“ปรีชา หงอกสิมมา” ต่อยอดไอเดียสู่แบรนด์เครื่องสำอาง

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“ปรีชา หงอกสิมมา” ต่อยอดไอเดียสู่แบรนด์เครื่องสำอาง


กรมส่งเสริมการเกษตรมีเป้าหมายพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีขีดความสามารถด้านการเกษตร สามารถทดแทนเกษตรกรผู้สูงอายุและสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยจะต้องมีศักยภาพสามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ และการตลาดสินค้าเกษตร จนเป็นผู้นำทางการเกษตรในท้องถิ่น และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในทุกระดับ

ปรีชา หงอกสิมมา Young  Smart Farmer (YSF) จากบ้านท่าลี่ ต.บ้านกง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่นนับเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่อีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการต่อยอดนโยบายในการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ของกรมส่งเสริมการเกษตรจนกลายเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอีกคนหนึ่งหลังจากออกจากรั้วมหาลัย ปรีชาเริ่มทำงานในโครงการส่วนพระองค์ มูลนิธิชัยพัฒนา ทำหน้าที่เป็นวิทยากรฝึกอบรมให้เกษตรกรและผู้สนใจแนวพระราชดำริก่อนจะลากออกแล้วหันมายึดอาชีพเกษตรกร โดยนำความรู้พื้นฐานด้านเกษตรที่เรียนบวกกับความชอบเรื่องระบบนิเวศน์ป่าและธรรมชาติมานำมาวางแผนในการทำแปลงโดยเน้นเรื่องป่าไม้ควบคู่กับการทำเกษตรโดยยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่เข้ามาบริหารจัดการพื้นที่แปลงของตนเอง

หลังจากปรีชาได้บ่มเพาะประสบการณ์และการเรียนรู้อย่างเต็มที่ก่อนจะผันตัวเองอีกครั้งในการสมัครเข้าร่วมโครงการ "YSF" ของกรมส่งเสริมการเกษตรด้วยเหตุผลหลักๆ 3 ข้อคือ 1.ต้องการหาประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อต่อยอดนวัตกรรมทางความคิดและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ 2.ต้องการที่จะถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเกษตรกรรุ่นใหม่ด้วยกันหรือภาคีเครือข่ายต่างๆ และ 3.ต้องการแสดงว่าโอกาสและการสนับสนุนช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐในการเสริมสร้างขีดความสามารถของตนเองและคนในชุมชนให้แข็งแกร่งและกว้างขวางมายิ่งขึ้น

โดยแนวทางการทำเกษตรของปรีชา ได้แบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ 14 ไร่ อาทิ แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ ธนาคารต้นไม้ พื้นที่ปลูกผักอินทรีย์ ฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดี การการแปรรูปสมุนไพรและพื้นที่ที่ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแล้วนำผลผลิตจากป่ามาแปรรูปเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลิตพืชผักอินทรีย์ สมุนไพรอินทรีย์และเครื่องสำอางค์ภายได้แบรนด์ “WANAPHANW”

ในการเลือกใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใดๆก็แล้วแต่ ผมเน้นตอบโจทย์ลูกค้าและกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายเป็นหลัก เน้นผลิตตามความต้องการของลูกค้าและเลือกผลิตที่สามารถนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรได้ เน้นทำน้อยแต่ได้เพิ่มมูลค่าของสินค้ามากกว่า และนอกจากผลอยู่ได้ชุมชนรอบๆผมก็ต้องอยู่ได้อย่างยั่งยืนด้วย ปรีชา กล่าว

ปรีชา กล่าวย้ำถึงประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการ YSF ด้วย ว่าถือเป็นเวทีในการสร้างสังคมเกษตรกรรุ่นใหม่ สายเลือดใหม่ก้าวสู่พลังขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจในยุคจุดเปลี่ยนของประเทศไทยในอนาคต คนที่เข้ามามีแต่ได้กับได้ ได้ทั้งความรู้ ได้การเรียนรู้เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ได้เพื่อน ได้สังคมของเกษตรกรไฟแรงด้วยกันซึ่งมีทั้งคนที่พึ่งเข้ามาเรียนรู้และคนที่มีความรู้ด้านเกษตรระดับสูงได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ด้วยกัน ที่สำคัญคือกรมส่งเสริมการเกษตรได้ปลูกฝังพวกเรานอกนำความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากพัฒนาตัวเองแล้วให้สามารถนำไปถ่ายทอดให้คนในชุมชนพัฒนาแข็งแรงอยู่ได้ด้วย ซึ่งตนเองมีแนวคิดในการเชื่อมโยงเครือข่ายหรือการขยายผลสู่ชุมชน ด้วยการจัดเครือข่าย ธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่ จนเป็นชุมชนแรกของประเทศที่ได้รับเงินอุดหนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก จาก อบก. และร่วมกับชุมชนจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน สถาบันการเงินชุมชน และกลุ่มโฮมเสตย์ ตนอยู่ได้ชุมชนของตนก็ต้องอยู่ได้แบบยั่งยืนเช่นกัน

ปัจจุบันนอกจากปรีชาจะเป็นเจ้าของแบรนด์ “WANAPHANW” ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่แล้ว ปรีชายังเป็นเจ้าของ “วนพรรณการ์เด้น” แหล่งเรียนรู้และฝึกอบรมให้ทั้งประชาชนทั่วไป หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและสถาบันการศึกษาทุกระดับอีกด้วย ปรีชาจึงนับเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เป็นต้นแบบความสำเร็จของโครงการ “Young Smart Farmer” ที่จะก้าวสู่ผู้นำด้านการเกษตรในอนาคตที่น่าจับตาอีกคนหนึ่ง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ