“นาข้าวอินทรีย์” ปลอดสารเคมี ได้ราคาดี การันตรีรายได้งาม

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

“นาข้าวอินทรีย์” ปลอดสารเคมี ได้ราคาดี การันตรีรายได้งาม


เมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจแล้ว ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถเก็บผลผลิตได้ถึงไร่ละตันทีเดียว และทางโรงสีก็รับซื้อในราคาที่สูงขึ้นด้วย”

“ปัญหาการใช้ปุ๋ยเคมีนั้นมีมากมาย เรื่องแรกคือดินเสื่อมสภาพ ไส้เดือนตาย แมลงปอที่มาคอยกำจัดเพลี้ยก็ตาย เมื่อหันมาใช้อินทรีย์ที่ดีแล้ว ไม่เคยเจอปัญหาเหล่านี้อีก” คำกล่าวอย่างหนักแน่นของ พี่เปี้ยก” หรือ คุณสมมาตร ทองบ้านกรวย เจ้าของนาข้าว จ.นครปฐม

พี่เปี้ยก เล่าต่อว่า ได้ทำนาข้าวในพื้นที่ทั้งหมด 245 ไร่ และทำเกษตรอินทรีย์มาแล้วกว่า 30 ปี ทำแล้วได้บ้าง ขาดทุนบ้าง ก็ทนทำต่อไป เพราะเคยใช้เคมีก็ได้ข้าวประมาณ 70 ถัง หรือ 80 ถัง ซึ่งก็จะอยู่ประมาณนี้ทุกครั้ง และบางทีก็ได้น้อยกว่า รวมทั้งบางครั้งยังต้องขาดทุนด้วย

สำหรับการทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจนั้น ช่วงเริ่มต้นยังไม่กล้าใช้เต็มระบบ 245 ไร่ จึงแบ่งใช้เพียงแค่ 30 ไร่เท่านั้น โดยครั้งแรกที่เก็บผลผลิตได้ ก็ประสบความสำเร็จแล้ว เพราะสามารถเก็บผลผลิตได้มากถึง 130 ถัง หลังจากนั้น ก็จัดเต็มทั้งระบบ 254 ไร่

เมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจแล้ว ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถเก็บผลผลิตได้ถึงไร่ละตันทีเดียว และทางโรงสีก็รับซื้อในราคาที่สูงขึ้นด้วย เพราะถ้าเป็นข้าวอินทรีย์จะให้ในราคา 7,200 บาท ส่วนเคมี ให้ในราคา 6,000 เศษ เฉลี่ยแล้ว 1 ตัน จะเหลือเงินเก็บประมาณ 5,000 บาท โดยหักค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้วด้วย”

เจ้าของนาข้าว 245 ไร่ บอกอีกว่า ปัญหาของปุ๋ยเคมีที่ชาวเกษตรกรใช้อยู่ ก็คือ ข้าวที่หว่านไป 1 อาทิตย์ เพลี้ยก็มากวนแล้ว จึงต้องไปหายามาฉีด ตรงนี้จะใช้เงินเยอะมาก เพราะเมื่อฉีดแล้วรอบต่อไปก็ต้องฉีดทุกรอบ ต้นทุนก็จะเพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ และต่อมาดินจะเสื่อมโทรม ไส้เดือนตาย แมลงปอที่มาคอยกำจัดเพลี้ยก็ตาย เมื่อทหารเอกตาย ระบบนิเวศก็ตายตามไป 

เคมีทำให้มีปัญหาที่ดินเสื่อมโทรม ศัตรูพืชรุกรานนาข้าว ระบบนิเวศถูกทำลาย ผลผลิตน้อย คุณภาพต่ำ ขายไม่ได้ราคา ส่งผลให้ขาดทุน เนื่องจากต้นทุนจากการใช้สารเคมีราคาค่อนข้างสูง หลังจากเข้าร่วมโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์กับสยามธุรกิจ ปัญหาที่พบก็หมดไป คุณภาพและผลผลิตเพิ่มขึ้น ขายข้าวได้ราคาดี มีกำไรด้วย ที่สำคัญผู้บริโภคและต้นเองปลอดภัยห่างไกลโรคมะเร็งอีก จึงขอสัญญาว่า จะเลิกใช้เคมีเด็ดขาด เพราะได้ผู้ช่วยที่ดีแล้ว”

พี่เปี้ยก กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้พี่น้องชาวเกษตรกรลองหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจดู เพราะช่วยเราได้จริงๆ และถ้ามีผู้สนใจที่จะเข้าชมนาข้าวของตน ก็สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตลอดเวลา พร้อมให้ความรู้ในทุกๆ ด้าน ทั้งนี้ เคยมีคนแอบอ้างปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจ ก็ลองพิจารณาดูว่าจริงหรือไม่ สามารถสอบถามตนได้ และขอยืนยันว่าตนได้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจแล้วได้ผลผลิตที่ดีขึ้นจริงๆ

“ข้าวของผม ได้รับมาตฐาน GAP (Good Agricultural Practice: GAP) หรือการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช จากกรมการข้าว กระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ เป็นข้าวน้ำตาลต่ำ ข้าวสุขภาพ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ อย่างไรก็ตาม จากการคำนวณ ข้าว 50ไร่ ต้นทุนไร่ละ 2,000 บาท มีต้นทุน จำนวน 10,000 บาท จากปกติทั่วไป จะได้ผลผลิตประมาณ 50 ถังต่อไร่ แต่ปัจจุบันตกไร่ละ 85 ถัง รวมทั้ง 50 ไร่ จะรายได้ประมาณ 531,250 บาท และมีต้นทุนเพียงแค่ 100,000 บาทเท่านั้น มีกำไรสูงถึง 431,250 บาททีเดียว”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ