เครื่องสำอางเถื่อนออนไลน์ระบาดไม่หยุด อย. ผนึก ตร.บุกทำลายแหล่งผลิตย่านคลองสามวา

วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เครื่องสำอางเถื่อนออนไลน์ระบาดไม่หยุด อย. ผนึก ตร.บุกทำลายแหล่งผลิตย่านคลองสามวา


อย. ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. บุกทำลายโรงงานผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ ย่านคลองสามวา พบของกลางเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางลักลอบใส่สารหห้ามใช้ เช่น สารปรอท สเตียรอยด์ ไฮโดรควิโนน และเครื่องสำอางไม่ได้จดแจ้งกว่า 30 ราย ชื่อกานค้า รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยที่เกิดเหตุเป็นอาคารที่พักอาศัย มีรั้วรอบขอบชิดเนื้อที่ 100 ตารางวา แบ่งเป็นตัวบ้าน 2 ชั้น 50 ตารางวา อีก 50 ตารางวา ทำเป็นโกดังชั้นเดียวทรงสูง ในส่วนที่เป็นโกดังพยกำลังมีการผลิตครีมเถื่อน หลายรายการ ยังพบอุปกรณ์การผลิต หม้อผสมและพบวัตถุดิบที่เป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เช่น steroid จำนวนมาก

โดย หมอธเรศ กรัษนัยรวิงค์ เลขาธิการอย. กล่าวว่า จากการตรวจค้นพบว่ามีสารต้องห้ามใช้อาทิ สารปรอท steroid และยังพบเครื่องสำอางค์ปลอม เครื่องสำอางค์ไม่ได้จดแจ้ง ประมาณ 30 รายชื่อการค้า ทั้งนี้ทาง อย.ได้ทำเอกสารเผยแพร่ เป็นแผ่นพับ ประชาสัมพันธ์ว่า เครื่องสำอางค์มีชื่อยี่ห้อใดบ้าง และมีอันตรายอย่างไร โดยทาง อย.พยายามติดตาม หาเบาะแส จากผู้แจ้งทางสายด่วน 1556 ขณะนี้ผู้บริโภคสาารถเข้าไปทีทแอบพลิเคชั้น เช็คตรวจเลข อย. ดาวน์โหลด ฟรี เมื่อดาวน์ โหลดแล้วสามารถแสกน ตรวจสอบได้ทันที และแนะนำว่าการเลือกซื้อยี่ห้อที่เชื่อถือได้ ให้ดูฉลาก เลขจดแจ้ง 10 หลัก และให้ดูว่ามีที่อยู่ที่ผลิตที่ชัดเจน และให้ขอเอกสารการซื้อขายเป็นหลักฐานเพื่อมาดำเนินคดีภายหลัง ส่วนการตรวจสอบด้วยตัวเองให้นำมาทาที่ใต้ท้องแขนเป็นเวลา 24 ชม. หากเป็นของปลอม จะขึ้นผื่น ปวดแสบปวดร้อน บวม อย่างไรก็ตามหากไม่มั่นใจให้ส่งตรวจสอบที่สาธรณสุขทุกจังหวัด

สำหรับแหล่งที่พบว่านำไปขายจะเป็นตามตลาดนัด แผงลอย ตามส่วนภูมิภาค จะขายในราคาถูก ซึ่งอันตรายจากเครื่องสำอางค์ปลอม ผสมสารต้องห้าม บางรายจะสะสมในร่างกาย มีผลกับปลายเส้นประสาทอักเสบ บางรายทำให้ไตเสื่อม บางรายที่ใช้สารทำให้ขาว กลับทำให้หน้าด่าง ถาวร รักษาไม่หาย สารทำให้ขาวเหล่านี้เบื้องต้นจะทำให้ได้ผลเร็ว แต่ระยะยาวผผิวจะแตกรายงาถาวร แก้ไขไม่ได้ส่วนเว็บที่ขายเครื่องสำอางค์ออนไลน์ จะประสาน ตำรวจ กับกระทรวงดิจิตอลปิดเว็บต่อไป

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมว่า อันตรายจากเครื่องสำอางที่ผสมสารห้ามใช้บางรายจะสะสมในร่างกาย มีผลกับปลายเส้นประสาทอักเสบ บางรายทำให้ไตเสื่อม บางรายที่ใช้ต้องการทำให้หน้าขาวกลับทำให้หน้าด่างและเป็นฦาถาวรรักษาไม่หาย ซึ่งสารที่ทำให้ผิวขาวเหล่านี้ เบื่องต้นจะได้ผลเร็ส และระยะยาวผิวจะแตกลายถาวรแก้ไขไมได้ได้  ส่วนเว็บไซต์ที่ขายเครื่องสำอางออนไลน์ผิดกฏหมายทาง อย.จะประสานกับตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมทำการปิดเว็บไซต์ต่อไป พร้อมกันนี้ได้แนะนำการเลือกเครื่องอสำอางที่ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีฉลากภาษาไทย เลขจดแจ้ง 10 หลัก ชื่อที่อยู่ ผู้ผลิตที่ชัดเจน สำมำรถตรวจสอบด้วยตัวเองด้วยการดาวโหลดแอพพลิเคชั่น “ตรวจเลข อย.” สแกนตรวจสอบด้วย กล้อง เสียง และตัวอักษร ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ