“นาข้าวอินทรีย์” ฟื้นระบบนิเวศ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตของจริง

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561

“นาข้าวอินทรีย์” ฟื้นระบบนิเวศ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตของจริง


คุณไพฑูรย์ อินทิชิต เจ้าของนาข้าว เล่าว่า เมื่อก่อนเป็นข้าราชการครูและทำนาไปด้วย โดยนาที่ทำนั้นจะใช้ปุ๋ยเคมีมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ซึ่งมีปัญหาก็คือ เพลี้ยลงนาข้าว ลำต้นไม่เข็งแรง พอรวงข้าวออกมาก็จะล้ม พื้นดินก็แข็งกระด้าง ผลผลิตออกมาไม่ดี จึงต้องใส่ปุ๋ยเคมีเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อหวังว่านาข้าวจะดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้ผล รวมถึงต้นทุนยังเพิ่มขึ้นด้วย

ทำนาที่ใช้ปุ๋ยเคมีมาแล้วเกือบ 10 ปี ปัญหาตอนใช้ก็คือ ลำต้นข้าวไม่แข็งแรง พื้นดินก็แข็งกระด้าง และเมื่อใช้แล้วก็ต้องเพิ่มปริมาณปุ๋ยเคมีทุกปี แต่ผลผลิตน้อยลง ซึ่งไม่คุ้มกับต้นทุนที่ใช้จ่ายไป แต่เมื่อหันมาใช้อินทรีย์แล้วทุกอย่างออกมาดีหมด”

ดังนั้น จึงต้องหาวิธีทำให้นาข้าวมีผลผลิตที่ดีขึ้น จึงเข้าร่วมโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์กับทางสยามธุรกิจ ช่วงแรกที่เข้าร่วมโครงการฯ ก็ยังไม่มั่นใจ แต่เมื่อได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมโรงงานที่ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจ จึงเกิดความมั่นใจเต็มร้อยว่า ปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจ เป็นอินทรีย์แท้ 100%

ช่วงแรกที่เข้าร่วมโครงการฯ ไม่มั่นใจสักเท่าไหร่ แต่เมื่อได้มีโอกาสได้เยี่ยมชมโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์แล้ว จึงเกิดความมั่นใจและนำกลับมาทดลองกับนาข้าว รู้สึกว่าลำต้นข้าวแข็งแรงขึ้น และใส่ปุ๋ยน้อยลง ไม่ต้องหันไปพึ่งปุ๋ยเคมีอีกแล้ว และเมื่อเห็นผลก็นำไปให้เพื่อนบ้านใช้บ้าง ซึ่งได้ผลที่ดีขึ้นเช่นกัน”

สำหรับความแตกต่างระหว่างปุ๋ยเคมีกับปุ๋ยอินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจนั้น ก็คือลำต้นข้าวตอนใช้ปุ๋ยเคมีไม่แข็งแรง มีหญ้ามากขึ้น มีพันธ์หญ้าต่างๆ แทรกมาในพื้นนา ดินก็จะเป็นดินแข็งกระด้าง ไม่มีไส้เดือนมาอาศัยอยู่ สัตว์ต่างๆ มีน้อยลง พอมาใช้อินทรีย์แล้ว จะเห็นได้ว่า มีกบ เขียด ปู ปลา เยอะขึ้น ที่สำคัญต้นข้าวแข็งแรงกว่า เมล็ดข้าวสวยงามกว่าด้วย

เมื่อหันมาใช้อินทรีย์แล้วทุกอย่างกลับมาดีหมด ระบบนิเวศกลับมา รวงข้าวจะมีเมล็ดเยอะขึ้น และรวงข้าวจะไม่ตาย รวมทั้งรวงข้าวจะมีเมล็ดที่เต็มกว่ามาก จึงคาดได้ว่า ผลผลิตปีนี้จะได้มากกว่าที่เราใช้เคมี ที่สำคัญต้นทุนต่ำลงด้วย เพราะเมื่อก่อนจะใช้ปุ๋ยในพื้นที่ 5 ไร่ ประมาณ 8 กระสอบ แล้วใส่ 3 รอบ โดยจะใส่รอบแรกตอนต้นอ่อน รอบสองจะใส่ช่วงกลาง และรอบสามจะใส่ก่อนรวงข้าวจะออกอีกครั้ง ต้นทุนจะสูงมาก แต่เมื่อใช้อินทรีย์ สูตรสยามธุรกิจแล้ว ใส่เพียงครั้งเดียว เสร็จแล้วก็ฉีดอาหารเสริมชุปเปอร์ริชชี่โกรว์อีกครั้งเดียว และตามมาด้วยการฉีดกันเชื้อราอีกครั้ง ซึ้งต้นทุนถูกกว่าแต่ได้ความแตกต่างที่ดีขึ้นกว่าใช้ปุ๋ยเคมี”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ