ปุ๋ยอินทรีย์ ตอบโจทย์ “มะนาว แป้นมินตรา” ไร้สารเคมี-ลูกดก-ราคาไม่ตก ศัตรูพืชหลีกหนี

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ปุ๋ยอินทรีย์ ตอบโจทย์ “มะนาว แป้นมินตรา” ไร้สารเคมี-ลูกดก-ราคาไม่ตก ศัตรูพืชหลีกหนี


เมื่อเอ่ยถึง “มะนาว” แล้วก็เป็นที่ทราบดีว่า มะนาวนั้นได้อยู่คู่ครัวเรือนไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะมะนาวแป้น จะเป็นที่นิยมมาก เพราะรสชาติดี มีน้ำเยอะ ที่สำคัญกลิ่นยังหอมด้วย ด้วยเหตุนี้เองชาวเกษตรกรจึงนิยมปลูกมะนาวกันเป็นจำนวนมาก

แน่นอนว่า การปลูกมะนาวให้ประสบผลสำเร็จนั้น จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และใส่ใจในการดูแล รวมทั้งต้องได้ปุ๋ยที่ดีด้วย เพื่อนำพาให้ต้นมะนาวได้หลีกไกลจากกลุ่มศัตรูพืชซึ่งเคล็ด (ไม่) ลับนี้ ทาง “สวนมินตรา” พร้อมเปิดเผยอย่างไม่มีกัก

คุณมินตรา นาคณรงค์ เจ้าของสวนมะนาว แป้นมินตรา จ.บุรีรัมย์  เปิดเผยว่าที่สวนมินตรา ได้ปลูกมะนาวให้เป็นสวนหน้าร้านให้เยี่ยมชมประมาณ 2 ไร่ และยังมีสวนใหญ่อีกประมาณ 10 กว่าไร่ โดยมะนาวแป้นของสวนจะเป็นสายพันธ์ที่ตัวเองคิดข้นขึ้นมาเองและได้ผ่านการรับรองพันธ์พืชขึ้นทะเบียน ตามพระราชบัญญัติพันธ์พืช พ.ศ.2518 เรียบร้อยแล้ว จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สำคัญยังเป็นเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามรอยพ่อหลวง ด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ (แนวทางการจัดการที่ดินและน้ำที่ยั่งยืน)

“มะนาว แป้นมินตรา ที่เราคิดข้นขึ้น จะมีคุณลักษณะเด่นคือ ลูกดก เปลือกบาง น้ำเยอะ มีกลิ่นหอม เหมาะแก่การทำอาหารที่ต้องใช้มะนาวในการปรุงมาก และมะนาว แป้นมินตรา ของเราได้รับการรับรองพันธ์พืช จากกรมวิชาการเกษตร แล้ว และใครจะว่ามะนาวถูกเราไม่รู้แต่ที่สวนเรายังราคาลูกละ 3 บาท และลูกค้าก็สั่งให้จัดส่งตลอดไม่เคยบอกว่าราคาแพงเลย และเรายังทำการจำหน่ายทั้งลูก ต้นกล้า และกิ่งพันธ์ด้วย”

สำหรับการปลูกมะนาวนั้น เป็นที่ชัดเจนว่า จะต้องมีศัตรูพืชเข้ามาสร้างปัญหา โดยในช่วงแรกที่สวนมินตราก็เกิดปัญหาเช่นกัน เพราะเจอทั้งโรคราน้ำหมาก โรคแคงเกอร์ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อลูกมะมาว ทำให้ลูกด่าง ลูกดำ ใบหงิก ใบงอ ราคาขายก็ตก พ่อค้าก็กดราคาด้วยดังนั้น จึงต้องหาผู้ช่วยกำจัดศัตรูพืช แต่ทางสวนวางกฎไว้ว่า การกำกัดศัตรูพืชจะต้องไม่ใช้สารเคมี และจะต้องทำแบบเกษตรอินทรีย์ตามรอยพ่อหลวง จึงได้รู้จักกับปุ๋ยอินทรีย์สูตรของสยามธุรกิจ

“ช่วงก่อนหน้านี้ ที่สวนเจอปัญหาศัตรูพืชรบกวนค่อนข้างมาก จะส่งผลกระทบไปหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาตก    ลูกด่าง ลูกดำ ใบหงิก ใบงอ พ่อค้ากดราคา แต่พอได้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจแล้ว ผลที่ออกมาดีเกินคาด เพราะโรคที่เป็นดีขึ้น ลูกที่เคยด่าง เคยดำ ก็ค่อย ๆ หายไปจนหมด และปัจจุบันนี้สบายใจมากเพราะโรคลดลงไปจนเกือบจะไม่มีเลย ที่สำคัญราคาดีไม่มีตกอีกด้วย”

อย่างไรก็ดี การทำเกษตรอินทรีย์นั้น จะส่งผลดีต่อตัวเองและผู้บริโภค ที่สวนเราสามารถเด็ดลูกมาหั่นทานได้เลย เพราะเป็นอินทรีย์แท้ 100% ที่การันตีด้วย ปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจ และเมื่อมีปุ๋ยที่ดีแล้ว เรื่องการขายกล้าพันธ์ กิ่งพันธ์ เป็นเรื่องที่ง่ายเลย เพราะกิ่งพันธ์จะต้องการสารอาหารที่ดีที่สุด เพื่อให้รากแข็งแรง ซึ่งเราก็จะใช้อินทรีย์สยามธุรกิจ สูตรน้ำ ซุปเปอร์ ริชชี่โกรว์-ริชชี่เพาเวอร์ มาช่วยเสริมอาหาร ส่งผลให้กิ่งพันธ์แข็งแรง มีราคาขายอยู่ที่ ประมาณ 200 บาท ส่วนต้นกล้า มีราคาขายอยู่ที่ 500-1,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมาซื้อกล้าพันธ์ไปปลูกที่บ้านตัวเอง เพราะได้ชมสวนแล้วเกิดความประทับใจ และยังนำปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจกลับไปใช้ด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ