มทร.ธัญบุรี เดินสายให้ความรู้ผู้ประกอบการ SMEs ช่วยนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์กว่า35,000ผลิตภัณฑ์

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

มทร.ธัญบุรี เดินสายให้ความรู้ผู้ประกอบการ SMEs ช่วยนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์กว่า35,000ผลิตภัณฑ์


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) จัดให้ความรู้ผู้ประกอบการ SMEs ตามโครงการ SME ONLINE  ครอบคลุมพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก รวมกว่ามี 15,000 ราย โดยให้ความรู้ตั้งแต่เริ่มต้นจนขายได้จริงบน e-Marketplace พร้อมจัดแคมเปญโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย SME 1 BAHTและโค้ดส่วนลด 100 บาท หวังมีผู้ประกอบการเข้าร่วมทั่วประเทศกว่า 50,000 ราย สินค้าที่จะจำหน่ายบนออนไลน์ทั้งหมดจำนวน 100,000 ผลิตภัณฑ์ มีมูลค่ารวมการขายสินค้ามากกว่า 650 ล้านบาท

นายนิติ วิทยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่าโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สําหรับ sme ปี 2561 หรือ โครงการ SME ONLINE เป็นความร่วมมือของ 4 หน่วยงาน คือ สสว., มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้มีช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วยการนำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนระบบผู้ให้บริการตลาดอิเล็กทรอนิกส์(e-Marketplace) ได้ โดยจะมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบดังนี้ มทร.ธัญบุรี รับผิดขอบพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันตก มรภ.สวนสุนันทา รับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสาน ม.เชียงใหม่รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ และสสว. รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งทั้งหมดจะทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายกัน พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการทั่วประเทศ

โครงการ SME ONLINE มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น 2.เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบให้มีศักยภาพการแข่งขันมากยิ่งขึ้น และ3.เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการตลาดออนไลน์สำหรับ SMEs ให้มีช่องทางการตลาดที่ยิ่งยืน

โครงการ SME ONLINE จะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการทั่วประเทศได้ทั้งหมด 50,000 ราย สินค้าที่จะจำหน่ายบนออนไลน์ทั้งหมดจำนวน 100,000 ผลิตภัณฑ์ มีมูลค่ารวมการขายสินค้ามากกว่า 650 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนที่ทางมทร.ธัญบุรีรับผิดชอบจะมีผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 15,000 ราย จำนวนสินค้าหรือบริการที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมสู่ตลาดออนไลน์จำนวน 35,000 ผลิตภัณฑ์ และโดยคาดจะมีผู้ประกอบการที่เข้าอบรมให้ความรู้ 3,000 ราย

การจัดกิจกรรมสัมมนาในส่วนของที่ทางมทร.ธัญบุรีรับผิดชอบนั้นจะจัดขึ้น 10 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ, ครั้งที่ 2 นนทบุรี, ครั้งที่ 3 นครปฐม, ครั้งที่ 4 ราชบุรี, ครั้งที่ 5 ประจวบคีรีขันธ์,ครั้งที่ 6 สระบุรี, ครั้งที่ 7 กาญจนบุรี, ครั้งที่ 8 นครนายก, ครั้งที่ 9 ลพบุรี และครั้งที่ 10 กรุงเทพฯ  โดยจะมีหลักสูตรออนไลน์มากกว่า 30 หลักสูตร ซึ่งจะมีการแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 ระดับ คือระดับความรู้เบื้องต้น, ระดับกลาง และระดับสูง

นายนิติกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการที่เข้ามาร่วมโครงการในครั้งนี้นอกจากจะได้อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์ตั้งแต่เริ่มต้นจนสามารถขายของได้จริงบน e-MarketPlaces ต่างๆ แล้ว ทางมทร.ธัญบุรียังจะมีบริการถ่ายภาพสินค้าให้กับผู้ประกอบการพร้อมทั้งช่วยเขียนเนื้อหารายละเอียดสินค้าให้ฟรีสำหรับผู้ประกอบการด้วย

“หลังจากจบการอบรมแล้วภายใต้โครงการฯ ก็จะมีการจัดแคมเปญหรือโปรโมชั่นต่างๆ ช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถขายสินค้าบนตลาดออนไลน์ได้จริงด้วย เช่น โครงการจัดแคมเปญ SME 1 BAHTลดราคาสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการ SME ONLINE โดยทุกวันที่ 1 ของเดือนจะจำหน่ายในราคา 1 บาท เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการ SME ทั้งนี้ ส่วนที่เหลือทางโครงการฯ จะเป็นผู้สนับสนุนเงินทดแทนให้ไม่รวมค่าจนส่ง โดยผู้ประกอบการจะได้รับสิทธิวงเงินอยู่ที่ 2,000-3,000 บาทต่อราย และนอกจากนี้ยังจะร่วมกับ e-MarketPlaces ต่างๆ จัดแคมเปญซื้อสินค้าครบ 250 บาท จะได้รับโค้ดส่วนลด 100 บาท อีกด้วย”

ผู้อำนวยการฯ กล่าวต่อไปอีกว่า จากการที่ได้คุยกับ e-MarketPlaces อย่าง LAZADA กับ SHOPEE นั้น จึงได้ทราบว่ามีผู้ประกอบการที่ทำตลาดออนไลน์อยู่ประมาณ 3-10 ล้านคน แต่ผู้ประกอบการที่มียอดขายเกิดขึ้นจริงบนตลาดออนไลน์มีไม่มากเพราะมีสินค้าบนออนไลน์มาก มีการแข่งขันมาก ทำให้เข้าถึงผู้ซื้อได้ค่อนข้างยาก ซึ่งการที่จะทำให้ผู้ซื้อเจอสินค้าของผู้ประกอบการบนออนไลน์ได้นั้นจะต้องมีเทคนิค ดังนี้ 1.ต้องมีการจัดโปรโมชั่นต่างๆ 2.ทำเนื้อหาให้น่าสนใจ และ 3.ถ่ายภาพให้น่าสนใจ ทั้งนี้ การขายสินค้าออนไลน์สิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้ซื้อจะสนใจคือดูรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริงที่จะเป็นการแนะนำให้ผู้อื่นมาซื้อทำให้โอกาสที่จะมียอดขายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“สำหรับในยุคดิจิตอล 4.0 นี้ทางผู้ประกอบการ SMEs ต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วเพราะทุกวันนี้ช่องทางการตลาดออนไลน์เป็นช่องทางที่รวดเร็วมาก ถ้าผู้ประกอบการไม่มีการปรับตัวเข้าสู่ตลาดออนไลน์เชื่อว่าตะทำธุรกิจยากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเทคนิคที่ง่ายที่สุดของผู้ประกอบการที่มีอายุมากหรือที่ยังไม่เคยขายสินค้าออนไลน์นั้นให้ลูกหลานของผู้ประกอบการเข้ามาช่วยในเรื่องของเฟซบุ๊คต่างๆ รวมถึงอาจจะต้องเข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่หน่วยงานเปิดอบรมสำหรับผู้ประกอบการ SMEs เพื่อพัฒนาตนเองและเพิ่มพูนความรู้ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในเขตพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกท่านใดสนใจอยากจะเข้าร่วม โครงการ SME ONLINE ก็สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่โทร. 02-549-4004, 091-010-5579, 097-278-8879 หรือ E-mail : smeonline@rmutt.ac.th” นายนิติกล่าวทิ้งท้าย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ