“เสียวหมี่” ผนึก “อีเกีย” เชื่อมสู่ Smart Home พร้อมเปิดโปรแกรมนักพัฒนา AIoT

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561

“เสียวหมี่” ผนึก “อีเกีย” เชื่อมสู่ Smart Home พร้อมเปิดโปรแกรมนักพัฒนา AIoT


นายฟาน เดียน ผู้จัดการทั่วไปดูแลการพัฒนาแพลตฟอร์ม IoT ของเสียวหมี่ กล่าวว่า เสียวหมี่ ได้ร่วมพัฒนาเทคโน โลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent :AI) และ Internet of Things (IoT) มาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น จากข้อมูลเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีอุปกรณ์ IoT ที่ต่อเขื่อมอินเทอร์เน็ต (ไม่รวมสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อป) บนแพลตฟอร์มIoT ของเสียวหมี่มากกว่า 132 ล้านชิ้น และเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานในลักษณะ daily active devices มากกว่า 20 ล้านชิ้นใช้งานในประเทศต่างๆ มากกว่า 200 ประเทศทั่วโลกจากการเปิดเผยของ นาย เลจุนผู้ก่อตั้งประธานกรรมการและซีอีโอของเสียวหมี่ถึงการให้บริการผู้ช่วยดิจิตอล XiaoAI (Xiao Ai voice assistant) มีผู้ใช้งานที่เป็น monthly active users มากกว่า 34 ล้านคนทั่วโลก ล่าสุด อิเกีย และ เสียวหมี่ มีมุมองร่วมกันในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี จากความร่วมมือระหว่างกันนี้ เรามั่นใจว่าจะสามารถพัฒนาอุตสาหกรรม Smart Home ให้ขยายตัวออกไปทั่วโลกได้อย่างแน่นอน

ในปีที่ผ่านมา เรามีอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่มากกว่า 1,000 รายการ ได้ผ่านการใช้งานบน IoT Platform ของเสียวหมี่ ซึ่งรองรับนักพัฒนาซอฟท์แวร์องค์กรได้มากกว่า 1,000 คน และนักพัฒนาซอฟท์แวร์อิสระอีกกว่า 7,000 คน ส่งผลให้การใช้งานผู้ช่วยดิจิตอลXiao Ai ทำงานในรูปแบบที่หลากหลายกว่า 1,300 รูปแบบ เสียวหมี่ยังได้เริ่มโครงการสนับสนุนนักพัฒนาโดยอนุญาตให้เข้าไปใช้ประโยชน์จาก AI และ IoTได้อีกด้วย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปยังเว็ปไซต์ Xiaomi IoT Developer

โดยในปีนี้ เสียวหมี่จะเปิดใช้งาน AIoTและได้ประกาศให้ทุนสนับสนุนจำนวน 1 ล้านหยวน ในการจัดตั้งกองทุน Xiaomi AIoT Developer Fund เพื่อช่วยให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์ ผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และบริษัทพัฒนาเทคโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในการพัฒนาต่อไป

พร้อมกันนี้ เสียวหมี่ ยังได้เปิดตัว Mi Smart Door Lock ที่ประยุกต์การใช้งานการตรวจสอบลายนิ้วมือ 3D หรือ 3D live fingerprint recognition โดยมีระบบการปลดล็อคทั้งการใช้พาสเวิร์ด เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลแบบไร้สาย (Near Field Communication - NFC) รวมทั้งผ่านระบบ Bluetooth ได้อีกด้วย

ด้าน นางแอนนาพาลาค-คูลิกา (Anna Pawlak-Kuliga) ซีอีโอและประธานอิเกียกรุ๊ปประจำประเทศจีน กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ อุปกรณ์หลอดไฟฟ้าของอิเกียในประเทศจีนทั้งหมด จะสามารถเชื่อมเข้ากับแพลตฟอร์ม IoT ของเสียวหมี่ ทำให้สามารถใช้อุปกรณ์ของเสียวหมี่ รวมถึงระบบผู้ช่วยดิจิตอลXiao AI และ Mi Home app ในการควบคุมการใช้งานได้ โดยหลอดไฟฟ้ายังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ ของ เสียวหมี่ ไม่ว่าจะเป็นระบบเซนเซอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งเป็นควบคุมการทำงานในรูปแบบ Smart Scene โดยหลอดไฟฟ้าอัจริยะ (smart lighting) ทำงานโดยเชื่อมกับ Mi Control Hub ผ่านโปรโตคอล ZigBee(ZigBeeProtocal)

นอกจากนี้ เสียวหมี่ และ อิเกีย ยังได้ร่วมมือกับ Ji Hotel CHJ Automotive และ Ikongiian ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบตกแต่งภายใน ในการนำอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออัจฉริยะของเสียวหมี่ (Xiaomi smart IoT devices) ไปใช้ให้เหมาะสมในScene ที่แตกต่างกันไป จากงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ครั้งแรก (MIDC 2017)เสียวหมี่ได้มอบแนวทางให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ในการใช้ประโยชน์จาก AI และ IoTให้มากที่สุด โดยได้เปิดโปรแกรมนักพัฒนาIoT(Xiaomi IoT Developer Program) ทำให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์ สามารถเข้าใช้ประโยชน์จาก Mi Home Platform ในการนำไปใช้งานในการควบคุม Smart Home Scenarios โดยใช้งานผ่าน Cloud + AI + Big Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ