CPT โชว์งบไตรมาส2/61พลิกกำไรกระฉูด148% หลังส่งมอบงานเพิ่มขึ้น

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2561

CPT โชว์งบไตรมาส2/61พลิกกำไรกระฉูด148% หลังส่งมอบงานเพิ่มขึ้น


‘ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์’ หรือ CPT ผู้ให้บริการระบบไฟฟ้ากำลั งสำหรับควบคุมการทำงานของเครื่ องจักร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิ งการแข่งขันแก่ภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์ มอเตอร์ขนาดใหญ่และระบบควบคุ มไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงให้บริการติดตั้งและก่ อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (ซึ่งแตกต่างจากผู้ผลิตตู้ไฟฟ้ ารายอื่น) โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/61 ทำกำไรสุทธิ 14.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 148% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี ก่อน หลังรับรู้รายได้จากการส่ งมอบงานให้แก่ลูกค้ามากขึ้น พร้อมโชว์ Backlog ณ สิ้น มิ.ย. อีก 361 ล้านบาท ที่คาดว่าจะทยอยส่งมอบงานในปีนี้ เป็นส่วนใหญ่ ด้านผู้บริหารมั่นใจครึ่งปีหลั งเติบโตสวย รับธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น เชื่อทั้งปีเติบโตตามเป้า 10%

          นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPT ผู้ให้บริการระบบไฟฟ้ากำลั งสำหรับควบคุมการทำงานของเครื่ องจักร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิ งการแข่งขันแก่ภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์ และระบบควบคุมไฟฟ้าที่ใช้ ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงให้บริการติดตั้งและก่ อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (ซึ่งแตกต่างจากผู้ผลิตตู้ไฟฟ้ ารายอื่น)  เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนิ นงานไตรมาส 2/61 (เมษายน-มิถุนายน 2561) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 14.27  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 148% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 5.76 ล้านบาท โดยมีปัจจัยการเติบโตมาจากปริ มาณการส่งมอบงานเพิ่มขึ้น รวมถึงรับรู้รายได้จากงานที่เลื่ อนส่งมอบจากไตรมาส 1/61 ที่เข้ามาช่วยสนับสนุน ทำรายได้รวม 211.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ที่ผ่านมา

         ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานในครึ่ งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2561) นั้น บริษัทฯ มีรายได้รวม 398.21 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 15.31 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกั นของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการเลื่อนส่ งมอบงานบางส่วน จากครึ่งปีแรกเป็นช่วงครึ่งปี หลัง ทำให้การรับรู้รายได้ต้องเลื่ อนออกไป

          ทั้งนี้ บริษัทฯ มีมูลค่างานในมือที่รอรับรู้ รายได้ (Backlog) ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 รวมทั้งสิ้น 361 ล้านบาท โดย Backlog ส่วนใหญ่ประมาณกว่า 311 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลั งของปีนี้ และอีกประมาณ 50 ล้านบาทจะรับรู้รายได้ในปีถัดไป

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CPT กล่าวว่า แนวโน้มการดำเนินงานครึ่งปีหลั งมั่นใจว่าจะเติบโตได้ดี เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุ รกิจ โดยลูกค้าหลักอย่างกลุ่ มโรงงานน้ำตาลจะเริ่มดำเนิ นการปรับปรุงเครื่องจักรเพื่ อเพิ่มประสิทธิภาพการเปิดหี บผลผลิตอ้อยรอบใหม่ รวมทั้งบริษัทฯ ยังขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มอุ ตสาหกรรมประเภทอื่นๆ ที่มีความต้องการใช้ระบบไฟฟ้ ากำลังสำหรับควบคุ มการทำงานของเครื่องจักร ครอบคลุมถึงอุปกรณ์และระบบควบคุ มไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการติดตั้งและก่อสร้ างสถานีไฟฟ้าย่อย ซึ่งเชื่อมั่นว่าด้วยศั กยภาพการดำเนินธุรกิจของ CPT ที่มีความเชี่ยวชาญในการให้บริ การ จะสามารถนำเสนอสินค้าและบริ การที่สามารถตอบสนองความต้ องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะเข้าร่วมประมูลงานจากลูกค้ าภาคอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่ างานในมือ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่ นประมูลงานต่างๆ รวมมูลค่าโครงการอีกกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้ างโรงงานแห่งใหม่ เพื่อผลิตตู้ไฟฟ้ามาตรฐานสูง (Metal-Clad Switchgear) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดื อนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้นจะดำเนินการติดตั้ งเครื่องจักรและคาดว่ าจะสามารถดำเนินการผลิตเชิงพาณิ ชย์ได้ภายในต้นปี 2562

        “เรามั่นใจว่าปีนี้ จะทำยอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยฐานรายได้หลักมาจากกลุ่มธุ รกิจขายตู้ไฟฟ้าระบบควบคุมเครื่ องจักรและตู้ควบคุมการจ่ายไฟฟ้ าระดับแรงดันต่ำ ให้แก่กลุ่มโรงงานน้ำตาลที่ จะเข้ามาต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง  รวมถึงการขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่ มอุตสาหกรรมอื่นๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการดำเนิ นงานในปีนี้ให้เติบโตได้ตามเป้ าหมาย” นายสมศักดิ์ กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ