กระทรวงอุตฯ เดินหน้ายกระดับภาคเกษตรแปรรูป 2,000 ราย

วันอังคารที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กระทรวงอุตฯ เดินหน้ายกระดับภาคเกษตรแปรรูป 2,000 ราย


กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งส่งเสริม SMEs ภาคอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป 2,000 ราย เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ภายใต้ “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารธุรกิจ SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป” ทั้งในด้านพัฒนากระบวนการผลิต การลดต้นทุน เพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาด โดยเน้นการเพิ่มผลิตภาพด้วยเทคโนโลยี ระบบดิจิทัลและระบบอัตโนมัติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 400 ล้านบาท

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มความต้องการบริโภคผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การทำการเกษตรในอนาคตจำเป็นต้องนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในภาคการเกษตรเพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปของไทยที่มีแนวโน้มการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับสถานการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรมีทิศทางที่สดใสสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 3.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดังนั้น รัฐบาลได้กําหนดนโยบายและแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป       ในหลายด้าน เช่น การตลาดนําการผลิต การลดต้นทุนการผลิต การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการน้อมนำหลักการทรงงานและเกษตรทฤษฎีใหม่  มาใช้ในการพัฒนาด้านกระบวนการทางการเกษตรที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาเกษตรกรสู่การเป็น Smart Farmer การพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด รวมทั้งการวางแผนกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตลอดจนแนวทางการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับภาคการเกษตรโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น เตรียมพร้อมกับการแข่งขันในยุคอุตสาหกรรม 4.0 กระทรวงอุตสาหกรรมจึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินงาน “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารธุรกิจ SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป” เพื่อให้การส่งเสริมผู้ประกอบการภาคการเกษตร จำนวน 2,000 กิจการ ภายในปี 2561 

“อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปของไทย นับเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาล ที่นับว่า       มีความพร้อมในด้านของปริมาณผลผลิตและวัตถุดิบที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ดังนั้น การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เชื่อมโยงการผลิตทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จะช่วยให้สินค้าเกษตรหลุดพ้นจากปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำได้ ซึ่งรัฐบาลยังคงเดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมแปรรูปในทุกมิติ ให้ภาคอุตสาหกรรมมีการใช้วัตถุดิบและนวัตกรรมใหม่ ลดการใช้พลังงาน รวมไปถึงการหาช่องทางตลาดใหม่ๆ ตลอดจนการใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย” นายสมชาย กล่าว

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวเสริมว่า “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารธุรกิจ SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป” มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารธุรกิจ พัฒนากระบวนการผลิต ลดต้นทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการกลุ่มวิสาหกิจในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศไทย     ตามแนวคิด “ประเทศไทย 4.0” ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรแปรรูป เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการยกระดับเศรษฐกิจชุมชนฐานราก (Local Economy) ของประเทศ

โครงการฯ ดังกล่าว กสอ. จะส่งทีมที่ปรึกษาลงพื้นที่ไปยังสถานประกอบการเพื่อวินิจฉัยและประเมินศักยภาพ พร้อมให้คำปรึกษาเชิงลึก รวมไปถึงการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงธุรกิจ หรือยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยใช้ระบบอัตโนมัติหรือดิจิทัล โดยมีเป้าหมายพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง หรือต่อยอดเป็นซัพพลายเชนและอุตสาหกรรมสนับสนุน           ที่เกี่ยวข้องจำนวน 2,000 กิจการ ในจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจทั่วไปจำนวน 1,600 กิจการ          กลุ่มวิสาหกิจที่มีศักยภาพสูง จำนวน 400 กิจการ และมุ่งถ่ายทอดองค์ความรู้เพิ่มผลิตภาพเชิงบูรณาการจำนวน 4,000 คน ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากจบโครงการจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการภาคการเกษตรได้มากกว่า 400 ล้านบาท 

สำหรับในวันนี้ ได้กำหนดเปิดตัวโครงการ Agro-Industry 4.0 ยกระดับอุตสาหกรรมเกษตร 4.0 ภายใต้โครงการดังกล่าว กสอ. พร้อมการจัดกิจกรรมสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญ และ SMEs ที่ประสบความสำเร็จ เพื่อมาแบ่งปันประสบการณ์และเผยกลยุทธ์การเตรียมพร้อมธุรกิจในด้านต่างๆ ทั้งในด้านการบริหารจัดการภายในองค์กรให้มีการใช้นวัตกรรมใหม่ ก้าวทันเทคโนโลยี สร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ พร้อมเข้าสู่          ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างยั่งยืน โดยมีผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปเข้าร่วมสัมมนากว่า 300 ราย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ