“ห้างค้าปลีก” พร้อมใจ จัดกิจกรรม อัดแคมแปญ ดันยอดส่งท้ายปี

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

“ห้างค้าปลีก” พร้อมใจ จัดกิจกรรม อัดแคมแปญ ดันยอดส่งท้ายปี


ทุกๆ ปี เวลาใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลแห่งความสุขอย่าง อย่าง คริสต์มาส ปีใหม่ เป็นที่แน่นอนทุกปีว่าเราจะพบกับบรรยากาศที่มีสีสัน คึกคัก ตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะเหล่าบรรดาห้างค้าปลีก จะทำการจัดประดับประดาห้างให้มีความสวยงามให้เข้ากับบรรยากาศในช่วงเวลานี้เพื่อดึงดูดให้คนเข้าไปเดินจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นจะมอบให้กันในช่วงเทศกาลดังกล่าว   

โดย ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จะมีมูลค่า 29,600 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งในปีนี้คนกรุงฯ ร้อยละ 75 ยังเลือกจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการจากร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน (Offline) นำโดยห้างสรรพสินค้า ซึ่งเหตุผลหลักที่คนกรุงฯ ยังชื่นชอบมาเดินห้าง เพราะต้องการเลือกซื้อสินค้าและสัมผัสของจริง รองลงมาคือ เดินเล่นและร่วมกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้นตามลำดับ ดังนั้น กลุ่มนี้จึงเป็นลูกค้าที่ผู้ประกอบการควรเข้าไปทำตลาดและกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด ส่วนกลยุทธ์การตลาดที่คาดว่าจะสามารถดึงความสนใจผู้บริโภคได้น่าจะเป็นการชูเรื่องความคุ้มค่าคุ้มราคา เพราะการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า โดยเฉพาะของขวัญของฝากในปีนี้ยังเน้นไปที่สินค้าที่หาซื้อง่าย สามารถสื่อแสดงถึงน้ำใจ ภายใต้งบประมาณที่ไม่สูงนัก

ทั้งนี้ ในมุมมองคนกรุงฯ หากต้องเลือกแหล่งช็อปปิ้งในช่วงปีใหม่ สิ่งแรกที่คำนึงถึงคือ ความหลากหลายของร้านค้าที่มีให้บริการ ตามมาด้วยที่จอดรถเพียงพอ/รอจอดไม่นาน และมีบริการก่อนและหลังการขายที่ดี ดังนั้น รูปแบบการให้บริการที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนกรุงฯ ได้อย่างตรงจุด และการทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า หรือเป็นคนพิเศษเมื่อเลือกใช้บริการ น่าจะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจเลือกใช้บริการได้เร็วขึ้น

ดังนั้น ปีนี้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกหลากหลายห้างดังก็ไม่พลาดที่จะจัดงานต้อนรับเทศกาลปีใหม่นี้ โดยพร้อมหน้ากันงัดกลยุทธ์ ออกแคมเปญมากมายเพื่อเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคให้ครึกครื้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังส่งผลในการช่วยผลักดันยอดคนเข้าห้าง พร้อมรายได้ให้เพิ่มขึ้นปิดท้ายปีอีกด้วย

เริ่มที่ นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจรีเทลในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีคึกคัก มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมของ GDP ปีนี้ขยายตัวได้ 4.5% (จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง) นอกจากนี้ยังมีปัจจัยส่งเสริมจากนโยบายการท่องเที่ยวของภาครัฐ มีการลงทุนจากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการกระจายของเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น สำหรับช่วงปลายปีนี้ เทศกาลปีใหม่ถือเป็นไฮไลท์การทำตลาด เป็นช่วงไฮซีซั่นของการใช้จ่ายที่มีการซื้อสินค้า ของขวัญให้แก่กัน ซึ่งทางเดอะมอลล์กรุ๊ปได้เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 350 ล้านบาท จัดแคมเปญ “Happy Very New Year” พร้อมอัดแคมเปญตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกๆ ไลฟ์สไตล์ ลุ้นรับรถ Lexus รุ่น CT200H และของรางวัลมากมาย จัดขึ้นตั้งวันนี้ - 15 ม.ค. 2562 รวมถึงการสร้างบรรยากาศและประสบการณ์ในการช้อปปิ้งใหม่เพื่อดึงดูดลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ได้เข้ามาสัมผัสและมีช่วงเวลาที่ประทับใจ รวมทั้งกระตุ้นการใช้จ่ายลูกค้าในช่วงปลายปีนี้ 

สำหรับ เดอะมอลล์ - เอ็มโพเรียม - พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จัดแคมเปญปีใหม่ ชู 3 คอนเซ็ปต์ เริ่มต้นปีใหม่แบบ สุข ดี เฮง ตลอดปีหมู โดยบรรยากาศการตกแต่งทั้งบริเวณด้านหน้าและภายในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ทุกสาขาปีนี้ใช้คอนเซ็ปต์ “A Ginger Bread Story” โดยเลือกใช้ขนมปังขิงที่เป็นสัญลักษณ์ของความสุขและการฉลองในช่วงเทศกาลคริสต์มาส พร้อมเนรมิตพื้นที่ในห้างฯเป็น Joy Studio : สุขพร้อมส่ง จุดห่อของขวัญสำหรับเทศกาลปีใหม่นี้ ซึ่งมีลายกระดาษห่อของขวัญที่ได้รับการออกแบบมาพิเศษที่ดึง Iconic จากทั่วโลกมาใส่รอยยิ้ม พร้อมกับ Gift Tag เก๋ๆ ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2561 - 2 ม.ค. 2562 

ส่วน ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์และเอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” ได้ตกแต่งบรรยากาศภายใต้คอนเซ็ปต์ “Winter Wonderland” เนรมิตให้เป็นดินแดนมหัศจรรย์แห่งเทพนิยาย จำลองบรรยากาศ Christmas Village กลางควอเทียร์พาร์ค พร้อมชวนเหล่า Good’ster มาร่วมต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Let’s Give Good” มุ่งทำให้ “การให้สิ่งดีๆ” มีคุณค่ากับทั้งคนให้และผู้รับ ที่บริเวณพื้นที่ป๊อปอัพ E-space ชั้น G ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2561 - 2 ม.ค. 2562 นี้

และ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” ตอกย้ำความเป็นผู้นำ World Class Shopping Destination ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ด้วยความ “เฮง” โดยศาสตร์แห่งตัวเลข และสีมงคลในรูปแบบสากล พร้อม element เสริมความโชคดี แบบเก๋ๆ ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2561 - 2 ม.ค. 2562 โดยได้เนรมิตบรรยากาศทั้งห้างฯ ให้ปกคลุมไปด้วยสีแดงสีแห่งความเป็นสิริมงคล 

ทั้งนี้ คาดว่าการจัดแคมเปญและกิจกรรมต่างๆเพื่อต้อนรับเทศกาลปีใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อลูกค้าในช่วงปลายปีและช่วยเพิ่ม Traffic ในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ เอ็มโพเรียมและพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์กว่า 20% จากช่วงเวลาปกติ โดยคาดว่าช่วงปีใหม่นี้ สามารถสร้างยอดขายได้รวมกว่า 7,000 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะพิชิตยอดขายสิ้นปี 2561 ได้ตามเป้าหมาย 58,000 ล้านบาท โตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 4%

ด้าน ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นแลนด์มาร์คงานเคาท์ดาวน์ของกรุงเทพฯ มาอย่างต่อเนื่อง จนสร้างชื่อเสียงให้กรุงเทพฯ จน CNN สำนักข่าวระดับโลก เลือกให้กรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 10 เดสติเนชั่นแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ของโลก และได้เปรียบเทียบเซ็นทรัลเวิลด์ให้เป็นเสมือนไทม์สแควร์ของประเทศไทย ปีนี้เราจึงได้นำเอากลยุทธการสร้าง ‘Realised Connection Experience’ ด้วยการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด โดยร่วมกับ เอไอเอส และพันธมิตรต่างๆ สร้างความยิ่งใหญ่อลังการให้กับงาน Thailand & AIS Bangkok Countdown 2019 อย่างเต็มที่ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและการท่องเที่ยวช่วงสิ้นปี โดยซีพีเอ็นได้ทุ่มงบการตลาดกว่า 400 ล้านบาท ไปกับกิจกรรมการตลาด งานเคาน์ดาวน์ และโปรโมชั่นพิเศษ พร้อมการประดับไฟและตกแต่งตามศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทุกสาขารวม 32 แห่งทั่วประเทศ ตั้งเป้าลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าของซีพีเอ็น ช่วงเทศกาลสิ้นปีเพิ่มขึ้น 20%”

นางสาววิมล เลิศสังข์แจ่มใส ผู้อำนวยการอาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ช่วงเดือนธันวาคม นับเป็นโค้งสุดท้ายของไตรมาส 4 ที่มีเทศกาลสำคัญอย่าง ‘เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่’ ที่นักช็อปมักจะมีดีมานด์การจับจ่ายในทุกกลุ่มประเภทสินค้ามากกว่าปกติ รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งไทม์มิ่งที่มีปริมาณทัวร์ริสต์เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกมีการแข่งขันที่ดุเดือด เพื่อช่วงชิงยอดและกำลังซื้อของนักช็อป ด้วยเหตุนี้ โรบินสัน จึงทุ่มงบประมาณการตลาดกว่า 40,000,000 บาท ชูกลยุทธ์ ‘บิ๊กซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง’ ผนึกกำลังห้างฯ และศูนย์การค้าฯ เปิดตัว 2 แคมเปญใหญ่ ‘ROBINSON GIFTS’ (โรบินสัน กิฟต์) ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 - 3 มกราคม 2562 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 48 สาขา และ ‘ROBINSON LIFESTYLE MAKE A WISH’ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 - 1 มกราคม 2562

โรบินสัน มั่นใจว่าแคมเปญทั้งหมดที่ประกอบด้วยโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษโดนใจ พร้อมหลากหลายอีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้งที่น่าสนใจ จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักช็อปในการเป็นเดสติเนชั่นที่มอบทั้งความสนุกในการช็อปปิ้งและความสุขส่งท้ายปี จะมีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศการจับจ่ายของนักช็อปช่วงเดือนธันวาคม 2561 ให้มีความคึกคักอย่างแน่นอน โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถเพิ่มทราฟฟิคการมาใช้บริการของนักช็อปทั้งชาวไทยและทัวร์ริสต์ได้มากขึ้นกว่า 20% อีกทั้งแคม เปญฯ จะเป็นปัจจัยหนึ่งทีสำคัญในการกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปีให้เติบโตตามเป้าที่วางไว้ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อการเติบโตของธุรกิจโรบินสันในไตรมาสที่ 4 และน่าจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดค้าปลีก และเศรษฐกิจของไทยมีการเติบโตในทิศทางที่ดีตามไปด้วย” 

ปิดท้าย นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด กล่าวว่า เรา และ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ภายใต้การบริหารงานแห่ง 6 ศูนย์การค้าชั้นนำที่ถือเป็นแลนด์มาร์คใหญ่ในประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 อโศก, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 พัทยา, ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, ศูนย์การค้าเดอะ พรอมานาด รามอินทรา และ ไลฟ์ เซ็นเตอร์ คิวเฮ้าส์ ลุมพินี ล่าสุดเตรียมมอบบิ๊กเซอร์ไพรส์ สร้างปรากฏการณ์แห่งความสุขให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้ประทับใจไปกับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีต้อนรับปีใหม่ ด้วยการเนรมิตศูนย์การค้าทั้ง 6 แห่ง ให้เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุขสีสันตระการตา พร้อมสัมผัสกับไอเท็มของขวัญสุดพิเศษและกิจกรรมหลากหลายจากคาแรคเตอร์การ์ตูนระดับโลก ภายใต้คอนเซ็ปต์ Gift to Give 2018 ด้วยโปรโมชั่นหลากหลายแบรนด์ให้เหล่าขาช้อปได้ฟินกับร้านค้ามากมาย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ