เอไอเอส ยันไม่ร่วมประมูลคลื่น 900 MHz กสทช.ยันมีพร้อมรับมือหากประมูลล่ม

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เอไอเอส ยันไม่ร่วมประมูลคลื่น 900 MHz กสทช.ยันมีพร้อมรับมือหากประมูลล่ม


เอไอเอส แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่กสทช.กำหนดจัดขึ้นวันที่ 20 ต.ค.นี้ ย้ำไม่ส่งผลทำให้บริษัทฯเสียโอกาสในการแข่งขัน ด้านกสทช.ยันมีแผนรองรับหากการประมูลล่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ เอไอเอส แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2561 ภายหลังบริษัทฯพิจารณากฏเกณฑ์ และเงื่อนไขต่างๆอย่างละเอียดรอบด้านแล้ว ซึ่งการตัดสินใจไม่เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้จะไม่ทำให้บริษัทฯเสียโอกาสในการแข่งขันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทฯถือเป็นผู้นำการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีดิจิทัลที่ถือครองคลื่นความถี่ที่ได้รับจากกสทช.มากที่สุดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ซึ่งเมื่อรวมกับการใช้โรมมิ่งกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ส่งผลให้ เอไอเอส มีคลื่นความถี่ในการให้บริการมากถึง 120 MHz(60 MHz x 2) โดยเฉพาะคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่มีแบนด์วิธคลื่นกว้างที่สุดในประเทศรวมกันถึง 40 MHz (20 MHz x 2) ซึ่งทำให้ลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ และที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคตได้รับคุณภาพการใช้บริการดาต้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดตามมาตรฐานเทคโนโลยี และพร้อมรองรับการก้าวสู่เทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึง กรณีความคืบหน้าในการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ว่า เบื้องต้น กสทช. ได้เตรียมแผนการรองรับไว้ทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ขอให้การประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ รอบนี้เสร็จสิ้นไปก่อน จึงจะสามารถสรุปแนวทางการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูล ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะประเด็นของราคาคลื่นความถี่ที่สูงเกินไป น่าจะมีทาง ออกว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่ง กสทช.อาจจะไม่ได้ลดราคาคลื่นความถี่ แต่อาจจะปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการมีความยืดหยุ่นในการจ่ายเงินมากขึ้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ