“ลำไยอินทรีย์” ไร้สารเคมีเมืองจันท์ ราคาไม่ตก ผลผลิตเพิ่มเกินเท่าตัว

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

“ลำไยอินทรีย์” ไร้สารเคมีเมืองจันท์ ราคาไม่ตก ผลผลิตเพิ่มเกินเท่าตัว


“เมื่อได้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจ ของจริง ผลผลิตก็เพิ่มขึ้นเกินคาดมากกว่า 10 ตัน ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ที่สำคัญยังมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจนสามารถหล่อเลี้ยงครอบครัวได้ด้วย”

หลายคนคงเข้าใจว่า ผลไม้ประเภท “ลำไย” จะมีเฉพาะทางภาคเหนือของประเทศไทย แต่ความเป็นจริงแล้ว ลำไยนั้น มีการปลูกแทบทุกพื้นที่ของประเทศไทย ส่วนเรื่องผลผลิตที่ได้นั้น ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า เจ้าของสวนจะดูแลเอาใจใส่ต้นลำไยดีมากน้อยเพียงไร เพราะถ้าขาดความใส่ใจ ผลผลิตที่ออกมาก็อาจจะไม่ดีพอ และไม่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคได้หันมาใส่ใจในเรื่องการอยู่การกินกันมากขึ้น การรับประทานอาหารหรือแม้กระทั่งผลไม้ต่างๆ นั้น จึงต้องเน้นในเรื่องเกษตรอินทรีย์มากขึ้นไปอีก เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะส่งเสริมให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น และห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือแม้แต่โรคร้ายอย่างเช่น มะเร็ง ด้วย

โครงการสยามธุรกิจช่วยเหลือสังคมทดแทนคุณแผ่นดิน” ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการฯ ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มเกษตรหันมาใส่ใจในเรื่องการทำเกษตรอินทรีย์มากยิ่งขึ้น และจัดหาปุ๋ยอินทรีย์ที่เหมาะแก่การทำเกษตรทุกประเภท และส่งเสริมให้ภาคเกษตรกรลลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และให้สามารถพัฒนาการทำเกษตรให้เป็นรายได้หลัก เพื่อดำรงชีพและมีรายได้สามารถหล่อเลี้ยงครอบครัวได้

หลังจากเปิดตัวโครงการฯ ไปแล้ว กลุ่มเกษตรกรได้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทีมงาน “สยามธุรกิจ” จึงได้ลงพื้นที่เพื่อ “เยี่ยมไร่ ชมสวน” พี่น้องชาวเกษตรที่หันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจ โดยครั้งนี้ได้ลงพื้นที่ไปยังจังหวัดจันทบุรี เพื่อ “เยี่ยมไร่ ชมสวน” ของ พี่อ๊อด-คุณสุนทร กองโคกกรวด” หรือ ไวพจน์น้อย เพชรสุพรรณ” บุตรบุญธรรมของ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินชื่อดังของประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าของสวนลำไย ในพื้นที่กว่า 20 ไร่

คุณสุนทร กองโคกกรวด เจ้าของสวนลำไย จังหวัดจันทบุรี เล่าว่า ได้เริ่มเข้าร่วมโครงการฯ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จากคำแนะนำของทีมผู้บริหารของสยามธุรกิจ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเกินคาด เนื่องจากว่าก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ได้ใช้ปุ๋ยเคมีมาโดยตลอด และปุ๋ยเคมีนั้นมีราคาที่แพงขึ้นทุกๆ ปี ส่งผลให้มีต้นทุนที่สูงมาก จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อรับฟังความรู้ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจ

เมื่อได้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจ ของจริง ผลผลิตก็เพิ่มขึ้นเกินคาด จากเดิมนั้นผลผลิตทั้ง 20 กว่าไร่ จะได้เพียง 40 ตัน แต่เมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ของสยามธุรกิจแล้ว ผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 ตัน ซึ่งเพิ่มมากขึ้นเกินเท่าตัวทีเดียว ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ที่สำคัญยังมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจนสามารถหล่อเลี้ยงครอบครัวได้ด้วย

สำหรับต้นทุนนั้น จากเดิมที่ใช้ปุ๋ยเคมีต่อไร่ จะตกอยู่ที่ประมาณ 2 กระสอบ แต่เมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจ จะอยู่ที่เพียงแค่ 1 กระสอบเท่านั้น ตรงนี้จะสามารถลดต้นทุนได้เกินครึ่งแล้ว ที่สำคัญราคายังถูกกว่าอีกด้วย นอกจากนี้ ไส้เดือนยังกลับมาอีกด้วย จากเดิมที่ใช้ปุ๋ยเคมีและใช้ยาฉีดพ่นไล่ศัตรูพืชต่างๆ ไส้เดือนตายหมด ส่งผลให้ดินแข็ง แห้ง ไม่มีความชุ่มชื่น ส่งผลให้ผลผลิตไม่เป็นไปตามเป้า ลูกก็เล็กอีกด้วย ตรงนี้ทำให้ลำไยราคาตก ผู้ซื้อก็ไม่อยากจะรับซื้อด้วย

ศัตรูพืชที่สำคัญก็คือเชื้อรา แมลงต่างๆ เราจึงต้องหาวิธีกำจัดโดยการฉีดพ่นยาใส่ ถึงแม้ว่าแมลงจะหายไป แต่ผลเสียก็มีเยอะ เพราะผู้บริโภคอาจจะได้รับสารเคมีไปด้วย เพราะขนาดไส้เดือนยังหนีและตาย ผลเสียตามมาเป็นอย่างมาก แต่เมื่อมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจแล้วก็สบายใจขึ้น ผลลำไยโต ราคาขายไม่ตก ที่สำคัญไส้เดือนกลับมาซึ่งก็เท่ากับว่าดินเริ่มดีแล้ว และเชื้อราก็หายไปด้วย ทุกอย่างจะส่งผลดีต่อตัวเองและผู้บริโภคเป็นอย่างมาก แถมมีต้นทุนที่ลดลงและมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้นด้วย จึงขอบอกว่า จะไม่กลับไปใช้ปุ๋ยเคมีอีก เพราะมีผู้ช่วยที่ดีมากอย่างปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจแล้ว”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ