ตะลุยสวนผึ้งเมืองราชบุรี กระบะพันธุ์แกร่งทุกงานเกษตร

วันศุกร์ที่ 04 มกราคม พ.ศ. 2562

ตะลุยสวนผึ้งเมืองราชบุรี กระบะพันธุ์แกร่งทุกงานเกษตร


หากพูดถึงกระบะในท้องตลาดบ้านเราที่เจาะกลุ่มตลาดเกษตรกรนั้นถือว่า แข่งขันกันดุเดือดเลือกพล่าน หลายเจ้าที่ลงสู่สนามนี้ แต่กระบะที่กำลังถูกพูดถึงในเวลานี้ คงหนีไม่พ้น “นิว ฟอร์ดเรนเจอร์” ที่ปรับรูปโฉมใหม่เพื่อลุยงานภาคการเกษตรอย่างเต็มรูปแบบ

ฟอร์ดเรนเจอร์รุ่นใหม่ยังคงเอกลักษณ์ความบึกบึนในรุ่น ฟอร์ดเรนเจอร์ เอ็กแอล และเอ็กซ์แอลเอส (XL และ XLS) ที่เป็นกระบะตอนเดียว และกระบะแคป ในราคาเริ่มต้น 5 แสนต้นๆ เท่านั้น

และเมื่อเร็วๆนี้ “สยามธุรกิจ” ได้มีโอกาส ทดสอบรถรุ่นนี้ ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยเดินทางเข้าเยี่ยมชมสวนใจรักออร์คิด อ.โพธารม หนึ่งในสสนกล้วยไม้ขนาดใหญ่กว่า 95 ไร่ มีพื้นที่ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ส่งออกต่างประเทศถึง 50 ไร่

สวนแห่งนี้ปรับปรุงพัฒนาพันธุ์กล้วยไม้ต้นตำรับของตัวเอง และมีกล้วยไม้กว่า 60 ชนิด อาทิ กล้วยไม้สกุลแวนด้า โทลูมเนีย อออนซิเดียม แคทลียา สกุลหวาย อแรนด้า รีแนนเทอร่า และกล้วยไม้ผสมข้ามสกุล

นายขนิษฐ์ สมบูรณ์ผล เจ้าของสวนใจรักออคิด บอกว่า การขายกล้วยไม้ที่นี่ขายกับพ่อค้าคนกางเป็นหลัก ไม่ได้ขายตรงกับลูกค้า จะมีขายในประเทศประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีกประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จะส่งออกต่างประเทศ โดยผ่านพ่อค้าคนกลางในทุกโซนของโลก

“จุดเด่นของที่นี้ คือ การพัฒนาสายพันธุ์ด้วยตัวเอง ที่ผ่านมาเราทจดทะเบียนเป็นชื่อของเราเองกว่า 60 ชนิด ซึ่งชื่อก็จะขึ้นต้นด้วยใจรัก ตามด้วยชื่อภาษาอังกฤษ ถือเป็นเอกลีกษณ์ของสวน เมื่อลูกค้าค้นหาในอินเตอร์เน็ตลูกค้าก็จะเข้ามาหาเราเอง” เจ้าขอสวนใจรักออคิด กล่าว

นอกจากการชมสวนกล้วยไม้ระดับโลกแล้ว การสัญจรครั้งนี้ เรายังได้ลงพื้นที่ธนาคารควาย บ้านหนองตาตั้ง อ.สวนผึ้ง ซึ่งอยู่ติดกับ ชายแดนไทยพม่า และชาวบ้านที่นี้เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง

ธนาคารควาย และ โรงเรียนควาย เป็นโครงการในพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชนีนาถ ในรัชกาลที่9 ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การทำราบหุบเขา โดยใช้ควายพระราชทานซึ่งรวบรวมมาจากการไถ่ชีวิตในวาระถวายเป็นพระราชกุศล โดยได้นำมาดูแลและฝึกคนให้รู้จักใช้ควาย ขณะเดียวกันก็ฝึกควายให้รู้จักทำงาน ไถนา ลากเกวียน 9นอกจากนี้ยังส่งเสริมมหเกษตรกรให้ควายปรับพื้นที่สำหรับปลูกข้าว และพืชไร่ เพื่อเพิ่มผลผลิต

จากนั้นเราได้ทดสอบระบบช่วงล่างรถกับเส้นทางออฟโรด ที่ต้องปีนป่ายเส้นทางในพื้นที่ ที่นอกจากจะสนุกกับการขับออฟโรดแล้ว ยังมีวิวสองข้างทางให้เราได้ชมความงามของทิวเขาในยามเย็น เป็นความสวยงามคลุกฝุ่นเลยก็ว่าได้

“เรามั่นใจว่า ฟอร์แรนเจอร์ใหม่ ปี 2019 ยังคงรักษษนิยมความแกร่งได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะในพื้นที่การเกษตร ที่โดดเด่นเพื่อพี่น้องเกษตรกร ทั้งการบรรทุก การลากจูง เราหวังว่า ฟอร์ดเรนเจอร์ จะเป็นพาหนะคู่ใจที่ร่วมฝ่าฟันทุกอุปสรรคกับเกษตรไทยไปด้วยกัน” นางสาวศุภรางค์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ดประเทศไทย กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ