เกษตรชูเมนูขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ สร้างความมั่นคงอาชีพส่งตรงถึงเกษตรกร

วันจันทร์ที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เกษตรชูเมนูขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ สร้างความมั่นคงอาชีพส่งตรงถึงเกษตรกร


นายกฤษฎา บุญราช รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนจำนวน 23 โครงการ พุ่งเป้าดำเนินการใน 3 ด้าน คือ ด้านเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ด้านพัฒนาอาชีพและรายได้เกษตรกร และด้านการให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับกลไกการบริหารราชการด้วยการสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมของประชาชนทุกขั้นตอน โดยแต่ละด้านผ่านเมนูอาชีพที่ส่งตรงถึงเกษตรกรและความต้องการของเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยแยกเป็นเมนูพัฒนาอาชีพรายบุคคล และเมนูพัฒนาชุมชน/กลุ่ม เพื่อทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยนิยมยั่งยืนระดับตำบล 7,663 ทีม ใช้เป็นเมนูสนับสนุนตามความต้องการของเกษตรกร/ประชาชน/ชุมชน/หมูบ้าน

สำหรับแผนเพิ่มทักษะอาชีพแก่เกษตรกรผู้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ประกอบด้วยเมนูที่ 1 มุ่งพัฒนาทักษะอาชีพ เป้าหมายคือเกษตรกรผู้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐที่ผ่านการวิเคราะห์อาชีพมีความต้องการพัฒนาตนเอง 494,960 ราย   สิ่งที่เกษตรกรได้รับคือเงินค่าตอบแทนช่วงที่รับการอบรม อาทิ อบรมหลักสูตรการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่เกษตรกร ระยะเวลา 2 วัน 2,830 ราย 45 จังหวัด อบรมหลักสูตรการผลิตข้าวคุณภาพดีให้แก่เกษตรกร ระยะเวลา 2 วัน 5,970 ราย 45 จังหวัด อบรมหลักสูตรการแปรรูปข้าวและผลิตภัณฑ์ เช่น ผลิตอาหารและเครื่องดื่มจากข้าวให้แก่เกษตรกร ระยะเวลา 2 วัน 1,805 ราย อบรมให้ความรู้ด้านประมงและสนับสนุนปัจจัยการผลิต (พันธุ์ปลาดุกและปลาหมอ 1,000 ตัว/ราย พันธุ์กบ 700 ตัว/ราย อาหารสัตว์ 1 กระสอบ วัสดุทำบ่อ 800 บาท กระชังบก 750 บาท) ให้แก่เกษตรกร 75,000 รายทั่วประเทศ  เป็นต้น   

ส่วนเมนูพัฒนาอาชีพรายบุคคล แบ่งเป็นด้านๆ อาทิ ด้านปศุสัตว์ ประกอบด้วย เมนู 1 ผสมเทียมโคและแพะ เป้าหมายอบรมอาสาปศุสัตว์ผสมเทียมโคเนื้อและแพะให้แก่เกษตรกร จำนวน 4,100 ราย สิ่งที่เกษตรกรได้รับคือความรู้ด้านการผสมเทียมโคเนื้อและแพะได้รับเงินค่าตอบแทนช่วงที่รับการอบรมและอาสาปศุสัตว์จะได้รับค่าตอบแทนเมื่อปฏิบัติงานผสมเทียม

เมนู 2 คือ อาชีพปศุสัตว์ เป้าหมายคืออบรมอาชีพ 1)การเลี้ยงสุกรชีวภาพ(หมูหลุม) 2) การเลี้ยงไข่ไก่ โดยสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์เพื่อปรับปรุงโรงเรือนและอาหารไก่ไข่ระยะแรก 3) ปลูกพืชอาหารสัตว์เพื่อการจำหน่าย โดยสนับสนุนปัจจัยการผลิตการปลูกหม่อนและมันสำปะหลังให้แก่เกษตรกร จำนวน 25,000 ราย และเมนูที่3 คือ การเลี้ยงโคเนื้อ เป้าหมายคือส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อให้แก่เกษตรกร 5,000 ราย แม่โคเนื้อ 25,000 ตัว สิ่งที่เกษตรกรได้รับ – ความรู้การเลี้ยงโคเนื้อ  สนับสนุนโคเนื้อ 25,000 ตัว

อุดหนุนเงินทุนเพื่อการก่อสร้างโรงเรือน ระบบน้ำ การปลูกพืชอาหารสัตว์ รายละ 50,000 บาท เป็นต้น ส่วนด้านประมง  ประกอบด้วย เมนู 1 คุณภาพสินค้าประมง เป้าหมายคืออบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องระบบการตรวจสอบรับรองคุณภาพสินค้าประมงให้แก่เกษตรกร จำนวน 30 ราย  สิ่งที่เกษตรกรได้รับ คือ ความรู้ด้านระบบการตรวจสอบรับรองคุณภาพสินค้าประมงจากการทำการประมงได้รับเงินค่าตอบแทนช่วงที่รับการอบรม และเมนูที่ 2 คือเมนูสารตกค้างในสัตว์น้ำเป้าหมาย อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการตรวจวิเคราะห์สารตกค้างในสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ จำนวน 30 ราย สิ่งที่เกษตรกรได้รับความรู้ในการตรวจวิเคราะห์สารตกค้างในสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ได้รับเงินค่าตอบแทนช่วงที่รับการอบรม

นอกจากเมนูพัฒนาอาชีพรายบุคคลแล้ว กระทรวงเกษตรฯยังได้จัดทำเมนูพัฒนาชุมชน/กลุ่มอีกด้วย ประกอบด้วย เมนู 1 สร้างฝายชะลอน้ำ (ใช้แรงงานจิตอาสาในชุมชน) เป้าหมายสร้างฝายชะลอน้ำเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ในพื้นที่ภายใต้เขตพัฒนาที่ดินที่มีศักยภาพ/นอกเขตป่าไม้ 2,799 แห่ง สร้างฝายชะลอน้ำชั่วคราวในเขตปฏิรูปที่ดิน 244 แห่งสิ่งที่ได้รับคือค่าตอบแทนแรงงานท้องถิ่นดำเนินงานแห่งละ 330,000 บาท มีแหล่งน้ำในการอุปโภค บริโภคและเพื่อการเกษตร เกษตรกรและชุมชนมีความรู้และความเข้าใจในการสร้างฝายชะลอน้ำประเภทชั่วคราว เป็นต้น

ส่วนด้านการพัฒนาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ประกอบด้วย เมนู 1 กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เป้าหมายคือเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว 18 กลุ่ม เพิ่มประสิทธิภาพพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวประเภทอาหารให้มีคุณภาพตามมาตรฐานของกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวตลาดเฉพาะ 8 กลุ่มสิ่งที่ได้รับคือสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว (เครื่องเกี่ยวนวดข้าว 18 เครื่อง และชุดปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ 18 เครื่อง) สนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว (เครื่องบดแป้ง 8 เครื่อง เครื่องตีเยื่อกระดาษพร้อมชุดหม้อต้มอ่างกระจายเยื่อ ตะแกรง 8 เครื่อง) ได้ความรู้ในการผลิตเมล็ดพันธุ์/การบริหารจัดการโรงงาน/เครื่องจักรและการบริหารจัดการธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าว การใช้เครื่องมือและการดูแลบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี

นอกจากนั้นยังมีเมนูส่งเสริมการผลิตพันธุ์โคเนื้อต้นทางเป้าหมาย เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคเนื้อต้นทาง/โคเนื้อกลางทาง สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อต้นทางมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี จำนวน 9 สหกรณ์  สิ่งที่ได้รับ - ได้รับการสนับสนุนเครื่องมือ/อุปกรณ์ที่มีความจำเป็นพื้นฐาน ควบคู่ไปกับการ สนับสนุนองค์ความรู้ในการเลี้ยงโคให้มีสุขภาพดี  เกษตรกรสมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเลี้ยงลูกโคเนื้อไม่น้อยกว่า 12,000 บาทต่อปีต่อครัวเรือน ในปีที่ 2 ของโครงการ เป็นต้น

ส่วนด้านส่งเสริมทักษะอาชีพด้านประมง ประกอบด้วย เมนู 1 เพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำ เป้าหมาย - เพื่อเพิ่มผลผลิต/ปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติที่ทำการประมง 46 แหล่งน้ำ (พันธุ์กุ้งกุลาดำ พันธุ์กุ้งก้ามกราม พันธุ์กุ้งแชบ๊วย พันธุ์ปลากะพงขาว  พันธุ์ปลาจีน พันธุ์ปลานวลจันทร์เทศ) สิ่งที่ได้รับ – เกษตรกรมีรายได้จากการจับสัตว์น้ำและช่วยลดรายจ่ายในการซื้อสัตว์น้ำบริโภค 

นอกจากนั้นก็ยังมีเมนูสร้างความเข็มแข็งให้องค์กรประมงท้องถิ่น เป้าหมายการสร้างแหล่งอาศัยสัตว์น้ำ 50 แห่งและการแปรรูปสัตว์น้ำ 50 แห่ง และเมนู 1 จัดเก็บพืชผลทางการเกษตร(แก้มลิง) เป้าหมาย สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตและการตลาดสินค้าพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญ คือ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลังในลักษณะเป็นแม่ข่ายหรือเป็นลูกข่ายจำนวน 284 แห่ง สิ่งที่ได้รับคือได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์/สิ่งก่อสร้างสำหรับรวบรวมผลผลิต ให้แก่สถาบันเกษตรกร 284 แห่ง ประกอบด้วย 1) โกดัง 2) ฉาง 3) ไซโล 4) เครื่องอบลดความชื้น 5) เครื่องชั่ง 6) ลานตาก 7) รถตัก 8) รถบรรทุก 6 ล้อ 9) รถแทรกเตอร์ 10) เครื่องกะเทาะข้าวโพด ชะลออุปทานข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และยางพาราเพื่อรอจำหน่ายหรือรอการแปรรูป ไม่น้อยกว่า 742,500 ตัน เกษตรกรได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 500,000 ราย  การยกระดับราคาสินค้าเกษตร ให้แก่เกษตรกร สมาชิกสหกรณ์ มีรายได้เพิ่มไม่น้อยกว่า 300 –500 บาท/ตัน เป็นต้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ