คต.มั่นใจส่งออกข้าวทะลุ11ล้านตัน ออเดอร์จีน/ฟิลิปปินส์/แอฟริกาพุ่ง

วันอังคารที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2561

คต.มั่นใจส่งออกข้าวทะลุ11ล้านตัน ออเดอร์จีน/ฟิลิปปินส์/แอฟริกาพุ่ง


กรมการค้าต่างประเทศมั่นใจส่งออกข้าวทะลุ 11 ล้านตันตามเป้าแน่ ล่าสุดเอกชนชนะประมูลส่งข้าวไปฟิลิปปินส์อีกกว่า 3 แสนตัน เชื่อมีตลาดรองรับผลิตผลปลายปี

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เดือนพ.ย.ที่ผ่านมาได้ตกลงขายข้าวให้กับรัฐบาลจีน และรัฐบาลฟิลิปปินส์ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี รวมแล้ว 1.8 แสนตัน โดยข้าวที่ขายให้กับรัฐบาลจีน คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบการตกลงราคาขายข้าวลอตที่ 7 ปริมาณ 1 แสนตัน กำหนดส่งมอบไม่เกินเดือนธ.ค.2561 และที่ผ่านมาได้ส่งมอบข้าวให้กับจีนตามสัญญาไปแล้วอีก 6 แสนตัน จากสัญญาที่ทำกันไว้รวม 1 ล้านตัน

นอกจากนี้ ในส่วนการขายข้าวให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.61 กรมชนะการประมูลนำเข้าข้าวขาว 25% ฤดูกาลผลิตใหม่ของหน่วยงาน National Food Authority (NFA) ซึ่งเป็นหน่วยงานซื้อข้าวของฟิลิปปินส์ ปริมาณ 80,000 ตัน กำหนดส่งมอบภายในเดือน ธ.ค. นี้ รวมถึงภาคเอกชนไทย ยังชนะการประมูลนำเข้าข้าวเป็นการทั่วไปของฟิลิปปินส์อีก 144,000 ตัน จากปริมาณที่เปิดประมูลนำเข้าข้าวขาว 25% ปริมาณ 500,000 ตัน โดยมีกำหนดส่งมอบเดือน ธ.ค.2561 - ม.ค.2562 ดังนั้น ไทยจะต้องเตรียมส่งออกข้าวทั้งหมดรวม 324,000 ตันภายในไม่เกินเดือน ม.ค.2562

นายอดุลย์ กล่าวอีกว่า ถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวนา และตลาดข้าวของไทย เพราะมีคำสั่งซื้้อข้าวไทยจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่องและมีปริมาณมาก ซึ่งตลาดต่างประเทศจะช่วยรองรับผลผลิตข้าวนาปีที่จะออกสู่ตลาดในช่วงสิ้นปีนี้

“ผู้ส่งออกข้าวจะต้องซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาเพื่อส่งมอบและการส่งออกข้าวปริมาณมากในระยะเวลาสั้นจะช่วยให้การะบายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลดีทำให้ชาวนาขายข้าวเปลือกได้ในราคาดี มีเสถียรภาพมากขึ้น และยังส่งผลดีต่อการค้าข้าวไทยทั้งระบบ” นายอดุลย์ กล่าว

อนึ่ง ในส่วนสถิติการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-27 พ.ย.2561 ส่งออกไปแล้วรวม 9.89 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมกันนี้ กรมการค้าต่างประเทศคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งข้าวออกไปต่างประเทศได้ 11 ล้านตันตามเป้าหมายในปี 2561 เนื่องจากมีคำสั่งซื้อมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศแอฟริกา ที่จะนำเข้าข้าวก่อนเทศกาลคริสต์มาส



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ