได้ว่าประเทศไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศหุ้นส่วนในการลงทุนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน รัฐบาลไทยขอเชิญนักลงทุนจากเกาหลีใต้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในกิจการเดิมที่มีอยู่แล้ว หรือเข้ามาลงทุนในกิจการใหม่ เพื่อนำศักยภาพ ความหลากหลาย และจุดแข็งของเกาหลีและไทยมาผนึกกำลังร่วมกันสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในอนาคต” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ไทยได้มีการผนึกกำลังกันในการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างบีโอไอ กระทรวงอุตสาหกรรม และโคเรียไบโอ หรือองค์กรส่งเสริมเทคโนโลยีชีวภาพของสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Biotechnology Industry Organization: KoreaBio) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมไบโอเทคโนโลยี ตลอดจนความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสัมมนา การจับคู่ทางธุรกิจ การสำรวจลู่ทางการลงทุน เป็นต้น

                ด้านนางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า บีโอไอมั่นใจว่านักธุรกิจชั้นนำที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้กว่า 170 ราย และนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่ดำเนินกิจการในประเทศไทยแล้วและเข้าร่วมงานครั้งนี้อีกกว่า 40 ราย จะมองเห็นภาพรวมของประเทศไทย ทั้งในด้านนโยบายและการดำเนินงานจากบุคคลสำคัญหลายท่าน นอกจากนี้นักธุรกิจเกาหลีใต้จะยิ่งมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ นอกเหนือจากด้านอิเล็กทรอนิกส์ ด้านดิจิทัล ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เพราะบีโอไอมีมาตรการใหม่คือมาตรการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายคือบริษัทผู้พัฒนาระบบอัจฉริยะด้านต่าง ๆ โดยบริษัทชั้นนำของเกาหลีมีศักยภาพสูงมาก และมีมาตรการส่งเสริมกับบริษัทเกาหลีที่กำลังตัดสินใจเลือกแหล่งลงทุนให้เลือกประเทศไทยโดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ