“โออิชิ” ก้าวไม่หยุดตามเทรนด์โลก ... ยึดผู้นำแบบฉุดไม่อยู่มุ่งสู่เป้า VISION 2020

วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2561

“โออิชิ” ก้าวไม่หยุดตามเทรนด์โลก ... ยึดผู้นำแบบฉุดไม่อยู่มุ่งสู่เป้า VISION 2020


นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในตลาดอาเซียนรวมทั้งในไทยยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายปีนี้อยู่ที่ 12,596 ล้านบาท กำไรอยู่ที่ 1,008 ล้านบาท สำหรับปีงบประมาณ 2561 (ตั้งแต่ 1 ต.ค. 60 - 30 ก.ย. 61) ดังนั้น ในปี 2562 บริษัทได้วางงบประมาณเพื่อขับเคลื่อน 3 กลุ่มธุรกิจจำนวน 1,000 ล้านบาท เช่น เครื่องดื่ม ร้านอาหาร และอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน จากการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ที่หลากหลาย เพื่อสร้างความแปลกใหม่และความตื่นเต้น ซึ่งสอดคล้องกับ 5 เมกะเทรนด์ใหญ่ ได้แก่

1.Urbanization:การขยายตัวของสังคมเมือง ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป วิถีชีวิตเร่งรีบขึ้น ต้องการความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

2.Growing Middle Income Class:การเติบโตของประชากรผู้มีรายได้ระดับกลาง สะท้อนถึงกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น

3.Tech-Dependent Lifestyles:การใช้เทคโนโลยีเป็นตัวนำ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

4.Healthy Eating / Aging Society:คนรุ่นใหม่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งอัตราส่วนผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น อาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพจึงเป็นทางเลือกสำคัญ

5. Asian Century:ตลาดอาเซียนเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรร่วม 600 ล้านคน ธุรกิจจึงต้องขยายไปในเวทีระดับอาเซียนด้วย

ในส่วนภาพรวมของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโออิชิในช่วงปีที่ผ่านมา เรายังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง ดังนั้นแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจของโออิชิ กรุ๊ป สู่ ปี 2562 จึงตอกย้ำในเรื่องการพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์เมกะเทรนด์ รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ และมุ่งเน้นขยายธุรกิจไปสู่ตลาดอาเซียน ทั้งนี้บุคลากรเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุสู่เป้าหมาย เราจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง”

*** กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มตอกย้ำผู้นำ ครองมาร์เก็ตแชร์ทิ้งห่างคู่แข่ง ส่งออกโต

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปี 2561 นี้นับเป็นปีที่ท้าทายของโออิชิ กรีนที ที่ต้องเผชิญกับผลกระทบจากภาษีสรรพสามิตที่ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง ตลาดรวมชาเขียวพร้อมดื่มหดตัว แต่การวางแผนรับมืออย่างดีทำให้โออิชิสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่องด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 45.4% (ข้อมูลจาก: Nielsen เฉลี่ย 12 เดือนล่าสุดถึงตุลาคม 2561) อีกทั้ง Brand Health แข็งแรงในทุกมิติ โดยล่าสุดการวัดสุขภาพแบรนด์เติบโตในทุกๆ ด้าน ได้แก่ การเป็นแบรนด์ที่เหมาะกับฉัน (Brand For Me) การเป็นแบรนด์ที่ดูเป็นญี่ปุ่น (Japanese) การเป็นแบรนด์ที่เหมาะสำหรับวัยรุ่น (Teen) และการเป็นแบรนด์ที่สนุกสนาน (Fun) ในขณะเดียวกันก็ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดต่างประเทศ สามารถสร้างการเติบโตได้ถึง 59% โดยเฉพาะในกัมพูชาและลาวที่เราเข้าไปบุกเบิกจากการสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดที่เหมาะกับแต่ละประเทศ รวมทั้งออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับกับความชื่นชอบของผู้บริโภคท้องถิ่น อาทิ โออิชิรสทับทิม ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในกัมพูชาเป็นอย่างมาก และโออิชิ องุ่นเคียวโฮนำร่องทำตลาดในประเทศลาว เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นเป็นหลัก”

สำหรับกลยุทธ์ในปี 2562 เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดชาเขียวพร้อมดื่มให้ได้อย่างต่อเนื่อง เราจะมุ่งเน้นไปที่ 1. เพิ่มการบริโภคชาเขียว (Penetration) โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของผู้บริโภค และสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดที่สร้างความแปลกใหม่โดนใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโฟกัสผลิตภัณฑ์กลุ่ม Healthy Premium เพื่อตอบรับแนวโน้มเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพที่เริ่มมีมากขึ้นในปัจจุบัน ส่งสุดยอดชาพรีเมียมใหม่ ดีต่อสุขภาพ เอาใจกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ได้แก่ โออิชิ โกลด์ เก็นไมฉะ ชาข้าวคั่วญี่ปุ่นสูตรเฉพาะตั้งแต่ปี 1930  โดยมีส่วนผสมจากข้าวคั่วญี่ปุ่นชั้นดีและยอดอ่อนใบชาคุณภาพนำเข้า 100% จากไร่ชามัตสึดะ เมืองโอมาเอะซากิ ประเทศญี่ปุ่น ไร่ชาระดับรางวัลจักรพรรดิญี่ปุ่น The Emperor’s Cup เป็นแหล่งปลูกชาพรีเมี่ยมมานานกว่า 100 ปี รวมทั้ง โออิชิ โกลด์ คาบูเซฉะ ชาที่ถูกปกคลุมเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ก่อนเก็บเกี่ยว เพื่อรักษารสชาติและคงคุณประโยชน์จากสารคาเทชินที่ช่วยเพิ่มการต้านอนุมูลอิสระ

2. ตอกย้ำและครองใจกลุ่มวัยรุ่นด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแปลกใหม่และความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อย่าง ‘โออิชิรสน้ำผึ้งผสมมะนาว สูตรดับเบิ้ลเลมอน’ ชูจุดเด่นด้วยความเปรี้ยวจี๊ดจากเลมอน 2 เท่าและลดความหวานลง โดยใช้ BNK48 เป็นพรีเซนเตอร์ ด้วยความเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีคาแรกเตอร์ความเป็นญี่ปุ่น สนุกสนาน ตรงกับแบรนด์ดีเอ็นเอของโออิชิ จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและโดนใจวัยรุ่นได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

3. มุ่งเน้นสร้างการเติบโตในตลาดต่างประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจผู้บริโภคท้องถิ่น จัดกิจกรรมการตลาดแบบ customized ให้โดนใจคอนซูมเมอร์ในแต่ละประเทศ เพื่อผลักดันให้โออิชิเป็นแบรนด์ในดวงใจผู้บริโภคในต่างประเทศ ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ระดับ Regional ของโออิชิ”

*** กลุ่มธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น  ย้ำผู้นำธุรกิจอาหาร มุ่งนวัตกรรม รับเทรนด์ผู้บริโภคยุคดิจิตอล

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในรอบปีที่ผ่านมาธุรกิจอาหาร กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น‘โออิชิ’ สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมาย จากการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ จึงสร้างการเติบโตทั้งรายได้และผลกำไร อีกทั้งขยายสาขาได้ครอบคลุม ปรับโฉมแบรนด์คอนเซปต์ร้านอาหารรูปแบบใหม่ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการจากการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและการส่งมอบคุณภาพสินค้าและบริการที่ประทับใจ

สำหรับปี 2562 นี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรักษาความเป็น เจ้าตำรับอาหารญี่ปุ่น (King of Japanese Food) อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน พร้อมกำหนด 3 กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนธุรกิจ ประกอบด้วย 1. Driving Organic Growth มุ่งเน้นสร้างคุณค่าของสินค้าและบริการ เพื่อการเติบโตที่มั่นคงยั่งยืน 2. Driving Operational Excellence มุ่งเน้นพัฒนากระบวนการทำงานด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และ 3. Store Expansion มุ่งเน้นขยายพื้นที่ให้บริการและสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ ๆ ผ่านการผนึกกำลังกับทุกแบรนด์ในเครือ พร้อมประยุกต์รูปแบบการขยายธุรกิจมาสู่โมเดลธุรกิจร้านอาหารที่มีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถเลือกเปิดได้ในทำเลที่น่าสนใจ เจาะตลาดจังหวัดเมืองรอง เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น”

*** กลุ่มธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน ประกาศรีแพคเกจ ลุย  สร้างแบรนด์ เจาะตลาดผู้บริโภคคนไทย

นางสาวเมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง พร้อมทานได้เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนเมืองมากขึ้น นับเป็นโอกาสและความท้ายทายของธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารสำเร็จรูป ทั้งแบบ Ready-To-Cook (พร้อมปรุง) และแบบ Ready-To-Eat (พร้อมทาน) ในปี 2562 นี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าสร้างแบรนด์อาหารสำเร็จรูป‘โออิชิ’ ให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ ‘One Brand’ หรือ การสร้างแบรนด์ภายใต้ร่มแบรนด์ใหญ่เดียวกัน สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันให้กับแบรนด์ โดยในปี 2562 ทางหน่วยงานพัฒนาธุรกิจอาหารจะมีการปรับโฉมและสร้างแบรนด์ครั้งใหญ่  ควบคู่ไปกับการบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าเชิงรุกผ่านการผนึกกำลังกับพันธมิตรกลุ่มธุรกิจในเครือ โดยตั้งเป้าเพิ่มยอดขายทั้งในช่องทางหลักซึ่ง ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ และมุ่งเน้นเจาะตลาดใหม่ ได้แก่ OMT (Other Modern Trade) Food Service และ HORECA ซึ่งจะเห็นภาพชัดเจนในไตรมาส 2/2562 เป็นต้นไป

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ