“สเปรย์ดราย” นวัตกรรมแปรรูปเพื่อเกษตรกรไทย

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“สเปรย์ดราย” นวัตกรรมแปรรูปเพื่อเกษตรกรไทย


เทคโลโลยีเพื่อการเกษตรในปัจจุบัน มีมากมายหลายบริษัทชั้นนำที่นำเข้าและผลิตเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของเกษตรกร แต่นวัตกรรมที่เป็นเครื่องจักรด้านการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรนั้นถือว่ายังไม่น้อย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปรรูปผลผลิตในรูปแบบ “ผง” ที่ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง และราคาที่สูงตามไปด้วย ดังนั้น เกษตรกร หรือ กลุ่มเกษตรกร จะเข้าถึงปัจจัยการผลิตเหล่านี้จึงยาก หรือ แถบจะเป็นไปไม่ได้

แต่ ณ ปัจจุบันนี้ มีบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่เล็งเห็นปัญหาจึงร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป พร้อมกับสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ด้วยนวัตกรรมเครื่องจักรแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรผ่านเครื่อง “พ่นฝอยแบบแห้ง” หรือ สเปรย์ดราย”

ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” ลงพื้นที่บริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 733/ 80 ซอยพหลโยธิน 80 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีเพื่อชมโรงงานและพูดคุยกับผู้บริหารโรงงาน

โดยโรงงานแห่งนี้ได้ตั้งศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย ให้กับกลุ่มเกษตรกร เกษตรกร ผู้ประกอบการที่สนใจ เครื่องนี้ไปแปรรูปผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถแปรรูปทั้งอาหาร ยารักษาโรค เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด

ตัวอย่างที่หลายคนสนใจคือ การแปรรูปถังเช่า ที่ว่ากันว่าราคากิโลกรัมละ 3 ล้านบาท ต่างเคยผ่านการแปรรูปที่โรงงานแห่งนี้มาแล้ว ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงขีดความสามารถของเครื่องสเปรย์ดราย

นายณัฐ เตรียมชัยศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่าปัจจุบัน ประเทศไทยส่งออกสมุนไพร ปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท ขณะที่ข้อมูลของ Euromonitor – Herbal/Traditional Products in Thailand ระบุว่าเมื่อปี 2559 ตลาดสมุนไพรทั้งเวชสำอาง อาหารเสริม เครื่องดื่มและสมุนไพรแห้ง สมุนไพรสด ในประเทศมีมูลค่าประมาณ 3.92 หมื่นล้านบาทและคาดว่าจะขยายตัวเป็น 5.69 หมื่นล้านบาทในปี 2564 ซึ่งถ้าหากนับรวมตลาดทางการเกษตรเข้าไปด้วย จะเห็นว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงมาก

หากสามารถเพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปได้ ก็จะทำให้ตลาดสมุนไพรและตลาดทางการเกษตรมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น โดยการบูรณาการนั้น จะต้องทำงานร่วมกันหลายฝ่าย เพื่อสร้างให้เกิดอุตสาหกรรมการแปรรูปสมุนไพรและผลผลิตทางการเกษตร อย่างเป็นระบบและครบวงจร ต้องมีการสนับสนุนทั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีการแปรรูป ซึ่งจำเป็นต้องสนับสนุนให้การผลิตเป็นไปตามมาตรฐาน (GMP) โดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการส่งออก

ขณะที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้เข้ามาสนับสนุนศูนย์เรียนรู้ฯ เพื่อกระจายไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ โดยขณะนี้มีแล้วกว่า 11 ศูนย์ประเทศ เพื่อให้กลุ่มเกษตรกร ในภูมิภาคต่างๆได้ศึกษาเรียนรู้อย่างไกลชิด

นายกอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมฯได่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้เทคโนโลยีนี้ผ่านศูนย์ในภูมิภาค เพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้ ศึกษาอย่างใกล้ชิดไม่ต้องเดินทางมาไกลถึงโรงงาน สามารถเรียนรู้ที่ศูนย์ส่งเสริมอุตหกรรมภาคทั้ง 11 จังหวัด

“ที่ผ่านมาเราได้จับมือกับสภาเกษตรกรในการแปรรูปมะนาวที่จังหวัดลำปาง เป็นมะนาวผง ซึ่งประสบความสำเร็จ สามารถแก้ปัญหามะนาวล้นตลาดได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้เกิดจากการแปรรูปที่เพิ่มมูลค่า และที่สำคัญการการใช้การตลาดนำ เพื่อผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด” อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าว

สำหรับบริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ได้พัฒนาเครื่องแปรรูปอาหาร ยา และสมุนไพรด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง การก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 จะมีเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตอย่างสิ้นเชิง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค เครื่องจักรกล จึงกลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมอย่างมาก



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ