“พาที สารสิน” คัมแบค ปั้น ธุรกิจ OTA แนวใหม่ สลัดภาพซีอีโอสายการบิน

วันศุกร์ที่ 05 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“พาที สารสิน” คัมแบค ปั้น ธุรกิจ OTA แนวใหม่ สลัดภาพซีอีโอสายการบิน


ถ้าพูดถึง “สายการบินนกแอร์” เชื่อว่าหลายคนคงยังยึดติดภาพของผู้บริหารคนเก่งอย่าง “พาที สารสิน” กันอยู่แน่นอน เพราะถือเป็นนักการตลาดหนุ่มคนไทยคนหนึ่งที่มีความสามารถเก่งกาจเอาการเลยที่เดียว เพราะแค่เพียงอายุ 30 ปี ก็ได้ขึ้นเป็นซีอีโอแล้วในหลายสายงานธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เอเจนซี่โฆษณา ร้านอาหาร ร้านสปา เป็นต้น

จนมาถึงธุรกิจที่สร้างชื่อเสียงให้กับคุณพาทีมาก ๆ จนมีคนจดจำเค้าได้จนทุกวันนี้ เพราะเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของสายการบินนี้ไปแล้ว ก็คือการเป็นผู้บริหารสายการบินนกแอร์ ในการสร้างปรากฏการณ์ปั้นแบรนด์สายการบินไทยระดับอิโคโนมี่ให้โด่งดังมีชื่อเสียงได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ   

แต่อย่างที่ทราบกันว่าขณะนี้คุณพาทีได้โบกมือลาตำแหน่งซีอีโอของสายการบินนกแอร์มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเงียบหายไปจากแวดวงการธุรกิจสักระยะหนึ่งเพื่อไปพักผ่อนและใช้ชีวิตให้เวลากับครอบครัว ลูกๆ ที่ยังเล็กๆ จากที่ได้ห่างหายหน้าตาไปนาน ล่าสุดนี้ “พาที สารสิน” ได้กลับมาสู่แวดวงการธุรกิจในฐานะผู้บริหารอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวธุรกิจใหม่ของเค้า คือ “Really Really Cool” ธุรกิจการท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดผ่านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์บนวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการส่งมอบแพ็กเกจการท่องเที่ยวสุดพิเศษ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใครที่เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวตัวยงได้มากขึ้น

โดย นาย พาที สารสิน เปิดเผยว่า ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในแวดวงการบินกว่า 14 ปี จึงทำให้เล็งเห็นถึงโอกาสและความเป็นไปได้ที่ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยว่ายังมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเพิ่มสูงขึ้นของจำนวนสายการบินและความถี่ทั้งขาเข้าและขาออกจากประเทศไทยไปทั่วโลก อีกทั้งจากการที่ตนเองได้เดินทางมาแล้วรอบโลกไม่ต่ำกว่า 2.5 รอบต่อปี ประกอบกับความสัมพันธ์กับทั้งสายการบินต่างๆ จากทั่วโลก หรือเชนโรงแรมระดับ Top List ของโลกอีกราวๆ 34 เชนทั่วโลก ทำให้ตนเองพอมีรู้พฤติกรรมผู้บริโภค รู้ว่าดีมานด์ในการท่องเที่ยวว่าสถานที่ไหนเป็นที่นิยมมากที่สุด

ดังนั้น ล่าสุดจึงได้ลงทุนเปิดตัวธุรกิจท่องเที่ยวเหมือนรูปแบบของ OTA (Online Travel Agency) ภายใต้ชื่อ Really Really Cool โดยในเบื่องต้นใช้เงินลงทุนไปแล้วราว 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 32 ล้านบาท ซึ่งตนเองถือหุ้น 60% ที่เหลือคือกลุ่มเพื่อนๆ และคนรู้จักอีก 40% โดยธุรกิจท่อเที่ยวของเรานี้จะเน้นแพ็กเกจการท่องเที่ยวที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เป็นแพ็กเกจที่อิงจากการบริการดูแลจัดการ ความแท้จริงผ่านประสบการณ์ และไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแค่จุดหมายปลายทางนั้นๆ เท่านั้น เพราะสิ่งเหล่านั้นคือสิ่งที่จะทำให้เกิดความแตกต่าง โดยในช่วงเริ่มเปิดตัวนี้จะเปิดด้วยแพ็คเกจแรกคือแพ็คเกจท่องเที่ยวเกาะมัลดีฟส์ โดยได้เป็นพันธมิตรกับทางโรงแรมดุสิตธานี และสายการบินแอร์เอเชียสำหรับที่พัก และตั๋วเครื่องบิน มีราคาเริ่มต้นที่ 49,900 บาท เพราะตนเองอยากเปิดตลาดใหม่ ทำความฝันของคนระดับกลางให้ไปเที่ยวได้เช่นกัน หลังจากแพ็คเกจนี้วาง แผนต่อไปจะเปิดแพ็คเกจประเทศญี่ปุ่น อินเดีย และฮาวายเป็นที่ต่อไป โดยจะเลือกโลเคชั่นจากดาต้าพฤติกรรมผู้บริโภคที่ตนเองได้ศึกษาไว้แล้ว

พาที กล่าวทิ้งท้ายว่า การเปิดตัวครั้งนัยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นยังไม่ถือว่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทาง การได้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงวางระบบและพัฒนาด้านเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาการให้บริการระดับที่สามารถตอบโจทย์ได้แบบ Customize ที่เป็นรายบุคคล เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากแพลตฟอร์มทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นการนำ AI หรือ Chat Bot มาใช้ เพื่อสร้างความแตกต่างและตอกย้ำให้ภาพของการเป็น Analytics Platform ชัดเจนเพิ่มมากขึ้น โดยให้บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาเป็นคนเขียนโปรแกรมให้ ซึ่งทำให้ตนเองมั่นใจว่าธุรกิจที่ตนเองสร้างใหม่ขึ้นมาจะเป็นธุรกิจ OTA สัญชาติไทยที่แตกต่างที่จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในธุรกิจที่คล้ายกันจากต่างประเทศ อย่าง Agoda, TripAdvicer, Booking.com และอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ