พบอีกแล้ว !! 11 แบรนด์อาหารเสริมลดอ้วนอันตราย สวมเลข อย. อื่น

วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2561

 พบอีกแล้ว !! 11 แบรนด์อาหารเสริมลดอ้วนอันตราย สวมเลข อย. อื่น


ระวัง!! พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น โฆษณาเกินจริงทางสื่อออนไลน์อ้างลดอ้วน เผาผลาญไขมัน อย. ดำเนินการระงับโฆษณา เร่งแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้อง และเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ แถมพบมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีก 11 รายการ ใช้เลขสารบบอาหารเดียวกัน เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย

นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ร้องเรียนที่ได้รับประทานผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก No Fat แล้วมีอาการใจสั่น ปากแห้ง หิวน้ำบ่อย จึงสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจมีสารอันตรายและขอให้ตรวจสอบ ซึ่ง อย. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบเฟซบุ๊ก ชื่อ “ตุ้ยนุ้ยบ้านโป่ง รุ่งนภา แสงทอง” มีการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร No Fat เป็นข้อความที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น “ผลิตภัณฑ์ลดน้้าหนัก No Fat สูตรเข้มข้นเห็นผลเร็วที่สุด 1 อาทิตย์ ลงไม่ต่ำกว่า 1-2 โล เร่งการเผาผลาญไขมันเก่าถึง  2 เท่า แขนขาเรียวเล็ก หน้าท้องยุบ แบนราบ ใจไม่สั่น” และยังไม่พบข้อมูลการขออนุญาตในชื่อผลิตภัณฑ์“No Fat” แต่เลขสารบบอาหาร 13-1-04358-1-0032 ที่ระบุ บนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่นที่เคยได้รับ อนุญาต แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกไปแล้ว โดย อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณาและส่งเรื่องให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ตรวจสอบสถานที่จำหน่ายพร้อมเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งตรวจวิเคราะห์และด าเนินการตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ยังพบว่ามีการโฆษณาของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้เลขสารบบอาหาร 13-1-04358-1-0032  ทางอินเทอร์เน็ตอีกจำนวน 8 รายการ คือ  1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารออโรร่าเพรียว (Orrora Preaw)   2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบิวตี้ เชฟ (Beauty Shape)   3.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเฮอร์เบอร์ พลัส (Herbal Plus)  4. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสกินนี เฮิร์บ (Skinny Herb)  5.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซี สลิม (C Slim)  6.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กรีน เฮิร์บ (Green Herb)  7.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบลสลิมมิ่ง พลัส (Belle’ Slimming Plus)   และ  8. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตรามิโนซ่า (Minoza)

ล่าสุด พร้อมพบอีก  2 แบรนด์   ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักแบรนด์  “มิซมี MIZME”  ขายเกลื่อนในกลุ่มเยาวชน ตรวจพบว่ามีส่วนผสมของยาฟลูออกซิทีนและไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายมีผลข้างเคียงสูง เข้าข่ายเป็นการผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์รวมทั งมีการสวมเลข อย. ปลอม  ผลวิเคราะห์พบว่ามีส่วนผสมของยาฟลูออกซิทีน (Fluoxetine)  และ ไซบูทรามีน (Sibutramine) ซึ่งยาฟลูออกซิทีน เป็นยารักษาโรคซึมเศร้า ในการใช้ควรอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั น ไม่แนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวหากไม่ได้มีอาการซึมเศร้า เพราะเป็นยาอันตราย ส่วนไซบูทรามีนในประเทศไทยได้มีการยกเลิกทะเบียนตำรับยาไปแล้ว เนื่องจากเพิ่มความเสี่ยงต่อกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดสมอง ปัจจุบันพบผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยังแอบเจือปนสารดังกล่าวใน

และ 2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Me 2 Slim” สวมเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น โฆษณาอ้างลดอ้วนผ่านสื่อออนไลน์  โดยตรวจไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์อาหารในชื่อ “Me 2 Slim” และเมื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ส้านักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตามที่ระบุบนฉลาก พบว่าสถานที่แห่งนี ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นสถานที่ผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Me 2 Slim แต่อย่างใด นอกจากนี เมื่อตรวจสอบสื่อเฟซบุ๊ก ชื่อ Me 2 Slim Thailand  พบข้อความโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ Me 2 Slim โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น เบิร์นแรง หุ่นดี คอนเฟิร์ม จบปัญหาลดยาก...มีทูสลิมอาหารเสริมลดน้ำหนักที่ปลอดภัยท้าให้คุณมีหุ่นใหม่ที่ไฉไล ฯลฯ  โดยในขณะนี อย. ได้ด้าเนินคดีเปรียบเทียบปรับกับผู้ที่กระท้าความผิดแล้ว

โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจัดเป็นอาหารปลอม และทางผู้ผลิตที่ถูกแอบอ้างเลข อย. ได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นหากพบผู้ใดผลิต จำหน่ายอาหารปลอม  ดังกล่าว มีโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท 

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีรายชื่อดังกล่าวมารับประทาน และอย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หากต้องการมีรูปร่างดี ควรออกกำลังกายเป็นประจำหลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม ก็สามารถมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีได้ ทั้งนี้อย. ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ และการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างใกล้ชิด และขอให้ผู้บริโภคช่วยกันสอดส่อง

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ