“มกอช.” จัดประกวดโครงการส่งต่อองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหาร สู่ สถานศึกษาระดับมัธยม

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

“มกอช.” จัดประกวดโครงการส่งต่อองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหาร  สู่ สถานศึกษาระดับมัธยม


นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) เปิดเผยว่า โครงการสร้างระบบอาหารศึกษาเพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร มุ่งเป้าเพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายพัฒนาองค์ความรู้ด้านอาหารศึกษาในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาโดยการพัฒนาองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารกับอาจารย์ในสถานศึกษาเขต ภาคะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 10 แห่ง เพื่อให้อาจารย์นำความรู้ดังกล่าวไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนในสถานศึกษา ซึ่งมีการดำเนินการใน 3 เรื่อง 1. การประสานความร่วมมือ (Network Building)  2. การพัฒนาองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารกับอาจารย์ในสถานศึกษา  3. การสร้างเครือข่ายส่งต่อองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารในสถานศึกษา

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เล็งเห็นและได้ผลักดันการพัฒนาด้านการมาตรฐานอย่างครบวงจรในห่วงโซ่อาหารมาโดยตลอด โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค เพื่อสร้างกระแสความต้องการสินค้าคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งโรงเรียนหรือสถานศึกษา เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักในการให้ความรู้ด้านการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย เนื่องจากการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพทางโภชนาการและปลอดภัยต่อสุขภาพ ตลอดจนพอเพียงกับความต้องการของร่างกายจะส่งผลให้เด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัยแล้ว เด็กนักเรียนจะได้รับความรู้ ความเข้าใจเรื่องบริโภคอาหารที่ปลอดภัยแล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตลอดชีวิต ซึ่งเด็กเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างโรงเรียนกับที่บ้านและชุมชน

นางสาวเสริมสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมา มกอช. ได้จัดกิจกรรมพัฒนาองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหาร คือ 1. จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “สร้างระบบอาหารศึกษาเพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร” เมื่อวันที่ 3 – 4 เมษายน 2561 ที่จังหวัดขอนแก่น 2.จัดกิจกรรมศึกษาดูงาน “การทำการเกษตรตามหลักการปฏิบัติที่ดี และเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง” เมื่อวันที่ 27 - 28 มิถุนายน 2561 ณ พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จังหวัดปทุมธานี  ทั้ง 2 กิจกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารกับอาจารย์ในสถานศึกษาโดยให้ความรู้ใน เรื่อง ของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา, การเกษตรในโรงเรียนด้านพืช  ปศุสัตว์ ประมง การเลือกซื้อเลือกบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย และการประกอบอาหารที่มีคุณค่าสะอาดและปลอดภัยเพื่อให้อาจารย์สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมส่งต่อความรู้ในสถานศึกษาของตนเอง

การพัฒนาองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหาร และการสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีความรู้ ความเข้าใจในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย เพื่อลดการเกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์หรือสารเคมี มกอช. จึงได้บูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถานศึกษา ดำเนินการสร้างระบบอาหารศึกษาเพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการมาตรฐาน  โดยการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในห่วงโซ่อาหาร การปลูกฝังทัศนคติในการบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและปลอดภัยแก่ผู้บริโภคทุกระดับสร้างความรู้ความเข้าใจ และการยอมรับในสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานภายใต้สัญลักษณ์ Q รวมทั้งยังให้การศึกษาเกี่ยวกับมาตรฐาน คุณภาพ ความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหารกับเยาวชนในสถานศึกษาเพื่อให้องค์ความรู้และค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับอาหาร”

เลขาธิการ  ยังกล่าวต่อไปว่า มกอช. ได้จัดการประกวดโครงการส่งต่อองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารให้กับนักเรียนในสถานศึกษา โดยให้สถานศึกษาวางแผนและออกแบบกิจกรรมส่งต่อองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารให้กับนักเรียนในสถานศึกษาของตนเอง และให้เสนอโครงการดังกล่าวมาเพื่อให้คณะกรรมการของ มกอช. ร่วมกันพิจารณาสนับสนุนงบในการดำเนินโครงการส่งต่อองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารในสถานศึกษา ซึ่งผลการตัดสินของคณะกรรมการจากสถานศึกษา 10 แห่งที่เข้าร่วมโครงการนั้น รางวัลที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 จังหวัดบุรีรัมย์  “โครงการการผลิตการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย” รางวัลที่ 2 ได้แก่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 50 จังหวัดขอนแก่น  “โครงการส่งต่อองค์ความรู้ในห่วงโซ่อาหารตามวิถีพอเพียงเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกราชประชา 50” รางวัลที่ 3 ได้แก่  โรงเรียนศรีไผทสมันต์ จังหวัดสุรินทร์ “โครงการผักปลอดสาร อาหารปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 จังหวัดหนองคาย “โครงการส่งเสริมอาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพนักเรียน

การได้รับรางวัลถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบอาหารศึกษาทั้งระบบ โดยเริ่มจากโรงเรียน และเด็กนักเรียน ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ซึ่งเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและปลูกฝังทัศนคติการผลิต และการบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและปลอดภัยแก่นักเรียน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ