อุทยานการเรียนรู้ TK park ชวนอ่าน เคล็ดลับอ่านหนังสือให้ “เข้าหัว-ไม่ลืม”

วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

อุทยานการเรียนรู้ TK park ชวนอ่าน เคล็ดลับอ่านหนังสือให้ “เข้าหัว-ไม่ลืม”


     กันยายน เป็นเดือนสุดท้ายของภาคเรียนที่ 1  ที่น้องๆ นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมไปถึงมัธยมปลายต้องตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบกันอีกแล้ว   ถ้าการอ่านหนังสือเรียน สนุกเหมือนกับอ่านหนังสือการ์ตูน หรือหนังสือนอกเวลา อ่านแล้วความรู้แล่นตรงเข้าสมองสู่โหมด “ความจำ” พร้อมนำมาวิเคราะห์ แก้ปัญหาโจทย์ต่างๆ ในการสอบได้อย่างรวดเร็วคงจะเป็นเรื่องดีมากๆ โดยเฉพาะสำหรับน้องๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับอ่าน “หนังสือเรียน” ที่อ่านอย่างไรก็ไม่เข้าหัวสักที!!!

           วันนี้พี่ๆ บรรณารักษ์จากอุทยานการเรียนรู้ TK park เลยไปค้นหาหนังสือดีๆ เกี่ยวกับเทคนิคการอ่านหนังสือให้ประสบความสำเร็จ อ่านแล้วจำได้แม่น อ่านได้เร็ว อ่านแล้วไม่ลืม ฯลฯ จากผู้เขียนหลากหลายอาชีพและหลายประเทศ ซึ่งแต่ละคนได้เขียนถึงเทคนิคและเคล็ดลับในการอ่านหนังสือที่สามารถพิชิตความสำเร็จได้ มาแนะนำให้น้องๆ ได้ไปค้นหาหามาอ่านกันเพื่อสร้างความสำเร็จให้ตัวเอง ทั้งการเรียนและการสอบกัน รวมทั้งหมด 7 เล่มดังนี้

     1. หนังสือ : แค่อ่านหนังสือถูกวิธีก็เป็นคนหัวดีได้    ผู้เขียน : คังซองแท

      ผู้เขียนได้แนะนำวิธีการอ่าน ทบทวน เรียนหนังสือ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนหนังสือได้เองอย่างเข้าใจแบบอัตโนมัติ  โดยเน้นเรื่องทำให้การเรียนหนังสือกลายเป็นนิสัย หากทำตามหนังสือเล่มนี้ภายใน 66 วัน คุณจะมีการเรียนและเกรดที่ดีขึ้น ด้วยโปรแกรมฝึกนิสัยให้เป็นหัวดีภายใน 66 วัน ไม่เน้นเรื่องท่องจำ แต่เน้นไปที่ลักษณะนิสัยในการทำซ้ำๆ เพื่อกระตุ้นให้เรียนเก่งได้ด้วยตัวเองแบบไม่เหนื่อย และไม่กดดัน

     2. หนังสือ : Read to success ประสบความสำเร็จเพราะอ่านหนังสือ  ผู้เขียน : อะคิฮิโระ นาคาทานิ 

       ผู้เขียนได้รวบรวม 64 เทคนิคการอ่านหนังสือ เพื่อการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ และแนะนำวิธีการอ่านหนังสืออย่างถูกวิธี เพื่อสร้างลักษณะนิสัย และก้าวเป็นคนใหม่ด้วยการอ่านหนังสือ เพื่อให้คนที่ไม่อ่านหนังสือ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการอ่าน ส่วนคนที่อ่านหนังสืออยู่แล้ว ก็จะยิ่งอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

     3. หนังสือ : เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ  ผู้เขียน :  อิวะนะมิ คุนิอะคิ

       เป็นการแนะนำเคล็ดลับของคนที่ประสบความสำเร็จในการสอบ เปลี่ยนตัวเองจากคนขี้เกียจกลายเป็นคนที่สามารถอ่านหนังสือได้นาน ทน และมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ทำตามได้ รับประกันโดยผู้เขียนจากคนที่สอบได้ผลสอบ Pre-Test 0% กลายเป็นคนที่สอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียวได้ใน 1 ปี ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทั้งในเรื่องการเรียน หรือการทำงานได้เป็นอย่างดี

     4. หนังสือ : เทคนิคอ่านให้ไม่ลืม ที่จิตแพทย์อยากบอกคุณ  ผู้เขียน : คะบะซะวะ ชิอง

       จิตแพทย์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ได้นำประสบการณ์ตรงจากการอ่านหนังสือเดือนละไม่ต่ำกว่า 30 เล่มตลอด 30 ปี  ผสมผสานกับความรู้ด้านประสาทวิทยา มาสรุปเป็นเทคนิคช่วยการอ่านให้เข้าหัว และจำได้แม่นไม่มีวันลืม ไม่ว่าจะนำไปใช้กับการเรียน การทำงาน ธุรกิจ หรือเรื่องใด ๆ ก็ตามในชีวิต เช่น ถ้าอยากจำเรื่องยาก ๆ อย่าท่องจำตอนกลางวัน การอ่านแบบสลับบทไปมาจะช่วยให้เนื้อหาติดหนึบอยู่ในหัว ถ้าอ่านหนังสือตอนที่กำลังตื่นเต้น จะทำให้จำเนื้อหาได้นานถึง 30 ปี

     5. หนังสือ :READING 101 เทคนิคการอ่านและการเดาอย่างมีชั้นเชิง ผู้เขียน :  อาจารย์ลูกปัด

     หนังสือเล่มนี้ช่วยเรื่องการอ่านให้เข้าใจ ตอบได้เร็ว มองอย่างมีชั้นเชิง ตามหลักการที่ถูกต้อง ด้วยหลักการอ่านตั้งแต่เบื้องต้น ไปจนถึงขั้นแอดวานซ์ ไล่เรียงตั้งแต่หลักการ เทคนิค วิธีการฝึก การทำความเข้าใจคำศัพท์และประเภทของคำถามการอ่าน  สอดแทรกสาระให้อ่านง่าย พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

     6.หนังสือ : พี่เกียรตินิยมสอนน้องอ่านเก่ง อ่านเร็ว แบบได้ผลทันใจ  ผู้เขียน : อชิรญา

     ใครที่เรียนไม่เก่ง หัวไม่ดี สอบก็ได้แต่ลำดับแย่ๆ เรียนไปก็เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง อย่างเพิ่งท้อ เราไม่จำเป็นต้องหัวดีหรือได้คะแนนท็อปจึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต มันอยู่ที่เราสามารถนำความรู้ที่มีไปใช้อย่างไรให้เกิดผลต่างหาก คุณครูคนเก่งได้กลับมาให้คำแนะนำ โดยคราวนี้เน้นในเรื่องการทำข้อสอบ หากใครมีปัญหาในเรื่องทำข้อสอบและรู้สึกกังวลใจกับการสอบที่ใกล้มาถึง ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องยาก เพราะแค่รู้ทริค รับรองว่าทำได้แน่นอน

           7.หนังสือ : เสริมอัจฉริยะการอ่านให้กับสมอง   ผู้เขียน บ.ก. อมลวรรณ อิทธิกรชัย

      เป็นหนังสือที่จะช่วยให้เข้าใจศาสตร์แห่งการอ่านได้อย่างลึกซึ้ง ด้วยเทคนิคการอ่านที่คัดสรรมาอย่างดี โดยมีตัวอย่างหลากหลาย เช่น วิธีจับเวลาการอ่าน การเพิ่มประสิทธิภาพของทักษะการอ่าน สมาธิ ปัจจัยสำคัญของการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการอ่านเร็ว การอ่านด้วยวิธีบรรทัดคู่และการใช้ดินสอ การหยุดเพื่อเปลี่ยนจังหวะการอ่าน ตัวช่วยในการอ่านเร็วจำแม่น เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบเทคนิคและสามารถพัฒนาทักษะการอ่านได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ   

แค่ได้อ่านเทคนิคต่างๆ ของหนังสือแต่ละเล่มที่แนะนำมา ก็รู้สึกสนุกแล้วใช่ไหมคะ การอ่านให้เข้าหัว เข้าใจ จำแม่น และไม่ลืม ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพียงแค่น้องๆ ศึกษาวิธีหรือเคล็ดลับการอ่านแล้วลองเอาไปใช้อย่างจริงจัง รับรองว่าการสอบเทอมหน้าไม่ใช่เรื่องยาก และการเรียนก็ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออย่างแน่นอนค่ะ...อย่าลืมค้นหาหนังสือดีๆ เหล่านี้ได้จากห้องสมุดใกล้บ้าน ห้องสมุดโรงเรียน หรือถ้าปิดเทอมแล้วมาอ่านให้สนุก กับหนังสือหลากหลายที่อุทยานการเรียนรู้ TK park  ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์กันนะคะ

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ