สสว. ผนึก สถาบันอาหาร ยกระดับ SME มะพร้าวและกล้วย คาดสร้างยอดขาย 120 ลบ.

วันอังคารที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2561

สสว. ผนึก สถาบันอาหาร ยกระดับ SME มะพร้าวและกล้วย คาดสร้างยอดขาย 120 ลบ.


สสว. ผนึก สถาบันอาหาร ยกระดับ SME มะพร้าวและกล้วย แจ้งเกิด 17 ผลิตภัณฑ์ใหม่จาก 17 เครือข่าย ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วย คาดสร้างยอดขายรวมกันได้ไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาทภายใน 1 ปี หนุนขยายช่องทางตลาดต่างประเทศเป้าหมาย พร้อมพาบุกตลาดจีนในงาน FHW 2018

นางนิตยา พิระภัทรุ่งสุริยา รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้าการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วยว่า จากการที่สมาชิกกลุ่มเครือข่ายมะพร้าวและกล้วย รวม 17 เครือข่ายได้นำเทคโนโลยี นวัตกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาปรับปรุงกระบวนการแปรรูปมะพร้าวและกล้วย เพื่อยกระดับให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานเพื่อการส่งออก มีการออกแบบ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มนั้น ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ 17 ผลิตภัณฑ์    สามารผลิตและจำหน่ายได้จริง โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายภายใน 1 ปีรวมกันได้ไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท จากเครือข่ายมะพร้าวราว 85 ล้านบาท และเครือข่ายกล้วยราว 35 ล้านบาท

การสนับสนุนเครือข่ายมะพร้าวในปีนี้ มีทั้งหมด 10 เครือข่าย มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ได้รับการส่งเสริมการแปรรูปหลายผลิตภัณฑ์ด้วยกัน อาทิ น้ำมะพร้าวน้ำหอมฟรีซดราย ของกลุ่มคลัสเตอร์เบสโคโคนัท(สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, เพชรบุรี) มะพร้าวอบรสเมี่ยงคำ ของกลุ่มคลัสเตอร์มิตรภาพ(สระบุรี,ฉะเชิงเทรา,นครนายก) กะทิอัดเม็ด ของกลุ่มคลัสเตอร์สวรรค์คายเลยร้อย(นครสวรรค์,หนองคาย,เลย,ร้อยเอ็ด) กะทิผง ของคลัสเตอร์สองเล(ชุมพร) น้ำมะพร้าวสกัดเย็นจากมะพร้าวน้ำหอม ของคลัสเตอร์พร้าวพานน้อย(บางสะพานน้อย ประจวบคีรีขันธ์) น้ำมะพร้าวเกลือแร่ฟรีซดรายของคลัสเตอร์ ประจวบโคโคนัท(ทับสะแก ประจวบคีรีขันธ์) เป็นต้น

สำหรับเครือข่ายกล้วย ซึ่งเพิ่งได้รับการสนับสนุนเป็นปีแรก รวม 7 เครือข่าย มีหลายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนา อาทิ กล้วยผงชนิดแคปซูล ของคลัสเตอร์บ้านคลอง 7 (ปทุมธานี) ผลิตจากกล้วยน้ำว้าปลอดสารพิษ มีสรรพคุณแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ กรดไหลย้อน และบรรเทาอาการโรคกระเพาะ น้ำหวานกล้วยเข้มข้น ของคลัสเตอร์ชุมพรบานาน่า (ชุมพร) แป้งกล้วยน้ำว้า สำหรับใช้ทำเบเกอรี่และอาหาร ของคลัสเตอร์รวมใจ(ปัตตานี) ขนมกล้วยม้วนหรือท้องม้วนรสกล้วยหอม ของคลัสเตอร์พันธุ์ดีศรีสกล(สกลนคร) เป็นต้น

ล่าสุดเตรียมนำผลิตภัณฑ์ของ 17 เครือข่ายส่งเสริมการขยายช่องทางตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพ โดยร่วมแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจในงาน FHW 2018 (Food Hospitality World) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 7 – 9 ก.ย. 61 ณ China Import and Export Fair Pazhou Complex เมืองกวางโจว ประเทศจีน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ