ทุกกรมกองลงพื้นที่ กระตุ้นปลูก“ข้าวโพดหลังนา”

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ทุกกรมกองลงพื้นที่ กระตุ้นปลูก“ข้าวโพดหลังนา”


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการส่งเสริมการปลูกพืชหลังนา ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้เพียงพอกับความต้องการของประเทศ และต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้มีรายได้ที่มั่นคง  โดยปรับเปลี่ยนพื้นที่การปลูกข้าวเป็นการปลูกพืชชนิดอื่นๆที่ตลาดต้องการและให้ผลตอบแทนสูง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำ ขณะที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชทางเลือกที่ใช้น้ำน้อย แนวโน้มตลาดมีความต้องการสูง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดในพื้นที่ 33 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดหลังนา ระดมเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจจำนวนเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตรที่จะเข้าร่วมโครงการ

โดยลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดิน กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตรและธกส.แต่ละจังหวัด เพื่อร่วมชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรกรถึงมาตรการจูงใจที่จะเชิญชวนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการปลูกข้าวโพดหลังนา ซึ่งจะเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยรัฐบาลได้สนับสนุนการดำเนินโครงการดังกล่าวโดยอนุมัติสินเชื่อผ่านธกส.อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ระยะเวลา 6 เดือน ให้เกษตรกรเป็นค่าปัจจัยการผลิตและเตรียมแปลงไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะปลูก การสนับสนุนเบี้ยประกันภัย 65 บาทต่อไร่ เมื่อได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติจะได้รับเงินชดเชย ไร่ละ 1,500 บาท

นอกจากนี้ยังให้สหกรณ์การเกษตรเป็นตัวกลางในการเจรจากับภาคเอกชนในการทำสัญญาซื้อขายผลผลิตล่วงหน้าตามราคาประกาศของกระทรวงพาณิชย์และอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรพันธะสัญญา พ.ศ.2560

โดยให้สหกรณ์การเกษตรทำหน้าที่บริหารจัดการผลผลิต ตั้งแต่การจัดหาเมล็ดพันธุ์คุณภาพให้แก่สมาชิก การจัดหาเครื่อง จักรกลการเกษตรเพื่อบริการเกษตรกร การรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว โดยสามารถขอกู้สินเชื่อจากธกส.ได้ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 และการประสานเอกชนกำหนดจุดรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่ เบื้องต้นมีสหกรณ์การเกษตรทั้งในพื้นที่ชลประทานและนอกเขตชลประทานสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 205 แห่ง

ล่าสุดได้มีการประชุมหารือเพื่อเร่งรัดการสำรวจความต้องการของเกษตรกรในการเข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อ  สนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา โดยนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้เร่งสำรวจความต้องการของเกษตรกร โดยให้ทุกจังหวัดจัดทำแผนในการลงสำรวจในทุกตำบลในเขตชลประทานเพื่อเกษตรกรเข้า ใจและตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น

พร้อมทั้งมอบหมายให้ผู้บริหารของกรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตรและกรมส่งเสริมสหกรณ์ ติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ 9 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมและเกษตรกรมีแนวโน้มเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มขึ้น ได้แก่ กำแพงเพชร กาฬสินธุ์ นครสวรรค์ พิจิตร เชียงราย พิษณุโลก นครราชสีมา สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ซึ่งอธิบดีและรองอธิบดีทุกหน่วยงาน ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าในพื้นที่ทั้ง 9 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ