บล.ทิสโก้แนะเดือน ส.ค. เลี่ยงลงทุนหุ้นใหญ่ เตือนนักลงทุนต่างชาติเทขายเพิ่มอีก7,000ล้านบาท

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บล.ทิสโก้แนะเดือน ส.ค. เลี่ยงลงทุนหุ้นใหญ่ เตือนนักลงทุนต่างชาติเทขายเพิ่มอีก7,000ล้านบาท


บล.ทิสโก้แนะเบนเข็มลงทุนหุ้ นขนาดกลาง-เล็ก ชี้กองทุน - ต่างชาติมีโอกาสขายหุ้นใหญ่หลั งผลประกอบการไตรมาส 2 ออกครบ  พร้อมจับตาดัชนี MSCI ปรับน้ำหนักรอบนี้ลดสัดส่วนหุ้ นไทยลงอีก อาจเห็นแรงขายต่างชาติเพิ่มอีก 7,000 ล้านบาท

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้ าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้ นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly Guru Updates ว่า ในเดือนสิงหาคม 2561 คาดว่านักลงทุนต่างประเทศและนั กลงทุนสถาบันในประเทศจะขายหุ้ นขนาดใหญ่ในลักษณะ Sell on Fact หลังบริษัทจดทะเบี ยนประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2/2561 เสร็จสิ้น ดังนั้น ในช่วงนี้จึงแนะนำให้หลีกเลี่ ยงการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ และหันมาให้ความสนใจหุ้ นขนาดกลาง-ขนาดเล็กและหุ้นที่ก่ อนหน้านี้ราคาไม่ได้ปรับตัวเพิ่ มขึ้นนัก (Laggards) โดยบล.ทิสโก้ ประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยในเดื อนสิงหาคมจะมีแนวรับที่ 1,650-1,670 จุด และแนวต้านที่ 1,720-1,740 จุด สำหรับหุ้นเด่นเดือนสิงหาคม 2561 แนะนำหุ้น BTS, CMAN, JWD, ORI, PCSGH และ ROJNA ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่คาดว่ าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลั งจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนกั นยายน 2561 มีปัจจัยที่ต้องจับตา คือ การปรับน้ำหนักดัชนี MSCI เฟสที่ 2 ซึ่งจะนำหุ้น A-Shares ของจีนเข้ามาคำนวนเพิ่มอยู่ในดั ชนี จากครั้งก่อนหน้าที่ได้ปรับน้ำ หนักดัชนีไปแล้วในเดือนพฤษภาคม 2561 โดยในครั้งนั้นส่งผลให้นักลงทุ นต่างชาติเทขายหุ้นไทยไปมากถึง 5.2 หมื่นล้านบาททำให้ดัชนีหุ้ นไทยปรับลดลงเกือบ 3% สำหรับการปรับน้ำหนักดัชนี MSCI รอบนี้ ทาง Deutsche Bank (DB) ประเมินว่านักลงทุนต่างชาติ จะขายหุ้นไทยเพิ่มอีกประมาณ 7,000 ล้านบาท

“แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยในเดื อนสิงหาคมคาดว่าดัชนีจะปรับขึ้ นถึงช่วงกลางเดือนโดยมีเป้ าหมายอยู่ที่ 1,720-1,740 จุด จากนั้นจะปรับลงต่อเนื่องจนถึ งต้นเดือนกันยายนปัจจัยหลั กมาจากนักลงทุนต่างชาติจะเริ่ มกลับมาขายสุทธิ ตามการปรับน้ำหนักดัชนี MSCI ที่จะนำหุ้น A-Shares ของจีนเข้ามาคำนวณเพิ่มอีกในเฟส 2 อีกปัจจัยที่เป็นตัวเร่งคื อธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ งในการประชุมวันที่ 13 กันยายนนี้” นายวิวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดี ทั้งจากภาคต่ างประเทศและในประเทศ โดยการบริโภคในประเทศขยายตัวได้ อย่างแข็งแกร่ง ส่วนการส่งออกยังขยายตัวต่อเนื่ อง ขณะที่การลงทุนภาครัฐกลั บมาขยายตัวได้อีกครั้งและคาดว่ าจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่ องจนถึงปีหน้า โดยบล.ทิสโก้คาดว่าการเติ บโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปี 2561 จะอยู่ที่ 4.4% ส่วนการเลือกตั้งคาดว่ าจะประกาศความชัดเจนได้ภายในเดื อนตุลาคม 2561 และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งขึ้ นภายในเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งน่าจะทำให้ต่างชาติทยอยกลั บเข้ามาซื้อหุ้นอีกครั้ง ซึ่งบล.ทิสโก้ประเมินดัชนีหุ้ นไทยปลายปีนี้ที่ 1,800 จุด และขยับขึ้นเป็น 1,850 จุด ในไตรมาส 1/2562

ทั้งนี้ งานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates เป็นหนึ่งในกิจกรรมสัมมนาที่จั ดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนเพื่ อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิ ศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้ าทิสโก้และนักลงทุนบรรลุเป้ าหมายทางการเงิน ตามกลยุทธ์ของทิสโก้ในการเป็นผู้ แนะนำการลงทุนชั้นนำหรือ Top Advisory House



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ